Trách nhiệm của nhân viên đại lý thuế?

Khi đáp ứng đủ các tiêu chuẩn mà pháp luật thuế đề ra, nhân viên đại lý thuế được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế. Vậy khi hoạt động trên thực tế, nhân viên đại lý thuế cần có những trách nhiệm gì đối với việc thực hiện yêu cầu của người nộp thuế được thỏa thuận trong hợp đồng. Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ trình bày về các trách nhiệm của nhân viên đại lý thuế.

Theo quy định tại Điều 17 Thông tư số 10/2021/TT-BTC ngày 26/1/2021 của Bộ Tài chính, nhân viên đại lý thuế có các trách nhiệm sau đây:

1. Thực hiện các công việc trong phạm vi hợp đồng dịch vụ làm thủ tục về thuế đã ký giữa đại lý thuế và người nộp thuế.

Đại lý thuế, hay còn gọi là tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, thực hiện các dịch vụ theo thỏa thuận với người nộp thuế (Khoản 1 Điều 101 Luật Quản lý thuế năm 2019). Theo đó, nhân viên của đại lý thuế phải chịu trách nhiệm thực hiện những yêu cầu đã thỏa thuận về dịch vụ thuế trong hợp đồng với người nộp thuế.

2.Chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng, quản lý chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế theo quy định.

Chứng chỉ là là giấy tờ do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền cấp cho cá nhân, tổ chức theo quy định của pháp luật để cá nhân, tổ chức đó kinh doanh, hoạt động, hành nghề (Khoản 8 Điều 2 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012). Theo đó chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế là giấy xác nhận do Cục thuế cấp để chứng minh nhân viên đại lý thuế có đủ điều kiện hành nghề trên thực tế.

Nhận được giấy xác nhận đủ điều kiện hành nghề đồng nghĩa với việc nhân viên đại lý thuế có quyền thực hiện dịch vụ làm thủ tục về thuế. Nhưng quyền luôn luôn đi liền với nghĩa vụ, nhân viên đại lý thuế hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc quản lý và sử dụng chứng chỉ hành nghề đã được cấp bởi Cục thuế tỉnh, thành phố.

3. Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin, tài liệu của cá nhân liên quan đến đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế cho đại lý thuế

Ccá tài liệu, thông tin bao gồm:

+ Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

+ Tài liệu chứng minh về giờ cập nhật kiến thức.

+ Giấy phép lao động (đối với người nước ngoài).

+ Văn bản có thông tin kết thúc làm việc tại đại lý thuế khác (nếu có).

Trường hợp thông tin cá nhân có liên quan đến các tài liệu trên có thay đổi, nhân viên đại lý thuế có trách nhiệm cung cấp cho đại lý thuế biết về các thông tin thay đổi để đại lý thuế thông báo với Cục Thuế.

4. Thông báo khi không tiếp tục hành nghề

Chậm nhất 30 ngày trước ngày không tiếp tục hành nghề (trừ trường hợp bị đình chỉ, chấm dứt hành nghề) thì nhân viên đại lý thuế có trách nhiệm phải thông báo bằng văn bản với đại lý thuế nơi đang làm việc.

Quy định này nhằm đảm bảo về mặt thời gian cho đại lý thuế trong việc bổ sung nhân sự tiếp tục cung cấp dịch vụ cho người nộp thuế.

5. Chấp hành các quy định về kiểm tra liên quan đến hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Trong năm tài chính, Cục thuế sẽ tổ chức các đợt rà soát, kiểm tra để nắm bắt tình hình hoạt động chuyên môn của đại lý thuế nói chung, nhân viên đại lý thuế nói riêng. Ví dụ Cục thuế kiểm tra việc cập nhật kiến thức của nhân viên đại lý thuế, xem xét xem họ có cập nhật đủ số giờ theo quy định của pháp luật thuế hay không. Trong các trường hợp này, nhân viên đại lý thuế có trách nhiệm chấp hành nghiêm chỉnh quy định về kiểm tra, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ thuế thực hiện nhiệm vụ.

6. Giữ bí mật thông tin cho tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ của đại lý thuế.

Đây là nguyên tắc vô cùng quan trọng mà nhân viên đại lý thuế không được vi phạm. Bởi lẽ thông tin người nộp thuế - người sử dụng các dịch vụ của đại lý thuế rất quan trongj. Nếu vì việc sử dụng dịch vụ về thuế do đại lý thuế cung cấp, nhân viên đại lý thuế trực tiếp tiến hành mà các thông tin của họ bị lộ thì sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng khó ngờ đến được.

7. Tham dự các lớp tập huấn, cập nhật kiến thức để đảm bảo đủ số giờ cập nhật kiến thức theo quy định.

Pháp luật thuế thay đổi liên tục do yêu cầu của thị trường lao động biến động phức tạp. Vì thế nếu không thường xuyên cập nhật quy định về thuế, phí, lệ phí hay pháp luật về kế toán doanh nghiệp thì nhân viên đại lý thuế sẽ dễ bị áp dụng quy định cũ trong việc làm các thủ tục về thuế. Bởi lẽ đó mà Bộ Tài chính ra quy định yêu cầu nhân viên địa lý thuế phải tham gia các lớp cập nhật kiến thức cũng như tập huấn kỹ năng hành nghề để nâng cao trình độ chuyên môn cũng như lĩnh hội được những quy định mới nhất, từ đó ứng dụng vào thực hiện các thủ tục theo thỏa thuận với người nộp thuế.

Luật Hoàng Anh

Tổng đài tư vấn pháp luật

0908 308 123
Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

0908 308 123

luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Quy định về tiêu chuẩn đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế?

Hỏi đáp Thuế 18/06/2021

Trình bày các tiêu chuẩn để có thể trở thành nhân viên đại lý thuế, hành nghề làm dịch vụ về thủ tục thuế.

Công khai thông tin về nhân viên đại lý thuế thực hiện như thế nào?

Hỏi đáp Thuế 21/06/2021

Trình bày việc công khai các thông tin về đại lý thuế.

Quản lý hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế được quy định như thế nào?

Hỏi đáp Thuế 21/06/2021

Trình bày thông báo về việc nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề hoặc bị đình chỉ hành nghề.

Quy định thế nào về chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế?

Hỏi đáp Thuế 21/06/2021

Trình bày các trường hợp bị chấm dứt hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với nhân viên đại lý thuế và thẩm quyền ra quyết định chấm dứt hành nghề