Hoạt động khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục được quy định như thế nào?

Căn cứ pháp lý

- Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019 sau đây gọi là Luật Giáo dục năm 2019.

Hoạt động khoa học và công nghệ

Luật Khoa học và Công nghệ đã định nghĩa khoa học và công nghệ như sau: “Khoa học là hệ thống tri thức về bản chất, quy luật tồn tại và phát triển của sự vật, hiện tượng tự nhiên, xã hội và tư duy. Công nghệ là giải pháp, quy trình, bí quyết kỹ thuật có kèm theo hoặc không kèm theo công cụ, phương tiện dùng để biến đổi nguồn lực thành sản phẩm.”

Theo đó, hoạt động khoa học và công nghệ là hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu và triển khai thực nghiệm, phát triển công nghệ, ứng dụng công nghệ, dịch vụ khoa học và công nghệ, phát huy sáng kiến và hoạt động sáng tạo khác nhằm phát triển khoa học và công nghệ.

Luật Giáo dục năm 2019 đã quy định về hoạt động khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục như sau:

Điều 19. Hoạt động khoa học và công nghệ

1. Hoạt động khoa học và công nghệ là một nhiệm vụ của cơ sở giáo dục.

2. Cơ sở giáo dục tự triển khai hoặc phối hợp với tổ chức khoa học và công nghệ, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong việc đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

3. Nhà nước tạo điều kiện cho cơ sở giáo dục hoạt động khoa học và công nghệ, kết hợp đào tạo với nghiên cứu khoa học và sản xuất nhằm nâng cao chất lượng giáo dục; xây dựng cơ sở giáo dục thành trung tâm văn hóa, khoa học và công nghệ của địa phương hoặc của cả nước.

4. Nhà nước có chính sách ưu tiên phát triển hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục. Các chủ trương, chính sách về giáo dục phải được xây dựng trên cơ sở kết quả nghiên cứu khoa học phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu hướng quốc tế.”

Hoạt động khoa học và công nghệ là một nhiệm vụ của cơ sở giáo dục với mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng giáo dục; hình thành và phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho người học; phát hiện và bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực trình độ cao; tạo ra tri thức, công nghệ, giải pháp mới để phát triển khoa học và giáo dục, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.

Nội dung chủ yếu của hoạt động khoa học và công nghệ đó là:

- Nghiên cứu khoa học cơ bản, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học giáo dục, khoa học công nghệ để tạo ra tri thức và sản phẩm mới.

- Ứng dụng các kết quả nghiên cứu, chuyển giao công nghệ vào thực tiễn sản xuất và đời sống.

- Xây dựng các phòng thí nghiệm, các cơ sở nghiên cứu phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học, các vườn ươm công nghệ, gắn phát triển công nghệ với tạo sản phẩm mới.

- Tham gia tuyển chọn, tư vấn, phản biện, thực hiện các nhiệm vụ, hợp đồng khoa học và công nghệ, các nhiệm vụ theo đơn đặt hàng.

Để thực hiện được hoạt động này thì cơ sở giáo dục cần Nhà nước tạo điều kiện thực hiện, kết hợp đào tạo với nghiên cứu khoa học và sản xuất nhằm nâng cao chất lượng giáo dục; xây dựng cơ sở giáo dục thành trung tâm văn hóa, khoa học và công nghệ của địa phương hoặc của cả nước. Bên cạnh đó, Nhà nước có chính sách ưu tiên phát triển hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục và các chủ trương, chính sách về giáo dục này phải được xây dựng trên cơ sở kết quả nghiên cứu khoa học phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu hướng quốc tế.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật Giáo dục

Luật Hoàng Anh

CAM KẾT DỊCH VỤ
  • Đồng hành cùng Thân chủ.
  • Phương án tốt, giải pháp hay.
  • Bảo mật - Uy tín - Tin cậy - Chi phí thấp - Hiệu quả cao.
  • Dịch vụ pháp lý tốt số 2 tại Việt Nam.
  • Cam kết HOÀN TIỀN nếu thực hiện dịch vụ không thành công.

Cảm ơn quý vị và các bạn đã tin tưởng Luật Hoàng Anh, nếu có thắc mắc muốn giải đáp hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Đánh giá kết quả giáo dục, xét lên lớp và cấp bằng tốt nghiệp cho người khuyết tật học tại các cơ sở giáo dục được quy định là gì?

Giáo dục 13/01/2022

Đánh giá kết quả giáo dục, xét lên lớp và cấp bằng tốt nghiệp cho người khuyết tật học tại các cơ sở giáo dục được quy định là gì?

Quy định về lập dự toán, chấp hành và quyết toán kinh phí thực hiện chi trả học bổng và hỗ trợ mua phương tiện, đồ dùng học tập cho người khuyết tật là gì?

Giáo dục 13/01/2022

Quy định về lập dự toán, chấp hành và quyết toán kinh phí thực hiện chi trả học bổng và hỗ trợ mua phương tiện, đồ dùng học tập cho người khuyết tật là gì?

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được quy định như thế nào?

Giáo dục 13/01/2022

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được quy định như thế nào?

Trường hợp nào người khuyết tật học tại cơ sở giáo dục bị dừng cấp học bổng và kinh phí hỗ trợ mua phương tiện, đồ dùng học tập?

Giáo dục 13/01/2022

Trường hợp nào người khuyết tật học tại cơ sở giáo dục bị dừng cấp học bổng và kinh phí hỗ trợ mua phương tiện, đồ dùng học tập?

Tại sao học tập vừa là quyền vừa là nghĩa vụ của công dân?

Giáo dục 13/01/2022

Tại sao học tập vừa là quyền vừa là nghĩa vụ của công dân?

Văn bằng, chứng chỉ do cơ sở giáo dục cấp có giá trị pháp lý như thế nào?

Giáo dục 13/01/2022

Văn bằng, chứng chỉ do cơ sở giáo dục cấp có giá trị pháp lý như thế nào?

Phổ cập giáo dục và giáo dục bắt buộc được quy định như thế nào?

Giáo dục 13/01/2022

Phổ cập giáo dục và giáo dục bắt buộc được quy định như thế nào?

Giáo dục hòa nhập được quy định như thế nào?

Giáo dục 13/01/2022

Giáo dục hòa nhập được quy định như thế nào?