Nguyên tắc khiếu nại và giải quyết khiếu nại được quy định như thế nào?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:57:56 (GMT+7)

Nguyên tắc khiếu nại và giải quyết khiếu nại

 

Khiếu nại có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo pháp chế trong quản lý hành chính nhà nước. Khiếu nại thể hiện quyền lực nhà nước của nhân dân, tính tích cực công dân của người khiếu nại, giúp bảo vệ quyền và lợi ích bị xâm hại, làm tiêu chuẩn để những người làm công tác chỉ đạo, quản lý hành chính nhà nước nhận biết được những yếu kém của mình trong các lĩnh vực quản lý nhà nước để họ kịp thời cải cách, xử lý những hành vi vi phạm sao cho phù hợp nhất. Bài viết này, Luật Hoàng Anh sẽ trình bày về nguyên tắc khiếu nại và giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Căn cứ pháp lý: Luật số 02/2011/QH13 ngày 11 tháng 11 năm 2011, sau đây gọi là Luật Khiếu nại 2011.

Nguyên tắc khiếu nại và giải quyết khiếu nại

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Luật Khiếu nại 2011 quy định nguyên tắc khiếu nại và giải quyết khiếu nại được quy định như sau:

Điều 4. Nguyên tắc khiếu nại và giải quyết khiếu nại

Việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại phải được thực hiện theo quy định của pháp luật; bảo đảm khách quan, công khai, dân chủ và kịp thời.

Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục pháp luật quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Giải quyết khiếu nại là việc thụ lý, xác minh, kết luận và ra quyết định giải quyết khiếu nại.

Theo đó, khiếu nại và giải quyết khiếu nại phải đảm bảo nguyên tắc nhất định.

Việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại phải được thực hiện theo quy định của pháp luật. Tuân thủ theo thủ tục, trình tự, thẩm quyền mà pháp luật đã quy định; giải quyết khiếu nại hành chính phải căn cứ vào chính sách, pháp luật, các quy định của cấp có thẩm quyền; không cản trở, trả thù, trù dập, kích động người khiếu nại; cơ quan, tổ chức, công dân phải chấp hành đầy đủ quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực;....

Ngoài ra, việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại phải bảo đảm khách quan, công khai, dân chủ và kịp thời. Quy định này nhằm đảm bảo quá trình giải quyết được công minh, được giám sát, được tin cậy, khách quan và công tâm. Dân chủ, kịp thời, bào vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân dựa trên sự tôn trọng lắng nghe ý kiến trình bày của cơ quan hữu quan đối với công dân trong quá trình khiếu nại, giải quyết khiếu nại.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật Khiếu nại 2011

 

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư