Cấp lại, gia hạn Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân bị mua bán như thế nào?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:57:11 (GMT+7)

Bài viết trình bày về việc cấp lại, gia hạn Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân bị mua bán

Mua bán người là hành vi coi con người như là một loại hàng để mua, bán, trao đổi kiếm lời. Phòng, chống mua bán người là nội dung của chương trình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và được kết hợp với việc thực hiện các chương trình khác về phát triển kinh tế - xã hội. 

Theo quy định tại Điều 2, Luật phòng, chống mua bán người năm 2011, nạn nhân bị mua bán là người bị xâm hại bởi các hành vi như bóc lột tình dục, nô lệ tình dục, cưỡng bức lao động. Các nạn nhân bị mua bán được hưởng chế độ hỗ trợ như hỗ trợ nhu cầu thiết yếu, hỗ trợ tâm lý, y tế, hỗ trợ vay vốn…

Cơ sở hỗ trợ các nạn nhân bị mua bán thực hiện hỗ trợ nhu cầu thiết yếu, hỗ trợ tâm lý, hỗ trợ y tế cho nạn nhân. Các cơ sở này muốn thành lập và hoạt động cần phải có Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân. Vậy pháp luật hiện hành quy định như thế nào về việc Cấp lại, gia hạn Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân bị mua bán? 

Cấp lại Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân 

Điều 12, Nghị định 09/2013/NĐ-CP quy định về việc cấp lại Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân như sau: 

Các trường hợp, hồ sơ cấp lại Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân

- Tổ chức, cá nhân được cấp lại Giấy phép thành lập trong trường hợp bị mất, bị rách hoặc bị tiêu hủy.

- Hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy phép thành lập gồm:

+ Văn bản đề nghị cấp lại Giấy phép thành lập theo mẫu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định;

+ Tài liệu, văn bản chứng minh Giấy phép thành lập bị mất, bị rách hoặc bị tiêu hủy.

Trình tự, thủ tục cấp lại Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân 

- Trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc, kể từ ngày phát hiện Giấy phép thành lập bị mất, bị rách hoặc bị tiêu hủy, tổ chức, cá nhân phải gửi 01 (một) bộ hồ sơ đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để làm thủ tục cấp lại.

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phải thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân biết để hoàn thiện hồ sơ.

- Trong thời hạn 07 (bảy) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm thẩm định, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định việc cấp lại Giấy phép thành lập.

- Trong thời hạn 07 (bảy) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề xuất của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cấp lại Giấy phép thành lập.

Trường hợp không đồng ý cấp lại Giấy phép thành lập, trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Gia hạn Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân bị mua bán

Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân bị mua bán có thời hạn sử dụng là 05 năm. Sau 05 năm, Giấy phép cần phải được gia hạn. 

Điều 13, Nghị định 09/2013/NĐ-CP quy định về việc gia hạn Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân bị mua bán như sau: 

Các điều kiện gia hạn 

Tổ chức, cá nhân được gia hạn Giấy phép thành lập khi có đủ các điều kiện sau đây:

+ Có nhu cầu tiếp tục thực hiện các hoạt động hỗ trợ nạn nhân;

+ Cơ sở hỗ trợ nạn nhân không vi phạm pháp luật.

Hồ sơ đề nghị gia hạn 

Hồ sơ đề nghị gia hạn gồm:

+ Văn bản đề nghị gia hạn Giấy phép thành lập theo mẫu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định;

+ Báo cáo về tình hình hỗ trợ nạn nhân của cơ sở tính đến thời điểm đề nghị gia hạn và phương hướng hoạt động tiếp theo của cơ sở;

+ Bản gốc Giấy phép thành lập đã được cấp.

Trình tự, thủ tục gia hạn 

Việc gia hạn Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân bị mua bán được thực hiện theo trình tự, thủ tục sau: 

- Trong thời hạn ít nhất 30 (ba mươi) ngày làm việc, trước khi Giấy phép thành lập hết hạn, tổ chức, cá nhân phải gửi 01 (một) bộ hồ sơ theo quy định tại Khoản 2 Điều này đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để làm thủ tục gia hạn.

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phải thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân biết để hoàn thiện hồ sơ.

- Trong thời hạn 07 (bảy) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm thẩm định, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định việc gia hạn Giấy phép thành lập.

- Trong thời hạn 07 (bảy) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề xuất của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định gia hạn Giấy phép thành lập. Thời hạn gia hạn Giấy phép thành lập tối đa là 05 (năm) năm.

Trường hợp không đồng ý gia hạn Giấy phép thành lập, trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật phòng, chống mua bán người

Luật Hoàng Anh 

 

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư