Chương trình, hình thức, nội dung, phương pháp giáo dục thường xuyên được quy định như thế nào? ( Phần 1)

Thứ ba, 31/01/2023, 16:57:45 (GMT+7)

Chương trình, hình thức, nội dung, phương pháp giáo dục thường xuyên

Con người ai cũng cần trở thành một công dân có giáo dục, giáo dục trong thời điểm hiện tại vẫn là một tiêu chí để xã hội đánh giá về trình độ của mỗi người. Chính vì vậy, con người cần nỗ lực, trau dồi kiến thức thường xuyên để phát huy và hoàn thiện bản thân. Nhận thấy được tầm quan trọng đó, pháp luật quy định cụ thể chương trình, hình thức, nội dung, phương pháp giáo dục thường xuyên. Cùng Luật Hoàng Anh tìm hiểu dưới bài viết sau đây.

Căn cứ pháp lý

- Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019 sau đây gọi là Luật Giáo dục năm 2019.

- Nghị định số 46/2017/NĐ-CP ngày 21 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

Giáo dục thường xuyên là gì?

Giáo dục thường xuyên thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Hệ thống giáo dục quốc dân là hệ thống giáo dục mở, liên thông gồm giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên.

Giáo dục thường xuyên là giáo dục để thực hiện một chương trình giáo dục nhất định, được tổ chức linh hoạt về hình thức thực hiện chương trình, thời gian, phương pháp, địa điểm, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người học.

Chương trình, hình thức, nội dung, phương pháp giáo dục thường xuyên

Chương trình giáo dục thường xuyên

Khoản 1 Điều 43 quy định chương trình giáo dục thường xuyên bao gồm:

+ Chương trình xóa mù chữ;

Mù chữ được hiểu là tình trạng người không biết đọc, không biết viết. Biết đọc, biết viết là một quyền của con người, một công cụ quyền lực của cá nhân và là một nhân tố phát triển xã hội và con người. Việc xóa nạn mù chữ sẽ mở ra khả năng tiếp cận với giáo dục cho con người. Theo đó, đây được xem là nhiệm vụ quan trọng nhất nhằm đảm bảo mọi người trong từng độ tuổi có thể học tập và phát huy được khả năng nhận biết, hiểu, sáng tạo, truyền đạt, tính toán và dùng chữ được in và viết ra, liên kết cùng với văn cảnh khác nhau

+ Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học; cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ;

Kiến thức của nhân loại là vô kể, chính vì vậy, các cơ sở giáo dục chính quy không thể đáp ứng nhu cầu học tập tối đa của con người. Vì vậy, các chương trình giáo dục, đào tạo và bồi dưỡng ngắn hạn trong các cơ sở giáo dục thường xuyên phát triển mạnh mẽ.

+ Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp;

Sự phát triển của xã hội đòi hỏi mỗi người phải luôn bổ sung tri thức mới, tạo cơ hội cho con người phát triển, coi trọng cá tính và bản lĩnh, phát huy tiềm năng cực kì phong phú của con người. Do đó, mà nhu cầu học tập của con người nâng cao. Giáo dục thường chuyên bên cạnh giáo dục chính quy ra đời để phục vụ nhu cầu nâng cao trình độ, năng lực của con người. 

+ Chương trình giáo dục thuộc chương trình để cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân.

Văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân được cấp cho người học sau khi tốt nghiệp cấp học hoặc sau khi hoàn thành chương trình giáo dục, đạt chuẩn đầu ra của trình độ tương ứng theo quy định. Văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân gồm bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp, bằng tốt nghiệp cao đẳng, bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và văn bằng trình độ tương đương.

Hình thức thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên

Khoản 2 Điều 43 quy định hình thức thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên bao gồm:

+ Vừa làm vừa học;

Hình thức này người học vẫn thực hiện việc đi làm công việc của học, đồng thời thực hiện việc học tập tại cơ sở giáo dục thường xuyên. 

+ Học từ xa;

Hình thức học được áp dụng khá phổ biến hiện nay, người học sẽ học tập mà không cần trực tiếp đến cơ sở giáo dục thường xuyên mà vẫn có thể học tập bằng cách học tại các lớp trực tuyến do cơ sở  giáo dục thường xuyên tổ chức thông qua mạng Internet. 

+ Tự học, tự học có hướng dẫn;

Đây là hình thức người học tự mình nghiên cứ, bổ sung kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên của cơ sở giáo dục đào tạo. 

+ Hình thức học khác theo nhu cầu của người học.

Về nội dung và phương pháp giáo dục thường xuyên, chúng tôi sẽ trình bày tại phần 2. Xem thêm phần 2 tại: Chương trình, hình thức, nội dung, phương pháp giáo dục thường xuyên được quy định như thế nào? ( Phần 2)

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật Giáo dục

Luật Hoàng Anh

 

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư