Trình tự, thủ tục giải thể chi nhánh được quy định như thế nào?

Thứ ba, 31/01/2023, 17:00:03 (GMT+7)

Khi chi nhánh của công ty hoạt động không có hiệu quả hoặc bởi vì nguyên nhân nào đó, doanh nghiệp tiến hành thủ tục giải thể chi nhánh. Công ty của bạn muốn tiến hành thủ tục giải thể chi nhánh nhưng không biết trình tự, thủ tục, hồ sơ giải thể phải thực

Khi chi nhánh của công ty hoạt động không có hiệu quả hoặc bởi vì nguyên nhân nào đó, doanh nghiệp tiến hành thủ tục giải thể chi nhánh. Công ty của bạn muốn tiến hành thủ tục giải thể chi nhánh nhưng không biết trình tự, thủ tục, hồ sơ giải thể phải thực hiện như thế nào? GỌI NGAY để được LUẬT SƯ tư vấn MIỄN PHÍ hoặc tìm hiểu các thông tin pháp lý liên quan đến trình tự, thủ tục giải thể chi nhánh dưới đây.

Quy định pháp luật về giải thể doanh nghiệp

- Giải thể doanh nghiệp theo Luật doanh nghiệp 2020

- Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp

- Nghị định 47/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Doanh nghiệp

- Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp

Giải thể chi nhánh là gì?

Từ điển Tiếng Việt giải thích giải thể hiểu là không còn hoặc làm cho không còn đủ điều kiện để tồn tại như một chỉnh thể, một tổ chức nữa.

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp

Giải thể chi nhánh là việc chấm dứt sự tồn tại chi nhánh của doanh nghiệp theo quyết định của doanh nghiệp hoặc cơ quan có thẩm quyền theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Điều kiện giải thể chi nhánh doanh nghiệp

Căn cứ quy định tại Điều 213 Luật Doanh nghiệp 2020, chi nhánh của công ty sẽ giải thể hay còn gọi là chấm dứt hoạt động theo:

- Quyết định của chính công ty.

- Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trình tự, thủ tục giải thể chi nhánh

Bước 1: Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế

- Trước khi thông báo chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thì doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện phải đăng ký với Cơ quan thuế để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

Bước 2: Nộp hồ sơ giải thể chi nhánh

Hồ sơ giải thể chi nhánh gồm có:

- Thông báo về việc chấm dứt hoạt động Chi nhánh

-  Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh hoặc Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội.

- Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động

- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh.

- Con dấu của chi nhánh. (nếu có).

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ

- Sau khi tiếp nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin về việc chi nhánh chấm dứt hoạt động cho Cơ quan thuế.

- Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin của Phòng Đăng ký kinh doanh, Cơ quan thuế gửi ý kiến về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của chi nhánh đến Phòng đăng ký kinh doanh.

Bước 4: Chấm dứt hoạt động chi nhánh

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện chấm dứt hoạt động của chi nhánh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp nếu không nhận được ý kiến từ chối của Cơ quan thuế, đồng thời ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh.

Lưu ý:

- Đối với việc chấm dứt hoạt động chi nhánh của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó.

- Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức chấm dứt hoạt động chi nhánh ở nước ngoài, doanh nghiệp gửi thông báo bằng văn bản về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh của doanh nghiệp ở nước ngoài đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

- Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ giải thể chi nhánh

Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi chi nhánh đặt trụ sở (hoặc Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở, khi thực hiện thông báo chấm dứt hoạt động của chi nhánh ở nước ngoài).

Hoặc nộp online qua website: dangkykinhdoanh.gov.vn.

Chi phí khi làm thủ tục giải thể chi nhánh

Theo quy định pháp luật hiện hành, doanh nghiệp khi giải thể chi nhánh công bố thông tin giải thể chi nhánh trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sẽ không phải chịu phí, lệ phí nhà nước. Tuy nhiên có thể phát sinh một số chi phí như chi phí đi lại, chi phí làm hồ sơ, thuê dịch vụ và các chi phí liên quan khác.

 

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư