2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Khí tượng thủy văn là một lĩnh vực quan trọng, có vai trò theo dõi, dự báo và cung cấp thông tin về các hiện tượng tự nhiên. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, Chính phủ ban hành Nghị định số 155/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn.
Vậy một số điểm đáng chú ý trong Nghị định số 155/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn là gì?. Trong bài viết này chúng ta tìm hiểu chi tiết vấn đề trên. Hãy GỌI NGAY tới 0908308123 để được Luật sư tư vấn miễn phí và cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu.
- Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012;
- Luật Khí tượng thủy văn năm 2015;
- - Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi năm 2020;
- Nghị định 155/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy văn;
Điều 4 Luật Khí tượng thủy văn năm 2012 đã quy định các nguyên tắc hoạt động khí tượng thủy văn như sau:
1. Hoạt động khí tượng thủy văn phục vụ chung cho phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia và phòng, chống thiên tai do ngân sách nhà nước bảo đảm.
2. Hoạt động khí tượng thủy văn được quản lý tập trung, thống nhất trong phạm vi cả nước.
3. Quan trắc khí tượng thủy văn phải bảo đảm chính xác, liên tục, thống nhất, kết quả quan trắc liên kết được trong phạm vi quốc gia và với quốc tế.
4. Dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phải bảo đảm đủ độ tin cậy; thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phải được truyền, phát kịp thời, chính xác, đầy đủ.
5. Hệ thống thu nhận, truyền phát thông tin khí tượng thủy văn phải được bảo đảm hoạt động thường xuyên, liên tục, có tốc độ cao, diện bao phủ rộng.
Theo đó, Luật Khí tượng thủy văn năm 2012 đã quy định 05 nguyên tắc hoạt động nhằm bảo đảm hoạt động khí tượng thủy văn được thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả, từ đó đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.
Ngày 10/12/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 155/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn. Nghị định này quy định các hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính, thẩm quyền xử phạt và thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn. Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/2/2025. Nghị định gồm có 04 chương và 27 Điều, trong đó có một số điểm đáng chú ý sau:
Việc nghiên cứu, thu thập và phân tích dữ liệu khí tượng thủy văn không chỉ giúp dự báo thời tiết, phòng tránh thiên tai mà còn hỗ trợ nhiều ngành kinh tế - xã hội như nông nghiệp, giao thông, năng lượng, bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên nước. Do tầm quan trọng của lĩnh vực này, pháp luật Việt Nam đã đặt ra những quy định chặt chẽ để quản lý hoạt động quan trắc, dự báo, cung cấp và sử dụng thông tin khí tượng thủy văn.
Điều 2 Nghị định 155/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn đã quy định cụ thể các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn như sau:
a) Vi phạm quy định về giấy phép hoạt động dự báo, cảnh báo khí tượng thuỷ văn;
b) Vi phạm quy định về dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn;
c) Vi phạm quy định về truyền, phát bản tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn;
d) Vi phạm quy định về quản lý, khai thác mạng lưới trạm khí tượng thủy văn;
đ) Vi phạm quy định về cung cấp, khai thác, sử dụng, trao đổi thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn;
e) Vi phạm quy định về khai thác và bảo vệ công trình khí tượng thuỷ văn;
g) Vi phạm quy định về tác động vào thời tiết;
h) Các hành vi vi phạm khác về khí tượng thủy văn quy định tại Nghị định này.
Như vậy, Nghị định đã liệt kê cụ thể 08 hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn. Theo đó, cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật. Ngoài ra, nghị định cũng quy định các trường hợp xử phạt vi phạt hành chính đặc biệt trong lĩnh vực chuyên ngành.
Cụ thể, việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm có liên quan tới hoạt động khí tượng trong lĩnh vực hàng không dân dụng được thực hiện theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Bên cạnh đó, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn đối với cơ quan báo chí được thực hiện theo quy định của pháp luật về báo chí và quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.
Điều 4 Nghị định 155/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn đã quy định hình thức, mức xừ phạt vi phạm hành chính và biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực khí tượng thủy văn như sau:
1. Hình thức xử phạt chính, mức xử phạt:
Đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thuỷ văn thì tổ chức, cá nhân vi phạm phải chịu hình thức xử phạt chính là phạt tiền. Mức phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn là 50.000.000 đồng đối với cá nhân và 100.000.000 đồng đối với tổ chức.....
Thứ nhất, hình thức xử phạt chính, mức xử phạt
Căn cứ theo quy định trên, đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn thì tổ chức, cá nhân vi phạm phải chịu hình thức xử phạt chính là phạt tiền. Đối với cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền của tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
Trong đó, mức phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn là 50 triệu đồng đối với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức.
Thứ hai, hình thức xử phạt bổ sung
Khoản 8 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi năm 2020 đã quy định về nguyên tắc áp dụng hình thức xử phạt như sau:
Mỗi hành vi vi phạm hành chính được quy định hình thức xử phạt chính, có thể quy định một hoặc nhiều hình thức xử phạt bổ sung. Hình thức xử phạt bổ sung được áp dụng kèm theo hình thức xử phạt chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 65 của Luật này.
Như vậy, ngoài hình thức xử phạt chính, cá nhân, tổ chức chịu các hình thức xử phạt bổ sung gồm: Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn từ 1 tháng đến 12 tháng; tịch thu tang vật, phương tiện đã sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm.
Thứ ba, biện pháp khắc phục hậu quả
Bên cạnh các hình thức xử phạt chính và hình thức xử phạt bổ sung, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm a, e và i khoản 1 Điều 28 Luật Xử lý vi phạm hành chính (bao gồm: biện pháp buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu; buộc cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính hoặc nộp lại số tiền bằng giá trị tang vật; phương tiện vi phạm hành chính đã bị tiêu thụ, tiêu hủy trái quy định pháp luật)
Ngoài ra, các biện pháp khắc phục hậu quả được quy định tại Nghị định 155/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn: Buộc hủy bỏ kết quả, sản phẩm, số liệu, bản tin, ấn phẩm có được do thực hiện hành vi vi phạm; buộc bổ sung hoặc lắp đặt trạm quan trắc, phương tiện đo khí tượng thủy văn; buộc tổ chức thực hiện quan trắc khí tượng thủy văn…
Thẩn quyền xử phạt vi phạm hành chính được quy định tại Điều 24 Nghị định số 155/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn như sau:
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính quy định tại Chương II Nghị định này
trong phạm vi quản lý của mình và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo thẩm quyền.
2. Thanh tra chuyên ngành tài nguyên và môi trường có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính quy định tại Chương II Nghị định này và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo thẩm quyền.
3. Công an nhân dân có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính quy định tại Chương II Nghị định này và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo thẩm quyền.
....
Căn cứ theo quy định trên, các chủ thể có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn bao gồm: (1) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp; (2) Thanh tra chuyên ngành; (3) Công an nhân dân; (4) Bộ đội biên phòng; (5) Cảnh sát biển; (6) Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ hàng không, Cảng vụ đường thủy nội địa; (7) Thanh tra chuyên ngành công thương; (8) Thanh tra chuyên ngành giao thông vận tải; (9) Thanh tra chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn; (10) Thanh tra chuyên ngành thông tin và truyền thông; (11) Thanh tra chuyên ngành xây dựng.
Trong đó, việc phân định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của các chủ thể trên được quy định cụ thể từ Điều 16 đến Điều 22 của Nghị định này.
Bạn không có thời gian để thực hiện hoặc chưa nắm rõ các quy định pháp luật hiện hành, hãy liên hệ với Luật Hoàng Anh để được tư vấn và cung cấp dịch vụ một cách HIỆU QUẢ và TIẾT KIỆM CHI PHÍ NHẤT.
Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói
Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:
2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
2
Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam
8
Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng
10
Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi
10
Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).
15
Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;
20
Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)
20
Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)
30
Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình
300
Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…
500
Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế
700
Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…
2000
Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước
3000
Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh