Phòng, chống sạt, lở bờ, bãi sông được quy định như thế nào? (Phần 2)

 

Cùng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội thì tình trạng ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt tài nguyên môi trường cũng diễn ra phức tạp, có ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển bền vững. Có thể thấy được, nước là nguồn tài nguyên quý giá, nước rất cần thiết cho hoạt động sống của con người cũng như các sinh vật. Đồng thời là nguồn tài nguyên thiết yếu cho sự phát triển bền vững của quốc gia. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn nước sạch đã giảm đáng kể, tình trạng sử dụng nước không hợp lý mà lý do chủ yếu lại đến từ hoạt động sinh hoạt và sản xuất của con người. Đặc biệt, hiện nay Việt Nam đứng thứ tư trên thế giới về ô nhiễm rác thải biển, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa, một vài những khu vực rừng ngập mặn tại Việt Nam cũng tràn ngập túi rác thải nilon. Chính vì vậy, việc quản lý, khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn nước đã trở thành mục tiêu hàng đầu của Nhà nước. Muốn vậy, trước hết cần phải nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan      trọng của nguồn nước đối với cuộc sống và phát triển kinh tế xã hội.

Tiếp nối Phần 1, trong phạm vi bài viết này, Luật Hoàng Anh sẽ trình bày các nội dung về phòng, chống sạt, lở bờ, bãi sông theo Điều 63 Luật Tài nguyên nước số 06/VBHN-VPQH ngày 04 tháng 1 năm 2017 (sau đây được gọi là Luật Tài nguyên nước năm 2017).

Trách nhiệm quy định hoạt động của tàu, thuyền trên các tuyến giao thông đường thủy để bảo đảm không gây sạt, lở bờ, bãi sông

Căn cứ khoản 3 Điều 63 Luật Tài nguyên nước năm 2017 quy định như sau:

“3. Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định cụ thể hoạt động của tàu, thuyền trên các tuyến giao thông đường thủy để bảo đảm không gây sạt, lở bờ, bãi sông.”

Bãi sông là vùng đất ven sông được tính từ mép bờ của sông đến biên ... đến gây ngập úng bãi, vùng đất ven sông, gây sạt lở bờ, bãi sông.

Ví dụ: Thông tư số 17/VBHN-BGTVT ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Bộ Giao thông vận tải quy định về công tác phòng, chống thiên tai trong lĩnh vực đường thủy nội địa.

Theo đó, Báo cáo khẩn: được thực hiện trước, trong và sau khi thiên tai đổ bộ vào đất liền hoặc có thông báo lũ khẩn cấp, lũ quét, sạt lở đất và các sự cố nghiêm trọng khác.

Trước khi thiên tai, các tổ chức, cá nhân gửi báo cáo về công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai, tình trạng tàu thuyền (tổng số tàu thuyền, số lượng thuyền viên, sắp xếp cho hành khách đối với phương tiện chở khách, bố trí nơi neo đậu cho tàu, thuyền) theo thời gian và nội dung cụ thể như sau:

Trước 36 giờ, các doanh nghiệp vận tải đường thủy nội địa; các chủ quản lý, khai thác cảng, bến thủy nội địa; các đơn vị thực hiện nhiệm vụ bảo trì đường thủy nội địa phải gửi báo cáo cho cơ quan, đơn vị quy định.

Trước 30 giờ, cơ quan, đơn vị quy định tại Khoản 1 Điều 5 của Thông tư này tổng hợp, báo cáo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, bao gồm những nội dung cơ bản: tình hình tàu, thuyền; công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng; nhân lực trực; lực lượng, phương tiện, thiết bị làm nhiệm vụ chống thiên tai; các biện pháp nghiệp vụ đã yêu cầu, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân trong công tác phòng, chống thiên tai;

Trước 24 giờ, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổng hợp, báo cáo Bộ Giao thông vận tải.

Trách nhiệm bảo vệ lòng, bờ, bãi sông; chỉ đạo việc thực hiện các biện pháp bảo vệ lòng, bờ, bãi sông đối với các sông là ranh giới giữa hai tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Nội dung này được quy định chi tiết tại khoản 4 Điều 63 Luật Tài nguyên nước năm 2017.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với bộ, cơ quan ngang bộ có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể việc bảo vệ lòng, bờ, bãi sông; chỉ đạo việc thực hiện các biện pháp bảo vệ lòng, bờ, bãi sông đối với các sông là ranh giới giữa hai tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Yêu cầu chung về bảo vệ lòng, bờ, bãi sông như sau:

- Phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch tài nguyên nước, quy hoạch phòng, chống lũ, đê điều và các quy hoạch khác có liên quan.

- Phù hợp với các quy định về hành lang thoát lũ, xả lũ của các hồ chứa, bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, các công trình liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng và công trình hạ tầng khác, trừ trường hợp xử lý khẩn cấp; phù hợp với các yêu cầu về bảo tồn văn hóa, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ, phát triển hệ sinh thái tự nhiên; bảo đảm an ninh, quốc phòng và bảo vệ nguồn nước.

- Bảo vệ, duy trì khả năng thoát lũ của sông; không làm suy giảm khả năng thoát lũ dẫn đến gây ngập úng bãi, vùng đất ven sông, gây sạt lở bờ, bãi sông và ảnh hưởng đến chức năng của hành lang bảo vệ nguồn nước; không làm suy giảm mực nước sông trong mùa cạn gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, sử dụng nước trên sông.

- Không gây bồi lắng, xói, lở lòng sông, gây mất ổn định bờ, bãi sông và ảnh hưởng đến chức năng của nguồn nước.

- Thực hiện các biện pháp phòng, chống ô nhiễm nguồn nước, bảo vệ môi trường, cảnh quan, hệ sinh thái ven sông.

- Tuân thủ các quy định về quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước.

Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp

Theo đó, Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm thực hiện các biện pháp bảo vệ lòng, bờ, bãi sông trên địa bàn.

Ngày 29/9/2020, UBND tỉnh ban hành Công văn số 5791/UBND-GTCNXD về việc triển khai thực hiện Nghị định số 23/2020/NĐ-CP.

Tại Văn bản, UBND tỉnh chỉ đạo các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng và UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung quy định tại Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ và nội dung chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì theo dõi, hướng dẫn quá trình tổ chức triển khai thực hiện.

Xem thêm tại: Tổng hợp bài viết về Luật Tài nguyên nước

 

CAM KẾT DỊCH VỤ
  • Đồng hành cùng Thân chủ.
  • Phương án tốt, giải pháp hay.
  • Bảo mật - Uy tín - Tin cậy - Chi phí thấp - Hiệu quả cao.
  • Dịch vụ pháp lý tốt số 2 tại Việt Nam.
  • Cam kết HOÀN TIỀN nếu thực hiện dịch vụ không thành công.

Cảm ơn quý vị và các bạn đã tin tưởng Luật Hoàng Anh, nếu có thắc mắc muốn giải đáp hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Trình tự thủ tục cấp giấy phép thăm dò nước dưới đất được quy định như thế nào?

Môi trường 29/03/2022

Bài viết này trình bày quy định về Trình tự thủ tục cấp giấy phép thăm dò nước dưới đất

Vùng hạn chế khai thác nước dưới đất được quy định như thế nào?

Môi trường 29/03/2022

Bài viết này trình bày quy định về Vùng hạn chế khai thác nước dưới đất theo Luật Tài nguyên nước

Điều hòa, phân phối tài nguyên nước được quy định như thế nào?

Môi trường 31/03/2022

Bài viết này trình bày quy định về Điều hòa, phân phối tài nguyên nước theo Luật Tài nguyên nước năm 2017

Chuyển nước lưu vực sông được quy định như thế nào?

Môi trường 31/03/2022

Bài viết này trình bày quy định về Chuyển nước lưu vực sông theo Luật Tài nguyên nước năm 2017

Bổ sung nhân tạo nước dưới đất được quy định như thế nào?

Môi trường 31/03/2022

Bài viết này trình bày quy định về Bổ sung nhân tạo nước dưới đất theo Luật Tài nguyên nước năm 2017

Gây mưa nhân tạo được quy định như thế nào?

Môi trường 01/04/2022

Bài viết này trình bày quy định về Gây mưa nhân tạo theo Luật Tài nguyên nước năm 2017

Vận hành hồ chứa được quy định như thế nào?

Môi trường 01/04/2022

Bài viết này trình bày quy định về Vận hành hồ chứa theo Luật Tài nguyên nước năm 2017

Phòng, chống sạt, lở bờ, bãi sông được quy định như thế nào? (Phần 1)

Môi trường 01/04/2022

Bài viết này trình bày quy định về Phòng, chống sạt, lở bờ, bãi sông theo Luật Tài nguyên nước năm 2017