2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử được cơ quan thuế cấp mã trước khi tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua. Trên thực tế có những trường hợp gặp phải sự cố khi sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế gây ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động lập cũng như gửi hóa đơn cho người mua. Bài viết sau đây của chúng tôi trình bày quy định về xử lý sự cố khi sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo Điều 20 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ, ban hành ngày 19 tháng 10 năm 2020.
Người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nhưng gặp sự cố dẫn đến không sử dụng được hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì xử lý như sau:
- Liên hệ với cơ quan thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ để hỗ trợ xử lý sự cố.
- Trong thời gian xử lý sự cố người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có yêu cầu sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì đến cơ quan thuế để sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế,
Trường hợp này trách nhiệm xử lý sự cố trực tiếp thuộc về Tổng cục Thuế, do đó
- Tổng cục thuế thực hiện các giải pháp kỹ thuật chuyển sang hệ thống dự phòng và có trách nhiệm thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế về các sự cố nêu trên.
- Tổng cục Thuế lựa chọn một số tổ chức cung cấp dịch vụ về hóa đơn điện tử có đủ điều kiện để ủy quyền cấp mã hóa đơn điện tử trong trường hợp hệ thống của cơ quan thuế gặp sự cố.
- Trường hợp trong thời gian chưa khắc phục được sự cố thì cơ quan thuế có giải pháp bán hóa đơn do cơ quan thuế đặt in cho một số tổ chức, cá nhân để sử dụng.
Sau khi hệ thống cấp mã của cơ quan thuế được khắc phục, cơ quan thuế thông báo để các tổ chức, cá nhân tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế chậm nhất 02 ngày làm việc kể từ thời hạn ghi trên thông báo của cơ quan thuế, tổ chức, cá nhân gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn giấy đã mua của cơ quan thuế theo Mẫu số BC26/HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
Trách nhiệm xử lý sự cố trong trường hợp này thuộc về tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử, do đó,
- Tổ chức cung cấp dịch vụ, hóa đơn có trách nhiệm thông báo cho người bán được biết.
- Tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn phải phối hợp với Tổng cục Thuế để được hỗ trợ kịp thời.
- Tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử phải khắc phục nhanh nhất sự cố, có biện pháp hỗ trợ người bán lập hóa đơn điện tử để gửi cơ quan thuế cấp mã trong thời gian ngắn nhất.
Lỗi kỹ thuật trong trường hợp này được xác định là lỗi chưa tiếp nhận được dữ liệu hóa đơn điện tử không có mã. Hướng xử lý, khắc phục là:
- Tổng cục Thuế có trách nhiệm thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
- Tổ chức, doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử tạm thời chưa chuyển dữ liệu hóa đơn không có mã đến cơ quan thuế.
- Trong vòng 2 ngày làm việc kể từ ngày Tổng cục Thuế có thông báo Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoạt động trở lại bình thường, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử chuyển dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế.
Việc gửi dữ liệu hóa đơn điện tử sau khi có thông báo Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gặp lỗi kỹ thuật không được xác định là hành vi chậm gửi dữ liệu hóa đơn điện tử.
Trên đây là các hướng xử lý theo luật định khi gặp các sự cố trong sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
Luật Hoàng Anh
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh