Ý nghĩa của Ngày Quốc tế Phòng chống dịch bệnh (27/12) là gì?

Thứ năm, 26/12/2024, 03:55:02 (GMT+7)

Vậy Ý nghĩa của Ngày Quốc tế Phòng chống dịch bệnh (27/12) là gì?. Trong bài viết dưới đây sẽ trình bày về vấn đề trên.

MỤC LỤC

MỤC LỤC

Bệnh truyền nhiễm và các dịch bệnh lớn không chỉ gây thiệt hại nghiêm trọng về mặt sức khỏe mà còn ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển kinh tế và xã hội lâu dài. Những bài học đau thương từ đại dịch trước đây đã cho thấy tầm quan trọng của việc đầu tư vào các hệ thống ngăn ngừa, phát hiện và ứng phó với các đợt bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm.

Vậy Ý nghĩa của Ngày Quốc tế Phòng chống dịch bệnh (27/12) là gì?. Trong bài viết dưới đây sẽ trình bày về vấn đề trên. Hãy GỌI NGAY tới 0908308123 để được Luật sư tư vấn miễn phí và cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu.

Ngày Quốc tế Phòng chống dịch bệnh là ngày nào?

Vào ngày 07/12/2020, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua Nghị quyết A/RES/75/27 lấy ngày 27/12 hằng năm là Ngày Quốc tế Phòng chống dịch bệnh (International Day of Epidemic Preparedness). 

Điều này đã đánh dấu bước tiến quan trọng, thể hiện cam kết mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế trong việc nâng cao nhận thức toàn cầu và tăng cường khả năng chuẩn bị, ứng phó trước những nguy cơ do dịch bệnh gây ra.

Ngày Quốc tế Phòng chống dịch bệnh (27/12) là một sự kiện quan trọng để các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, cũng như các cá nhân cùng chung tay hành động trong việc kêu gọi, tuyên truyền và chia sẻ thông tin về các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả. 

Ý nghĩa của Ngày Quốc tế Phòng chống dịch bệnh (27/12)

Việc tổ chức Ngày Quốc tế Phòng chống dịch bệnh (27/12) nhằm nâng cao nhận thức, khuyến khích các quốc gia và các tổ chức có liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đồng thời tập trung vào việc bảo vệ sức khỏe của người dân trước các dịch bệnh nguy hiểm. 

Đây cũng là dịp để nhấn mạnh sự cần thiết của việc nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh thông qua việc phát triển các cơ chế cảnh báo sớm, cải thiện hệ thống giám sát y tế và triển khai các chiến dịch phòng chống dịch quy mô lớn. Điều này giúp các quốc gia có đủ năng lực và nguồn lực cần thiết để ứng phó kịp thời với các đợt bùng phát dịch bệnh, giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực về mặt xã hội và kinh tế.

Ngày Quốc tế Phòng chống dịch bệnh (27/12) không chỉ là một dịp để cộng đồng quốc tế cùng nhìn lại những nỗ lực và thành tựu trong công tác phòng chống dịch bệnh mà còn đóng vai trò như một lời nhắc nhở đầy ý nghĩa về tầm quan trọng của việc chuẩn bị và ứng phó với các nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn.

Chính sách của Nhà nước về phòng, chống dịch bệnh

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Nhà nước có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng và đảm bảo sự phát triển bền vững. Điều 5 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 đã quy định về chính sách của Nhà nước về phòng, chống bệnh truyền nhiễm như sau: 

1. Ưu tiên, hỗ trợ đào tạo chuyên ngành y tế dự phòng.

2. Ưu tiên đầu tư nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, hệ thống giám sát phát hiện bệnh truyền nhiễm, nghiên cứu sản xuất vắc xin, sinh phẩm y tế.

3. Hỗ trợ, khuyến khích nghiên cứu khoa học, trao đổi và đào tạo chuyên gia, chuyển giao kỹ thuật trong phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

4. Hỗ trợ điều trị, chăm sóc người mắc bệnh truyền nhiễm do rủi ro nghề nghiệp và trong các trường hợp cần thiết khác.

5. Hỗ trợ thiệt hại đối với việc tiêu hủy gia súc, gia cầm mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật.

6. Huy động sự đóng góp về tài chính, kỹ thuật và nhân lực của toàn xã hội trong phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

7. Mở rộng hợp tác với các tổ chức quốc tế, các nước trong khu vực và trên thế giới trong phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Quy định này thể hiện rõ sự quan tâm của Nhà nước đối với công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm thông qua các chính sách ưu tiên, hỗ trợ và khuyến khích về đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế…

Đặc biệt, trong bối cảnh các dịch bệnh ngày càng mang tính toàn cầu, việc mở rộng hợp tác với các tổ chức quốc tế và các nước khác là phù hợp. Quy định này tạo điều kiện cho Việt Nam tiếp cận với các nguồn lực, công nghệ và kinh nghiệm quốc tế, đồng thời đóng góp tích cực vào các nỗ lực y tế toàn cầu.

Những hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống dịch bệnh

Điều 8 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 đã quy định những hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống dịch bệnh như sau:

1. Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm.

2. Người mắc bệnh truyền nhiễm, người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm và người mang mầm bệnh truyền nhiễm làm các công việc dễ lây truyền tác nhân gây bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật.

3. Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật.

4. Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm.

5. Phân biệt đối xử và đưa hình ảnh, thông tin tiêu cực về người mắc bệnh truyền nhiễm.

6. Không triển khai hoặc triển khai không kịp thời các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo quy định của Luật này.

7. Không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Đây là 07 hành vi bị nghiêm cấm theo quy định Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 bao gồm: (1) Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm; (2) Người mắc bệnh truyền nhiễm, người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm và người mang mầm bệnh truyền nhiễm làm các công việc dễ lây truyền tác nhân gây bệnh truyền nhiễm; (3) Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm; (4) Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm; (5) Phân biệt đối xử và đưa hình ảnh, thông tin tiêu cực về người mắc bệnh truyền nhiễm; (6) Không triển khai hoặc triển khai không kịp thời các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm; (7) Không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. 

Như vậy, việc quy định những hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống dịch bệnh đã góp phần tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng và kiểm soát dịch bệnh hiệu quả. 

Thành phần Ban chỉ đạo chống dịch theo quy định pháp luật Việt Nam

Ban chỉ đạo chống dịch được thành lập ngay sau khi dịch được công bố. Khoản 2 Điều 46 Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 đã quy định Ban chỉ đạo chống dịch bao gồm những thành phần sau: 

a) Ban chỉ đạo chống dịch quốc gia gồm đại diện của cơ quan y tế, tài chính, thông tin - truyền thông, ngoại giao, quốc phòng, công an và các cơ quan liên quan khác. Căn cứ vào phạm vi địa bàn được công bố dịch và tính chất của dịch, Thủ tướng có thể tự mình hoặc chỉ định một Phó Thủ tướng hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng Ban chỉ đạo. Bộ Y tế là thường trực của Ban chỉ đạo;

b) Ban chỉ đạo chống dịch cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã gồm đại diện của cơ quan y tế, tài chính, thông tin - truyền thông, quân đội, công an và các cơ quan liên quan khác. Trưởng ban chỉ đạo chống dịch là Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cùng cấp. Cơ quan y tế cùng cấp là thường trực của Ban chỉ đạo.

Ban chỉ đạo chống dịch quốc gia

Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Ban Chỉ đạo chống dịch quốc gia theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế. Trong đó, thành phần Ban chỉ đạo chống dịch quốc gia bao gồm: đại diện của cơ quan y tế, tài chính, thông tin - truyền thông, ngoại giao, quốc phòng, công an và các cơ quan liên quan khác

Ban chỉ đạo chống dịch cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã 

Ban chỉ đạo chống dịch cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã gồm đại diện của cơ quan y tế, tài chính, thông tin - truyền thông, quân đội, công an và các cơ quan liên quan khác. Trưởng ban chỉ đạo chống dịch là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp. Cơ quan y tế cùng cấp là thường trực của Ban chỉ đạo.

Quy định trên đã nêu rõ thành phần và cơ cấu của Ban chỉ đạo chống dịch ở cả cấp quốc gia và cấp địa phương. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng mô hình quản lý hiệu quả, phối hợp liên ngành và liên cấp nhằm ứng phó với các tình huống khẩn cấp do dịch bệnh.

Luật Hoàng Anh. 

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư