Trình tự thực hiện việc hỗ trợ thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật được quy định như thế nào theo Nghị định số 9/2025/NĐ-CP?

Thứ hai, 17/02/2025, 04:16:48 (GMT+7)

Vậy trình tự thực hiện việc hỗ trợ thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật được quy định như thế nào theo Nghị định số 9/2025/NĐ-CP?. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết vấn đề trên.

MỤC LỤC

MỤC LỤC

Ngày 10/01/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 9/2025/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật. Nghị định này quy định về chính sách hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản, lâm nghiệp, sản xuất muối hoặc một phần chi phí sản xuất ban đầu để khôi phục sản xuất nông nghiệp vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật.

Vậy trình tự thực hiện việc hỗ trợ thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật được quy định như thế nào theo Nghị định số 9/2025/NĐ-CP?. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết vấn đề trên. Hãy GỌI NGAY tới 0908308123 để được Luật sư tư vấn miễn phí và cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu.

Căn cứ pháp lý 

- Nghị định số 9/2025/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật; 

- Nghị định số 02/2017/NĐ-CP quy định về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

Nguyên tắc hỗ trợ

Điều 3 Nghị định số 9/2025/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật đã quy định các nguyên tắc hỗ trợ thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật như sau:

1. Nhà nước hỗ trợ một phần chi phí giống cây trồng, lâm nghiệp, vật nuôi, thủy sản, sản xuất muối hoặc một phần chi phí sản xuất ban đầu (không phải đền bù thiệt hại).

Theo đó, quy định này không mang tính chất bồi thường thiệt hại mà chủ yếu nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khôi phục sản xuất sau những biến động bất lợi. Mặt khác, việc chỉ hỗ trợ một phần thay vì toàn bộ chi phí giúp khuyến khích tinh thần chủ động của cá nhân, tổ chức trong việc thích ứng với khó khăn và cải thiện năng lực sản xuất.

Ngoài ra, việc giới hạn phạm vi hỗ trợ trong các lĩnh vực trên là hoàn toàn hợp lý, bởi đây là những ngành kinh tế có vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, liên quan trực tiếp đến an ninh lương thực, phát triển bền vững và đời sống của một bộ phận lớn dân cư. 

2. Thực hiện hỗ trợ kịp thời, trực tiếp bằng tiền hoặc bằng giống cây, con, hiện vật. Giống cây, con, hiện vật hỗ trợ phải đảm bảo chất lượng, phù hợp với điều kiện sinh thái và thực tế của địa phương.

Căn cứ theo quy định trên, việc hỗ trợ phải được thực hiện nhanh chóng, kịp thời để đảm bảo khắc phục thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật cho người dân. Việc hỗ trợ có thể được thực hiện bằng hai phương thức: (1) tiền và (2) giống cây, con, hiện vật. Điều này giúp đảm bảo tính linh hoạt, phù hợp với nhu cầu thực tế của từng địa phương. 

3. Việc hỗ trợ phải công khai, minh bạch, đúng mức và đúng đối tượng.

Trên thực tế, vẫn có nhiều trường hợp người dân đủ điều kiện nhưng gặp khó khăn trong việc tiếp cận chính sách do hạn chế về thông tin, thủ tục hành chính phức tạp hoặc bất cập trong quá trình triển khai. 

Do đó, việc hỗ trợ phải đảm bảo tính công khai, minh bạch, đúng mức và đúng đối tượng để tránh tình trạng thất thoát, trục lợi chính sách và đảm bảo nguồn lực hỗ trợ đến tay những người dân thực sự cần.

4. Trường hợp có nhiều chính sách hỗ trợ cùng một nội dung, cùng một thời điểm, cơ sở sản xuất được nhận hỗ trợ một chính sách cao nhất.

Theo quy trình trên, nếu có nhiều chính sách hỗ trợ cùng nội dung và cùng thời điểm thì cơ sở sản xuất chỉ được nhận mức hỗ trợ cao nhất. Điều này giúp tránh tình trạng nhận hỗ trợ trùng lặp, gây áp lực tài chính lên ngân sách Nhà nước. 

Trình tự thực hiện việc hỗ trợ thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật

Điều 6 Nghị định số 9/2025/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật đã quy định trình tự, trách nhiệm thực hiện hỗ trợ thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật như sau:

1. Trình tự, trách nhiệm thực hiện việc hỗ trợ đối với các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

2. Trình tự, trách nhiệm thực hiện việc hỗ trợ thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này:

….

Theo đó, việc thực hiện hỗ trợ thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật được chia thành 02 trường hợp:

Trường hợp 1: Thực hiện việc hỗ trợ đối với cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân 

Trình tự, trách nhiệm thực hiện việc hỗ trợ đối với các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Điều này hoàn toàn hợp lý bởi cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân có những đặc điểm riêng biệt về cơ cấu, tổ chức, nhiệm vụ, hoạt động. Việc tuân thủ hướng dẫn của Bộ Quốc Phòng, Bộ Công an - các cơ quan quản lý chuyên trách không chỉ bảo đảm hiệu quả thực hiện nhiệm vụ mà còn hạn chế sự chồng chéo trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ. 

Trường hợp 2: Thực hiện việc hỗ trợ do thiên tai, dịch hại thực vật 

Thứ nhất, thành lập Tổ Kiểm tra tiến hành thống kê, đánh giá mức độ thiệt hại

Trước đây, Nghị định 02/2017/NĐ-CP đã quy định các hộ sản xuất phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn, tiến hành thống kê, đánh giá thiệt hại, hoàn thiện hồ sơ gửi trực tiếp lên Ủy ban nhân dân cấp xã/Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp xã để giải quyết. Theo đó, khi bị thiệt hại do thiên tai và dịch hại thực vật, cơ sở sản xuất cần nộp đơn đề nghị hỗ trợ tới các cơ quan có thẩm quyền. 

Tuy nhiên, để đơn giản hóa thủ tục khi thực hiện hỗ trợ, Nghị định số 9/2025/NĐ-CP đã quy định khi có có thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật gây ra, cơ sở sản xuất phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn, tiến hành thống kê, đánh giá thiệt hại báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã để giải quyết.

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập Tổ kiểm tra phối hợp với cơ sở sản xuất tiến hành thống kê, đánh giá mức độ thiệt hại báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã để giải quyết.

Trong đó, tổ kiểm tra bao gồm: (1) đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã,  (2) đại diện một số tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương, (3) đại diện thôn, tổ dân phố. Trường hợp cần thiết, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định mời đại diện Ủy ban nhân dân cấp huyện tham gia Tổ kiểm tra. Sau khi thực hiện thống kê, đánh giá mức độ thiệt hại, Tổ kiểm tra thực hiện phối hợp với cơ sở sản xuất báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã.

Quy định này đã góp phần giúp rút ngắn thời gian xử lý, đồng thời đảm bảo tính đáp ứng, minh bạch trong quá trình hỗ trợ thiệt hại cho người dân.

Thứ hai, tổ chức thẩm định và quyết định hỗ trợ theo thẩm quyền hoặc tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân cấp tỉnh 

Căn cứ báo cáo của Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức thẩm định và quyết định hỗ trợ theo thẩm quyền hoặc tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo biểu mẫu tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

Thứ ba, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt và bố trí ngân sách địa phương

Căn cứ báo cáo của Ủy ban nhân dân cấp huyện, cơ quan chuyên môn về nông nghiệp và phát triển nông thôn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm thẩm định, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt và bố trí ngân sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác để đáp ứng kịp thời nhu cầu hỗ trợ khôi phục.

Đối tượng hỗ trợ 

Điều 4 Nghị định số 9/2025/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật đã quy định các đối tượng được hỗ trợ bao gồm: 

Cá nhân, hộ gia đình, chủ trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân (không bao gồm các doanh nghiệp thuộc lực lượng vũ trang) có hoạt động trồng trọt, lâm nghiệp, chăn nuôi, thủy sản, sản xuất muối (sau đây gọi là cơ sở sản xuất) bị thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật.

Như vậy, Nghị định số 9/2025/NĐ-CP đã kế thừa quy định tại Nghị định số 02/2017/NĐ-CP về đối tượng hỗ trợ bao gồm: cá nhân, hộ gia đình, chủ trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có hoạt động trồng trọt, lâm nghiệp, chăn nuôi, thủy sản, sản xuất muối (cơ sở sản xuất) bị thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật.

>>> Xem thêm tại: Mức hỗ trợ bị thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật được quy định như thế nào theo Nghị định số 9/2025/NĐ-CP?

Bạn không có thời gian để thực hiện hoặc chưa nắm rõ các quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản, hãy liên hệ với Luật Hoàng Anh để được tư vấn và cung cấp dịch vụ một cách HIỆU QUẢ TIẾT KIỆM CHI PHÍ NHẤT.

Luật Hoàng Anh.

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư