Trách nhiệm của đại biểu Quốc hội trước cử tri được quy định như thế nào?

Trách nhiệm của đại biểu Quốc hội trước cử tri được quy định như thế nào?

Đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình và của Nhân dân cả nước; là người thay mặt Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước trong Quốc hội. Đại biểu Quốc hội chịu trách nhiệm trước cử tri và trước Quốc hội về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu của mình.Vậy đại biểu Quốc hội có trách nhiệm gì trước cử tri? Sau đây luật Hoàng Anh xin trình bày về vấn đề này.

Trách nhiệm của đại biểu Quốc hội trước cử tri được quy định tại Điều 26 Luật Tổ chức Quốc hội 2014 nay được bổi sung bởi Điểm a Khoản 17 Điều 1 Luật tổ chức Quốc hội sửa đổi năm 2020.

Theo đó, trách nhiệm của đại biểu Quốc hội trước cử tri cụ thể như sau:

  • Đại biểu Quốc hội liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, thường xuyên tiếp xúc với cử tri, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri; thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri với Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan; phổ biến và vận động Nhân dân thực hiện Hiến pháp và pháp luật.
  • Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri theo chương trình tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội. Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri ở nơi cư trú, nơi làm việc; tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực, đối tượng, địa bàn mà đại biểu quan tâm. Trong quá trình tiếp xúc cử tri, đại biểu Quốc hội có trách nhiệm báo cáo với cử tri về hoạt động của đại biểu và Quốc hội; cử tri hoặc đại diện cử tri ở có thể góp ý kiến với đại biểu Quốc hội tại hội nghị cử tri do Đoàn đại biểu Quốc hội phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và chính quyền địa phương tổ chức trong trường hợp cần thiết.

Đại biểu Quốc hội phải gương mẫu trong việc chấp hành Hiến pháp và pháp luật, có cuộc sống lành mạnh và tôn trọng các quy tắc sinh hoạt cộng đồng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Đại biểu Quốc hội có nhiệm cụ tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp, luật, các nghị định của Quốc hội và pháp luật của Nhà nước, động viên nhân dân chấp hành pháp luật và tham gia quản lý nhà nước.

Được cử tri tín nhiệm bầu ra, đại biểu Quốc hội phải chịu trách nhiệm trước cử tri đồng thời chịu trách nhiệm trước Quốc hội về việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu của mình, phải liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri. Để cử tri có thể thực hiện được sự giám sát đó, đại biểu Quốc hội phải thường xuyên tiếp xúc với cử tri, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri, thu thập và phản ánh trung thực ý kiến của cử tri với Quốc hội, cơ quan nhà nước hữu quan và phải báo cáo với cử tri về hoạt động của mình và hoạt động của Quốc hội. Mỗi năm ít nhất một lần đại biểu phải báo cáo trước cử tri về việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu của mình. Cử tri có thể trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua Mặt trận Tổ quốc yêu cầu đại biểu báo cáo công tác và có thể nhận xét đối với việc thực hiện nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội. Đại biểu Quốc hội có nhiệm vụ trả lời những yêu cầu và kiến nghị của cử tri.

Giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri là cách thức quan trọng giúp đại biểu Quốc hội thu nhận được tiếng nói sâu sắc, tâm tư, nguyện vọng của cử tri, những đòi hỏi của cuộc sống, từ đó đại biểu mới có những đóng góp xác thực, có tính đúng đắn, phát hiện tại nghị trường.

Thực tế, mỗi năm, theo quy định của pháp luật, đại biểu dân cử có bốn lần tiếp xúc cử tri. Chỉ riêng 4 lần tiếp xúc đó có những điều cử tri vẫn chưa thật hài lòng, vẫn thấy không ít các cuộc tiếp xúc bị “nhạt”, kém hiệu quả. Nguyên nhân là do các cuộc tiếp xúc cử tri chưa thu hút được nhiều người dân tham gia, phát biểu của đại biểu Quốc hội còn dài, có những người dùng thuật ngữ chuyên ngành, khiến người dân khó hiểu hoặc do việc tiếp xúc cử tri diễn ra khá đều đặn nhưng phản hồi ý kiến từ phía người dân còn chưa kịp thời,… Để nâng cao chất lượng công tác dân nguyện của đại biểu dân cử, đại biểu dân cử cần chủ động tìm đến với cử tri và cũng phải chủ động hơn, sáng tạo, linh hoạt hơn trong việc lựa chọn những vấn đề báo cáo với cử tri cũng như tổng hợp ý kiến của cử tri cũng như không nên bó hẹp chỉ với 4 lần tiếp xúc cử tri đã được tổ chức sẵn. Hiệu quả của việc tiếp xúc cử tri, giữ mối liên hệ với cử tri của đại biểu dân cử không phải chỉ dừng ở việc đến, lắng nghe, thu nhận và chuyển tải ý kiến cử tri mà thước đo chất lượng của các buổi tiếp xúc đó chính là các ý kiến cử tri được xử lý, giải quyết như thế nào. Sự tin tưởng và gần gũi của cử tri với đại biểu cũng chỉ có được khi họ thấy rằng hoạt động của người đại biểu xuất phát từ chính quyền và lợi ích chung của cử tri.

Như vây, thông qua bài viết trên, Luật Hoàng Anh đã chỉ ra rõ các quy định về trách nhiệm của đại biểu Quốc hội trước cử tri.

Luật Hoàng Anh

CAM KẾT DỊCH VỤ
  • Đồng hành cùng Thân chủ.
  • Phương án tốt, giải pháp hay.
  • Bảo mật - Uy tín - Tin cậy - Chi phí thấp - Hiệu quả cao.
  • Dịch vụ pháp lý tốt số 2 tại Việt Nam.
  • Cam kết HOÀN TIỀN nếu thực hiện dịch vụ không thành công.

Cảm ơn quý vị và các bạn đã tin tưởng Luật Hoàng Anh, nếu có thắc mắc muốn giải đáp hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan