Nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan?

Thứ ba, 31/01/2023, 17:00:17 (GMT+7)

Việc lập hồ sơ, nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan giúp cho cơ quan, tổ chức nhà nước sắp xếp văn bản một cách khoa học, đầy đủ, chặt chẽ và có hệ thống đồng thời giải quyết công việc hàng ngày đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả, đáp ứng được

MỤC LỤC

MỤC LỤC

Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, các cơ quan, tổ chức nhà nước soạn thảo rất nhiều văn bản, giấy tờ. Để có thể lưu giữ lại để tra cứu, sử dụng thông tin, tài liệu, tư liệu, số liệu đáng tin cậy cho hoạt động quản lý cũng như phục vụ cho kế hoạch công tác của mỗi cơ quan, tổ chức thì việc lập hồ sơ, nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan đóng vai trò rất quan trọng. Trong bài viết này, Luật Hoàng Anh sẽ trình bày quy định của pháp luật về nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan trong công tác văn thư của cơ quan, tổ chức nhà nước.

Lập hồ sơ là gì?

“Hồ sơ” là tập hợp các văn bản, tài liệu có liên quan với nhau về một vấn đề, một sự việc, một đối tượng cụ thể hoặc có đặc điểm chung, hình thành trong quá trình theo dõi, giải quyết công việc thuộc phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

“Lập hồ sơ” là việc tập hợp, sắp xếp văn bản, tài liệu hình thành trong quá trình theo dõi, giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo những nguyên tắc và phương pháp nhất định.

Lưu trữ cơ quan là tổ chức thực hiện hoạt động lưu trữ đối với tài liệu lưu trữ của cơ quan, tổ chức.

Việc lập hồ sơ, nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan giúp cho cơ quan, tổ chức nhà nước sắp xếp văn bản một cách khoa học, đầy đủ, chặt chẽ và có hệ thống đồng thời giải quyết công việc hàng ngày đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả, đáp ứng được những mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan

Theo Điều 30 Nghị định 30/2020/NĐ-CP về công tác văn thư quy định về nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan như sau:

- Hồ sơ, tài liệu nộp lưu vào Lưu trữ cơ quan phải đủ thành phần, đúng thời hạn và thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định.

- Thời hạn nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan

+ Đối với hồ sơ, tài liệu xây dựng cơ bản: Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày công trình được quyết toán.

+ Đối với hồ sơ, tài liệu khác: Trong thời hạn 01 năm kể từ ngày công việc kết thúc.

- Thủ tục nộp lưu

+ Đối với hồ sơ giấy:

  • Khi nộp lưu tài liệu phải lập 02 bản “Mục lục hồ sơ, tài liệu nộp lưu” và 02 bản “Biên bản giao nhận hồ sơ, tài liệu” theo mẫu tại Phụ lục V Nghị định 30/2020/NĐ-CP. Đơn vị, cá nhân nộp lưu tài liệu và Lưu trữ cơ quan giữ mỗi loại 01 bản.

+ Đối với hồ sơ điện tử:

  • Cá nhân được giao nhiệm vụ giải quyết công việc và lập hồ sơ thực hiện nộp lưu hồ sơ điện tử vào Lưu trữ cơ quan trên Hệ thống.
  • Lưu trữ cơ quan có trách nhiệm kiểm tra, nhận hồ sơ theo Danh mục; liên kết chính xác dữ liệu đặc tả với hồ sơ; tiếp nhận và đưa hồ sơ về chế độ quản lý hồ sơ lưu trữ điện tử trên Hệ thống.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư