Trình tự thủ tục xác nhận đất không có tranh chấp

Thứ ba, 31/01/2023, 17:00:08 (GMT+7)

Nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của tổ chức, cá nhân sở hữu đất đai, xác nhận đất không có tranh chấp là thủ tục bắt buộc theo quy định của pháp luật nhằm tránh các trường hợp tranh chấp trong quá trình cấp đất, sử dụng hoặc giải quyết các vấn đề liên quan

Nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của tổ chức, cá nhân sở hữu đất đai, xác nhận đất không có tranh chấp là thủ tục bắt buộc theo quy định của pháp luật nhằm tránh các trường hợp tranh chấp trong quá trình cấp đất, sử dụng hoặc giải quyết các vấn đề liên quan đến đất. Dưới đây, Luật Hoàng Anh sẽ trình bày về trình tự thủ tục xác nhận đất không có tranh chấp theo quy định của pháp luật.

Căn cứ pháp lý:

- Luật Đất đai 2013

- Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai.

- Nghị định số 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành luật đất đai

Đất không có tranh chấp là gì?

Khoản 24 Điều 3 Luật Đất đai 2013 định nghĩa: “Tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai.”

Theo đó, đất không có tranh chấp là đất không có tranh chấp giữa người sử dụng hợp pháp đất đó với cá nhân khác, với nhà nước hoặc giữa những người sử dụng chung mảnh đất đó với nhau về quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, về ranh giới, về mục đích sử dụng đất hoặc về quyền nghĩa vụ phát sinh trong quá trình sử dụng đất,...

Hồ sơ xác nhận đất không có tranh chấp

Theo quy định Luật Đất đai 2013 một trong các điều kiện để thực hiện quyền sử dụng đất là đất không có tranh chấp. Để xác minh đất không có tranh chấp cần xin giấy xác nhận của UBND xã nơi có thửa đất. Thành phần hồ sơ, bao gồm:

+ Đơn xin xác nhận đất không có tranh chấp

+ Một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất

+ Văn bản uỷ quyền xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (nếu có).

+ Bản sao Giấy chứng minh nhân dân có chứng thực

Trình tự thực hiện

Trình tự xác nhận đất không có tranh chấp được thực hiện như sau:

Bước 1: Cá nhân chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật

Bước 2: Cá nhân nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa thuộc UBND cấp xã.

- Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Tất cả các ngày làm việc trong tuần (trừ ngày lễ)

Bước 3: Công chức tiếp nhận và kiểm tra tính pháp lý, nội dung hồ sơ:

- Nếu hồ sơ hợp lệ thì viết giấy hẹn;

- Nếu hồ sơ không hợp lệ thì hướng dẫn cá nhân hoàn thiện theo đúng quy định.

Bước 4: Công chức chuyển hồ sơ đến người có thẩm quyền giải quyết và trả kết quả theo giấy hẹn

Bước 5: Cá nhân nhận kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa thuộc UBND cấp xã

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư