2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
Việc giải quyết khiếu nại lần hai phải được tiến hành theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai được quy định như thế nào? Trong bài viết này, Luật Hoàng Anh sẽ trình bày về vấn đề này theo quy định của pháp luật hiện hành.
Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
Giải quyết khiếu nại là việc thụ lý, xác minh, kết luận và ra quyết định giải quyết khiếu nại. Giải quyết khiếu nại có thể được thực hiện qua nhiều lần ở các cấp khác nhau.
Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai hiểu là thời gian do pháp luật quy định người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai có trách nhiệm thực hiện việc giải quyết khiếu nại lần hai theo đơn khiếu nại của người khiếu nại.
Căn cứ theo Điều 37 Luật Khiếu nại 2011 quy định thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai như sau:
Điều 37. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai
Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.
Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 70 ngày, kể từ ngày thụ lý.
Như vây, theo quy định nêu trên, thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu là không quá 45 ngày kể từ ngày thụ lý. Tuy nhiên, thời hạn có thể kéo dài trong một số trường hợp đặc biệt bao gồm: vụ việc phức tạp, ở vùng sâu vùng xa đi lại khó khăn.
Quy định này nhằm nâng cao trách nhiệm giải quyết khiếu nại của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho người khiếu nại và tổ chức, cá nhân liên quan khác.
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh