Trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh là gì?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:56:53 (GMT+7)

Điều 21 Luật BVNTD năm 2010, trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, kiện

MỤC LỤC

MỤC LỤC

Hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành theo thỏa thuận của các bên hoặc bắt buộc bảo hành theo quy định của pháp luật. Trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện là trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc sửa chữa, thay thế hoặc hoàn trả hàng hóa, linh kiện, phụ kiện đối với người tiêu dùng. Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2010 đã quy định cụ thể trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa trong trường hợp hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành tại Điều 21 bao gồm:

Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện do mình cung cấp

Cuộc Cách mạng công nghiệp thứ 4 hay Công nghiệp 4.0, là xu hướng hiện tại của tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất. Nó bao gồm các hệ thống mạng vật lý, mạng Internet kết nối vạn vật và điện toán đám mây. Vì thế ngày nay, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy trong quá trình sản xuất ra hàng hóa, đặc biệt là những hàng hóa có kết cấu phức tạp, đòi hỏi người sản xuất có phương tiện máy móc, kĩ thuật hiện đại và trình độ công nghệ cao như các đồ dùng điện và điện tử, xe hơi,… nếu không bảo đảm về kĩ thuật thì khi dùng nó không đáp ứng được nhu cầu của người mua.

Tại Điều 446 Bộ Luật Dân sự năm 2015 cũng quy định về nghĩa vụ bảo hành:

Điều 446. Nghĩa vụ bảo hành

Bên bán có nghĩa vụ bảo hành đối với vật mua bán trong một thời hạn, gọi là thời hạn bảo hành, nếu việc bảo hành do các bên thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Thời hạn bảo hành được tính kể từ thời điểm bên mua có nghĩa vụ phải nhận vật.”

Theo quy đinh nêu trên và trên thực tế có thể thấy nghĩa vụ bảo hành là một trong các nghĩa vụ đi kèm để bảo đảm chất lượng của tài sản mua bán. Ví dụ ngày 27/9/2021 anh A ký hợp đồng đặt mua một chiếc xe hơi Lexus RX350 2021 trị giá hơn 4,6 tỷ đồng trong khoảng thời gian một tháng với công ty X với chính sách bảo hành trong thời hạn 3 năm kể từ ngày 27/10/2021 khi anh giao nhận xe với công ty X.

Cung cấp cho người tiêu dùng giấy tiếp nhận bảo hành, trong đó ghi rõ thời gian thực hiện bảo hành

- Thời gian thực hiện bảo hành không tính vào thời hạn bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện. Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới thì thời hạn bảo hành linh kiện, phụ kiện hoặc hàng hóa đó được tính từ thời điểm thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới.

- Để bảo đảm quyền lợi của người tiêu cùng và cũng để giữ tín nhiệm với khách hàng, các nhà sản xuất đặt ra cho mình nghĩa vụ là sửa chữa hàng hóa đã bán cho người mua trong một thời hạn nhất định. thời hạn đó gọi là thời hạn bảo hành.

Ví dụ: Ngày 19/10/2021, Chị D mang chiếc điện thoại của mình đi bảo hành tại một cửa hàng Fxx Shop tại Hà Nội, chiếc điện thoại này chị D cũng mua từ cửa hàng trên với thời hạn bảo hành 12 tháng, nhưng dùng được 3 tháng thì có dấu hiệu màn hình đơ, chậm cảm ứng. Khi mang điện thoại đi bảo hành, phía cửa hàng phải cung cấp cho chị D giấy tiếp nhận bảo hành, ghi rõ thời gian thực hiện bảo hành là bao lâu, 1 tuần hay 10 ngày, và khoảng thời gian này không tính vào thời hạn bảo hành điện thoại; tức nếu đến ngày 11/7/2022 hết thời hạn bảo hành của chiếc điện thoại trên mà thời gian thực hiện bảo hành hết 10 ngày thì ngày 21/7/2022 chiếc điện thoại của chị D mới hết thời hạn bảo hành. Trong trường hợp, chiếc điện thoại được thay mới màn hình, với thời hạn bảo hành 6 tháng từ ngày 29/10/2021 chiếc điện thoại được bảo hành xong và chị D nhận lại điện thoại thì 6 tháng này là thời hạn bảo hành của riêng chiệc màn hình, không ảnh hưởng tới thời hạn bảo hành các linh kiện, phụ kiện khác cũng như chiếc điện thoại của chị D.

Cung cấp cho người tiêu dùng hàng hóa, linh kiện, phụ kiện tương tự để sử dụng tạm thời hoặc có hình thức giải quyết khác được người tiêu dùng chấp nhận trong thời gian thực hiện bảo hành

Cũng với trường hợp của chị D nói trên, trong 10 ngày thực hiện bảo hành, chị D không có điện thoại để dùng liên lạc, phía cửa hàng Fxx Shop cần cung cấp cho chị D một chiếc điện thoại dùng tạm thời hoặc có hình thức giải quyết khác theo chính sách hỗ trợ khách hàng của cửa hàng và được chị D chấp nhận.

Đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp hết thời gian thực hiện bảo hành mà không sửa chữa được hoặc không khắc phục được lỗi

Hết thời gian 10 ngày thực hiện bảo hành, chị D đến cửa hàng lấy lại điện thoại nhưng phía cửa hàng không thể khắc phục đc lỗi đơ màn hình, chậm cảm ứng đó thì phải đổi cho chị D một chiếc điện thoại mới tương tự hoặc trả lại tiền cho chị D tùy theo thỏa thuận hai bên.

Đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp đã thực hiện bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện từ ba lần trở lên trong thời hạn bảo hành mà vẫn không khắc phục được lỗi

Trong trường hợp sau 10 ngày thực hiện bảo hành, chị D đã mang về sử dụng nhưng vẫn không có dấu hiệu khả quan, phải tiếp tục mang đến cửa hàng bảo hành; sau ba lần bảo hành (đến 11/7/2022 chiếc điện thoại của chị D mới hết thời hạn bảo hành) nhưng vẫn không khắc phục được lỗi trên, phía cửa hàng Fxx Shop có trách nhiệm đổi điện thoại cho chị D hoặc trả lại tiền cho chị D tùy theo thỏa thuận của hai bên.

Chịu chi phí sửa chữa, vận chuyển hàng hóa, linh kiện, phụ kiện đến nơi bảo hành và từ nơi bảo hành đến nơi cư trú của người tiêu dùng

Nếu chị D đến cửa hàng Fxx Shop sửa chữa chiếc điện thoại vẫn còn trong thời hạn bảo hành trên, thì không phải chịu bất kỳ khoản chi phí sửa chữa nào, trong trường hợp dùng phương thức chuyển phát để nhận điện thoại thì phía cửa hàng sẽ chịu chi phí vận chuyển đó đến nơi chị D nhận.

Chịu trách nhiệm về việc bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện cho người tiêu dùng cả trong trường hợp ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện việc bảo hành

Trường hợp cửa hàng Fxx Shop trên không thể thực hiện việc bảo hành mà phải ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện thì Fxx Shop vẫn ràng buộc trách nhệm về việc bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện với chị D, nếu hết thời gian thực hiện bảo hành mà chiếc điện thoại vẫn không thể khắc phục được lỗi thì phía Fxx Shop vẫn phải có các trách nhiệm bảo hành nêu tại các mục trên mà không phải là trách nhiệm của tổ chức, cá nhân được ủy quyền thực hiện bảo hành.

Luật Hoàng Anh

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư