Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu được quy định như thế nào?

Việc giải quyết khiếu nại lần đầu phải được tiến hành theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu được quy định như thế nào? Trong bài viết này, Luật Hoàng Anh sẽ trình bày về vấn đề này theo quy định của pháp luật hiện hành.

Khái quát chung

Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Giải quyết khiếu nại là việc thụ lý, xác minh, kết luận và ra quyết định giải quyết khiếu nại. Giải quyết khiếu nại có thể được thực hiện qua nhiều lần ở các cấp khác nhau.

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu hiểu là thời gian do pháp luật quy định người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu có trách nhiệm thực hiện việc giải quyết khiếu nại lần đầu theo đơn khiếu nại của người khiếu nại.

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu

Căn cứ theo Điều 28 Luật Khiếu nại 2011 quy định thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu như sau:

Điều 28. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Như vây, theo quy định nêu trên, thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu là không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý. Tuy nhiên, thời hạn có thể kéo dài trong một số trường hợp đặc biệt bao gồm: vụ việc phức tạp, ở vùng sâu vùng xa đi lại khó khăn.

Quy định này nhằm nâng cao trách nhiệm giải quyết khiếu nại lần đầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho người khiếu nại và tổ chức, cá nhân liên quan khác.

CAM KẾT DỊCH VỤ
  • Đồng hành cùng Thân chủ.
  • Phương án tốt, giải pháp hay.
  • Bảo mật - Uy tín - Tin cậy - Chi phí thấp - Hiệu quả cao.
  • Dịch vụ pháp lý tốt số 2 tại Việt Nam.
  • Cam kết HOÀN TIỀN nếu thực hiện dịch vụ không thành công.

Cảm ơn quý vị và các bạn đã tin tưởng Luật Hoàng Anh, nếu có thắc mắc muốn giải đáp hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc quản lý công tác giải quyết khiếu nại được quy định như thế nào?

Thủ tục hành chính 13/04/2022

Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc quản lý công tác giải quyết khiếu nại

Giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận trong việc quản lý công tác giải quyết khiếu nại được quy định như thế nào?

Thủ tục hành chính 13/04/2022

Giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận trong việc quản lý công tác giải quyết khiếu nại

Xử lý hành vi vi phạm pháp luật về khiếu nại đối với người khiếu nại và những người khác có liên quan được quy định như thế nào?

Thủ tục hành chính 13/04/2022

Xử lý hành vi vi phạm pháp luật về khiếu nại đối với người khiếu nại và những người khác có liên quan