Xử lý mất, cháy, hỏng hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:41:56 (GMT+7)

Xử lý trong trường hợp hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế bị mất, cháy, hỏng.

Hóa đơn do cơ quan thuế đặt in là hóa đơn được thể hiện dưới dạng giấy do cơ quan thuế đặt in để bán cho tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng và trường hợp được mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. [1] Trên thực tế, do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan mà hóa đơn này bị mất, cháy, hỏng. Trong bài viết này, Luật Hoàng Anh sẽ trình bày về việc xử lý mất, cháy, hỏng hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế.

1. Thông báo về việc mất, cháy, hỏng hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế

- Theo quy định tại Điều 28 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh nếu phát hiện mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập hoặc chưa lập phải lập báo cáo về việc mất, cháy, hỏng và thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

- Báo cáo được lập theo Mẫu số BC21/HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này.

- Thời gian nộp báo cáo về việc mất, cháy, hỏng hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế: chậm nhất không quá 05 ngày kể từ ngày xảy ra việc mất, cháy, hỏng hóa đơn. 

Trường hợp ngày cuối cùng (ngày thứ 05) trùng với ngày nghỉ theo quy định của pháp luật thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày tiếp theo của ngày nghỉ đó.

Ví dụ: Thứ ba ngày 12 tháng 7 năm 2020, anh A (kinh doanh mặt hàng thời trang nữ, địa điểm kinh doanh tại nhà riêng) đã bị cháy nhà dẫn đến toàn bộ hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế bị cháy. Do đó, anh A phải nộp báo cáo về việc này gửi cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất vào chủ nhật. Tuy nhiên, chủ nhật là ngày nghỉ nên thời hạn nộp báo cáo của anh A chậm nhất là thứ hai ngày 18 tháng 7 năm 2020.

2. Xử lý trong trường hợp mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn gốc đã lập

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 28 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020, xử lý trong trường hợp mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn gốc đã lập như sau:

- Trường hợp khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ người bán đã lập hóa đơn theo đúng quy định nhưng sau đó người bán hoặc người mua làm mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn bản gốc đã lập, thì người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc.

- Trong biên bản ghi nhận sự việc phải đầy đủ các yếu tố sau:

+ Ghi rõ liên 1 của hóa đơn được người bán hàng khai, nộp thuế trong tháng nào.

+ Ký và ghi rõ họ tên của người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền.

+ Đóng dấu (nếu có) trên biên bản và bản sao chụp liên 1 của hóa đơn.

+ Ký xác nhận của người đại diện theo pháp luật và đóng dấu trên bản sao hóa đơn để giao cho người mua. 

Người mua được sử dụng hóa đơn bản sao có ký xác nhận, đóng dấu (nếu có) của người bán kèm theo biên bản về việc mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn để làm chứng từ kế toán và kê khai thuế. Thêm vào đó, người bán và người mua phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.

- Trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn liên 2 đã sử dụng có liên quan đến bên thứ thì căn cứ vào việc bên thứ ba do người bán hoặc người mua thuê để xác định trách nhiệm và xử phạt người bán hoặc người mua theo quy định.

Ví dụ: bên thứ ba là bên vận chuyển hàng hoặc bên chuyển hóa đơn thì xem bên bán hay bên mua đã thuê người vận chuyển.

Trên đây là cách xử lý hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế trong trường hợp bị mất, cháy, hỏng.

Luật Hoàng Anh

[1] Chính phủ (2020) Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020, Khoản 3 Điều 3.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư