Thủ tục đăng ký mã vạch sản phẩm của doanh nghiệp được quy định như thế nào?

Tất cả các loại hàng hóa lưu thông trên thị trường đều cần phải có mã vạch. Mã vạch giống như một “Chứng minh thư” của hàng hoá, giúp ta phân biệt được nhanh chóng và chính xác các loại hàng hoá khác nhau. Hiện nay, để đưa sản phẩm ra thị trường được thuận tiện cũng như theo đúng trình tự quy định của pháp luật, doanh nghiệp, tổ chức sẽ phải tiến hành thủ tục đăng ký mã vạch hay còn hay được gọi là đăng ký mã vạch sản phẩm. Sau đây Luật Hoàng Anh sẽ trình bày về quy trình thủ tục để đăng ký mã vạch cho sản phẩm mời bạn đọc tham khảo.

1. Đăng ký mã vạch sản phẩm là gì?

Theo Khoản 2 Điều 3 thông tư số 10/2020/TT-BKHCN ngày 30 tháng 12 năm 2020 quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số Điều của Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2008 và nghị định số 74/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 về sử dụng mã số, mã vạch quy định về mã mạch như sau:

“2. Mã vạch là phương thức lưu trữ và truyền tải thông tin của mã số bằng: loại ký hiệu vạch tuyến tính (mã vạch một chiều); tập hợp điểm (Data Matrix, QRcode, PDF417 và các mã vạch hai chiều khác); chip nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID) và các công nghệ nhận dạng khác;”

Theo định nghĩa, mã vạch là phương pháp lưu trữ và truyền tải thông tin bằng một loại ký hiệu chuyên biệt. Đây là 1 ký hiệu gồm tổ hợp các khoảng trắng và vạch thẳng để biểu thị các mẫu tự, ký hiệu và con số. Nếu mắt thường nhìn vào mã vạch bạn rất khó có thể biết được nó là gì. Nhưng chính những sự thay đổi trong độ rộng của vạch và khoảng trắng sẽ là biểu thị thông tin số hay chữ số dưới dạng mà máy có thể đọc được.

2. Thủ tục đăng ký mã vạch sản phẩm

a. Hồ sơ đăng ký mã số mã vạch

Hồ sơ đăng ký mã vạch gồm:

+ Đơn đăng ký sử dụng mã số, mã vạch theo quy định;

+ Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc Quyết định thành lập công ty, doanh nghiệp

b. Cách thức nộp hồ sơ đăng ký mã số mã vạch

Tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện thủ tục mã số, mã vạch, lập 01 bộ hồ sơ tương ứng theo quy định, nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện tới cơ quan thường trực về mã số, mã vạch. Trường hợp nộp trực tiếp thì phải có bản chính để đối chiếu. Trường hợp hồ sơ gửi qua bưu điện phải nộp bản sao được chứng thực hoặc bản sao y bản chính có ký tên, đóng dấu.

c. Thẩm quyền thực hiện đăng ký

Cơ quan nhận hồ sơ và thực hiện xét duyệt đăng ký là Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Địa chỉ: 8 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) thuộc Bộ Khoa Học và Công Nghệ.

d. Trình tự giải quyết Thủ tục đăng ký mã số mã vạch

Trường hợp hồ sơ không đầy đủ theo quy định, trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan thường trực về mã số, mã vạch thông báo cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ để sửa đổi, bổ sung;

Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ và tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đóng các khoản phí theo quy định, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan thường trực về mã số, mã vạch có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận theo quy định;

Thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận không quá 03 năm kể từ ngày cấp.

e. Chi phí đăng ký mã số mã vạch

Chi phí đăng ký mã vạch bao gồm chi phí nhà nước và chi phí luật sư tư vấn và thực hiện công việc.

Theo Điều 4 Thông tư 232/2016/TT-BTC ngày 11 tháng 11 năm 2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cấp mã số, mã vạch thì chi phí đăng ký mã vạch được quy định như sau:

– Phí sử dụng mã doanh nghiệp GS1: 1.000.000 đồng/mã;

– Phí sử dụng mã địa điểm toàn cầu (GLN): 300.000 đồng/mã;

– Phí sử dụng mã số thương phẩm toàn cầu 8 chữ số EAN-8 (GTIN-8): 300.000 đồng/mã.

Đối với mã số mã vạch nước ngoài thì mức phí đăng ký sử dụng gồm:

– Hồ sơ ≤ 50 mã sản phẩm: 500.000 đồng/hồ sơ;

– Hồ sơ > 50 mã sản phẩm: 10.000 đồng/mã.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết của Luật sở hữu trí tuệ.

Luật Hoàng Anh

CAM KẾT DỊCH VỤ
  • Đồng hành cùng Thân chủ.
  • Phương án tốt, giải pháp hay.
  • Bảo mật - Uy tín - Tin cậy - Chi phí thấp - Hiệu quả cao.
  • Dịch vụ pháp lý tốt số 2 tại Việt Nam.
  • Cam kết HOÀN TIỀN nếu thực hiện dịch vụ không thành công.

Cảm ơn quý vị và các bạn đã tin tưởng Luật Hoàng Anh, nếu có thắc mắc muốn giải đáp hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Pháp luật quy định như thế nào về hành vi xâm phạm quyền đối với chỉ dẫn địa lý?

Tư vấn Sở hữu trí tuệ 15/07/2021

Bài viết trình bày về yếu tố xâm phạm, hành vi xâm phạm và xử phạt về hành vi xâm phạm quyền đối với chỉ dẫn địa lý

Tác giả của các đối tượng sở hữu công nghiệp là ai?

Tư vấn Sở hữu trí tuệ 15/07/2021

Bài viết trình bày về ai là tác giả của các đối tượng sở hữu công nghiệp

Vì sao phải đăng ký kiểu dáng công nghiệp và ai có quyền đăng ký kiểu dáng công nghiệp?

Tư vấn Sở hữu trí tuệ 15/07/2021

Bài viết trình bày về lý do phải đăng ký kiểu dáng công nghiệp và quyền đăng ký kiểu dáng công nghiệp

Hành vi vi phạm quy định về giám định sở hữu công nghiệp được quy định như thế nào?

Tư vấn Sở hữu trí tuệ 16/07/2021

Bài viết trình bày về giám định sở hữu công nghiệp và xử lý hành vi vi phạm quy định về giám định sở hữu công nghiệp

Điều kiện bảo hộ đối quyền đối với giống cây trồng là gì?

Tư vấn Sở hữu trí tuệ 19/07/2021

Bài viết trình bày về điều kiện bảo hộ đối quyền đối với giống cây trồng

Tác phẩm cải biên, tác phẩm chuyển thể là gì?

Tư vấn Sở hữu trí tuệ 23/07/2021

Bài viết trình bày vềtTác phẩm cải biên, tác phẩm chuyển thể

Người chấp bút có phải là tác giả hay đồng tác giả không?

Tư vấn Sở hữu trí tuệ 23/07/2021

Bài viết trình bày về khái niệm người chấp bút và quy định liên quan

Ý nghĩa của việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là gì?

Tư vấn Sở hữu trí tuệ 23/07/2021

bài viết trình bày về ý nghĩa của việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ