Dịch vụ tư vấn về công nhận Ban quản trị nhà chung cư

Thứ ba, 31/01/2023, 16:41:52 (GMT+7)

Ban quản trị nhà chung cư là một tổ chức được hoạt động dưới mô hình tự quản hoặc các mô hình khác như Hội đồng quản trị, Ban quản lý,...

Ban quản lý tòa nhà là đơn vị đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công tác quản lý cũng như sử dụng đối với tòa nhà chung cư. Đây là nguyên nhân lý giải tại sao tất cả các tòa nhà hiện nay đều bắt buộc phải có ban quản lý tòa nhà. Họ là đại diện cho cư dân, những người làm việc trong tòa nhà cùng nhau bầu ra, là tiếng nói của họ. Chính vì vậy, việc ban quản lý có trách nhiệm trong việc hợp tác với đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà sẽ đảm bảo tốt quyền lợi của các bên. Tuy nhiên để được phép hoạt động, họ phải xin công nhận. Vậy hồ sơ như thế nào, quy trình ra sao, Luật Hoàng Anh sẽ tư vấn toàn bộ nội dung về công nhận Ban quản trị nhà chung cư trong bài viết dưới đây.

1. Tư vấn soạn thảo hồ sơ đề nghị công nhận và thông báo hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư

1.1 Hồ sơ thành lập Ban quản trị nhà chung cư lần đầu.

Hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị bao gồm:

- Văn bản đề nghị của Ban quản trị, trong đó nêu rõ tên Ban quản trị đã được hội nghị nhà chung cư thông qua; nếu thành lập Ban quản trị của tòa nhà chung cư thì tên Ban quản trị được đặt theo tên hoặc số tòa nhà; nếu thành lập Ban quản trị của cụm nhà chung cư thì tên Ban quản trị do Hội nghị nhà chung cư quyết định.

- Biên bản họp hội nghị nhà chung cư về việc bầu Ban quản trị.

- Danh sách các thành viên Ban quản trị; họ tên Trưởng ban và Phó ban quản trị.

- Quy chế hoạt động của Ban quản trị đã được hội nghị nhà chung cư thông qua.

1.2 Bầu lại Ban quản trị nhà chung cư khi hết nhiệm kỳ hoặc bầu Ban quản trị mới do bị bãi miễn theo quy định hoặc bầu thay thế Trưởng ban, Phó ban quản trị.

Hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị nhà chung cư bao gồm:

- Văn bản đề nghị của Ban quản trị.

- Bản gốc Quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư.

- Biên bản họp hội nghị nhà chung cư về việc bầu lại, bầu thay thế Ban quản trị hoặc bầu thay thế Trưởng ban, Phó ban quản trị.

- Danh sách Ban quản trị (bao gồm danh sách các thành viên Ban quản trị, vị trí Trưởng ban, Phó ban quản trị).

- Quy chế hoạt động của Ban quản trị đã được hội nghị nhà chung cư thông qua (nếu có sửa đổi, bổ sung quy chế này).

1.3 Tách ban quản trị cụm nhà chung cư.

a. Đề nghị công nhận Ban quản trị của tòa nhà sau khi tách khỏi cụm nhà chung cư.

- Văn bản đề nghị của Ban quản trị, trong đó nêu rõ tên Ban quản trị đã được hội nghị nhà chung cư thông qua; nếu thành lập Ban quản trị của tòa nhà chung cư thì tên Ban quản trị được đặt theo tên hoặc số tòa nhà; nếu thành lập Ban quản trị của cụm nhà chung cư thì tên Ban quản trị do Hội nghị nhà chung cư quyết định.

- Biên bản họp hội nghị nhà chung cư về việc bầu Ban quản trị.

- Danh sách các thành viên Ban quản trị; họ tên Trưởng ban và Phó ban quản trị.

- Quy chế hoạt động của Ban quản trị đã được hội nghị nhà chung cư thông qua.

- Biên bản thống nhất tách khỏi cụm nhà chung cư của đại diện các chủ sở hữu nhà chung cư áp dụng cho trường hợp đại diện các chủ sở hữu căn hộ của tòa nhà trong cụm nhà chung cư có nhu cầu tách khỏi cụm nhà này để thành lập Ban quản trị của tòa nhà riêng thì phải tổ chức hội nghị của tòa nhà để lấy ý kiến của các chủ sở hữu nhà chung cư; nếu có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao của tòa nhà này đồng ý (thông qua biên bản đề nghị tập thể) thì thành viên Ban quản trị là đại diện của tòa nhà này gửi biên bản đề nghị tập thể đến Ban quản trị cụm nhà chung cư.

- Bản gốc Quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư áp dụng với trường hợp đại diện chủ sở hữu căn hộ các tòa nhà trong cụm có nhu cầu tách thành các Ban quản trị của từng tòa nhà riêng biệt thì sau khi các tòa nhà tổ chức hội nghị tòa nhà chung cư để có biên bản đề nghị tập thể, Ban quản trị cụm nhà chung cư phải tổ chức họp để thống nhất cách thức bàn giao hồ sơ, kinh phí bảo trì của từng tòa nhà cho các Ban quản trị tòa nhà mới sau khi được thành lập.

b. Đề nghị công nhận Ban quản trị của cụm nhà chung cư sau khi có tòa nhà tách khỏi cụm.

- Văn bản đề nghị của Ban quản trị cụm nhà chung cư.

- Bản gốc Quyết định công nhận Ban quản trị cụm nhà chung cư.

- Danh sách các thành viên Ban quản trị cụm nhà chung cư còn lại (ghi rõ họ tên và vị trí của từng thành viên Ban quản trị).

- Biên bản họp hội nghị nhà chung cư về việc bầu Trưởng ban và danh sách người được bầu áp dụng với trường hợp phải bầu lại Trưởng ban quản trị cụm nhà chung cư.

1.4 Tách Ban quản trị nhà chung cư.

a. Đề nghị công nhận Ban quản trị cụm nhà chung cư sau khi nhập các Ban quản trị của các tòa nhà.

- Văn bản đề nghị của Ban quản trị, trong đó nêu rõ tên Ban quản trị đã được hội nghị nhà chung cư thông qua; nếu thành lập Ban quản trị của tòa nhà chung cư thì tên Ban quản trị được đặt theo tên hoặc số tòa nhà; nếu thành lập Ban quản trị của cụm nhà chung cư thì tên Ban quản trị do Hội nghị nhà chung cư quyết định.

- Biên bản họp hội nghị nhà chung cư về việc bầu Ban quản trị.

- Danh sách các thành viên Ban quản trị; họ tên Trưởng ban và Phó ban quản trị.

- Quy chế hoạt động của Ban quản trị đã được hội nghị nhà chung cư thông qua.

- Biên bản đề nghị tập thể của đại diện các chủ sở hữu nhà chung cư.

- Bản gốc các Quyết định công nhận các Ban quản trị tòa nhà chung cư.

b. Đề nghị công nhận Ban quản trị cụm nhà chung cư do nhập Ban quản trị của tòa nhà vào Ban quản trị của cụm nhà chung cư.

- Văn bản đề nghị của Ban quản trị cụm nhà chung cư.

- Biên bản thống nhất tập thể của các chủ sở hữu tòa nhà; cụm nhà chung cư.

- Biên bản họp Hội nghị của tòa nhà chung cư có nhu cầu nhập vào cụm .

- Danh sách các thành viên Ban quản trị của cụm (bao gồm cả thành viên mới của tòa nhà nhập vào cụm).

- Bản gốc Quyết định công nhận Ban quản trị tòa nhà, cụm nhà chung cư.

2. Quy trình thực hiện cung cấp dịch vụ của Luật Hoàng Anh.

Bước 1. Soạn thảo hồ sơ với từng trường hợp được quy định ở trên.

Bước 2. Nộp hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có nhà chung cư.

- Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày được hội nghị nhà chung cư bầu (bao gồm trường hợp bầu Ban quản trị lần đầu; bầu Ban quản trị khi hết nhiệm kỳ hoặc khi bị bãi miễn, thay thế; bầu Ban quản trị mới khi tách, nhập Ban quản trị hoặc bầu thay thế Trưởng ban, Phó ban quản trị nhà chung cư), bằng văn bản ủy quyền, Luật Hoàng Anh thay mặt ban quản trị nhà chung nộp hồ sơ.

Bước 3. Nhận kết quả.

- Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ đề nghị của Ban quản trị nhà chung cư, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm kiểm tra và ban hành Quyết định công nhận hoặc ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư kiểm tra hồ sơ và ban hành Quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư.

- Nội dung Quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư bao gồm:

a. Tên Ban quản trị và mô hình hoạt động của Ban quản trị.

b. Số lượng thành viên Ban quản trị.

c. Họ, tên và chức danh Trưởng ban, Phó ban quản trị.

d. Nhiệm kỳ hoạt động của Ban quản trị.

đ. Trách nhiệm thi hành quyết định của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

e. Thay thế Quyết định công nhận trước đó (nếu có)..

- Lưu ý:

  • Sau khi có Quyết định công nhận Ban quản trị của Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã, Ban quản trị được công nhận có trách nhiệm lập tài khoản hoạt động của Ban quản trị.
  • Nếu nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì Ban quản trị phải lập tài khoản quản lý kinh phí bảo trì phần sở hữu chung theo quy định của pháp luật về nhà ở, Quy chế này và đăng ký con dấu theo quy định của pháp luật về đăng ký quản lý con dấu (tên Ban quản trị nhà chung cư khắc trên con dấu phải trùng với tên Ban quản trị đã được công nhận), trừ trường hợp Ban quản trị đã có con dấu và có tài khoản được lập theo quy định.
  • Ban quản trị nhà chung cư có một chủ sở hữu được hoạt động kể từ khi được Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã công nhận. Ban quản trị nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được hoạt động kể từ khi có con dấu được đăng ký theo quy định của pháp luật và có các tài khoản được lập theo quy định của Quy chế này.
  • Đối với Ban quản trị nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu đã có con dấu, có tài khoản được lập theo quy định mà không thuộc trường hợp đổi tên Ban quản trị thì phải có văn bản thông báo cho tổ chức tín dụng nơi đã mở tài khoản kèm theo bản sao có chứng thực quyết định công nhận Ban quản trị để thực hiện các giao dịch với tổ chức tín dụng theo quy định.

3. Phạm vi cung cấp dịch vụ và phương thức liên lạc của Luật Hoàng Anh.

Phạm vi cung cấp dịch vụ: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long.

Khi cần thực hiện dịch vụ, Quý Khách hàng có thể liên lạc với Luật Hoàng Anh qua những phương thức tư vấn sau:

- Tư vấn qua điện thoại: Quý Khách hàng vui lòng gọi điện thoại đến số hotline: 0908 308 123 để được Luật sư tư vấn qua điện thoại.

- Tư vấn qua thư điện tử (email): Quý Khách hàng vui lòng gửi email cùng các hồ sơ, tài liệu liên quan (nếu có) đến địa chỉ thư điện tử luatsu@luathoanganh.vn để được tư vấn, phản hồi qua thư điện tử.

- Tư vấn qua văn bản: Quý Khách hàng vui lòng gửi email cùng các hồ sơ, tài liệu liên quan (nếu có) đến địa chỉ thư điện tử luatsu@luathoanganh.vn. Luật Hoàng Anh sẽ soạn thảo văn bản, ký bởi luật sư phụ trách, đóng dấu Công ty Luật và gửi bản cứng đến địa chỉ của Quý Khách hàng. Quý Khách hàng có thể sử dụng văn bản tư vấn của Luật Hoàng Anh trong quá trình làm việc với đối tác, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc các bên liên quan.

- Tư vấn trực tiếp: Quý Khách hàng vui lòng gọi điện thoại đến số hotline: 0908 308 123 đặt lịch hẹn gặp Luật sư tại văn phòng để được tư vấn trực tiếp.

Luật Hoàng Anh

 

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư