Mục tiêu, nguyên tắc, đối tượng kiểm định chất lượng giáo dục?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:57:48 (GMT+7)

Mục tiêu, nguyên tắc, đối tượng kiểm định chất lượng giáo dục

MỤC LỤC

MỤC LỤC

Chất lượng giáo dục là sự đáp ứng mục tiêu của cơ sở giáo dục hoặc chương trình giáo dục, đáp ứng các yêu cầu của Luật giáo dục, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục, Luật giáo dục đại học, phù hợp với nhu cầu sử dụng nhân lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước. Vậy công tác kiểm định chất lượng giáo dục đề ra những mục tiêu, nguyên tắc, đối tượng nào? Bài viết này, Luật Hoàng Anh sẽ trình bày về vấn đề này.

Kiểm định chất lượng giáo dục là gì?

Kiểm định chất lượng giáo dục là hoạt động đánh giá, công nhận cơ sở giáo dục hoặc chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ban hành.

Theo Khoản 2 Điều 2 Thông tư 61/2012/TT-BGDĐT ban hành quy định điều kiện thành lập và giải thể, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức kiểm định giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thì Kiểm định chất lượng giáo dục được quy định là:

Kiểm định chất lượng giáo dục là hoạt động đánh giá và công nhận mức độ thực hiện mục tiêu, chương trình, nội dung giáo dục đối với nhà trường và cơ sở giáo dục khác. Kiểm định chất lượng giáo dục gồm có kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục (gọi tắt là kiểm định trường) và kiểm định chất lượng chương trình giáo dục (gọi tắt là kiểm định chương trình). Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục được áp dụng đối với tất cả các cơ sở giáo dục của các cấp học và trình độ đào tạo. Kiểm định chất lượng chương trình giáo dục được áp dụng đối với các chương trình giáo dục các trình độ đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.

Mục tiêu, nguyên tắc, đối tượng kiểm định chất lượng giáo dục

Căn cứ theo Điều 110 Luật Giáo dục 2019 quy định về mục tiêu, nguyên tắc, đối tượng kiểm định chất lượng giáo dục.

Mục tiêu kiểm định chất lượng giáo dục

Khoản 1 Điều 110 Luật Giáo dục 2019 quy định mục tiêu kiểm định chất lượng giáo dục như sau:

Thứ nhất: Bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục;

Xuất phát là hoạt động đánh giá và công nhận mức độ thực hiện mục tiêu, chương trình, nội dung giáo dục nên việc kiểm định chất lượng giáo dục hướng đến mục tiêu quan trọng nhất là bảo đảm được chất lượng giáo dục đạt chuẩn theo quy định. Đồng thời, qua việc kiểm định xác định những điểm hổng, thiếu sót để nâng cao chất lượng giáo dục.

Thứ hai: Xác nhận mức độ đáp ứng mục tiêu của cơ sở giáo dục hoặc chương trình đào tạo trong từng giai đoạn;

Mục tiêu thứ hai của việc kiểm định chất lượng giáo dục là xác nhận mức độ đáp ứng mục tiêu của cơ sở giáo dục hoặc chương trình đào tạo. Ví dụ như mục tiêu của giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở thì việc kiểm định chất lượng giáo dục sẽ xác định mức độ đáp ứng mục tiêu trên.

Thứ ba: Làm căn cứ để cơ sở giáo dục giải trình với chủ sở hữu, cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các bên liên quan và xã hội về thực trạng chất lượng giáo dục;

Việc kiểm định chất lượng giáo dục được xem là căn cứ chứng minh mức độ đạt tiêu chuẩn của cơ sở giáo dục trong quá trình làm việc với cơ quan nhà nước hay các hoạt động phát sinh khác.

Thứ tư: Làm cơ sở cho người học lựa chọn cơ sở giáo dục, chương trình đào tạo, cho nhà tuyển dụng lao động tuyển chọn nhân lực.

Đây được xem là căn cứ để người học xem xét,, lựa chon môi trường học tập đáng tin cậy, đảm bảo việc giảng dạy và học tập, nghiên cứu có hiệu quả cao.

Nguyên tắc kiểm định chất lượng giáo dục

Khoản 2 Điều 110 Luật Giáo dục 2019 quy định việc kiểm định chất lượng giáo dục phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:

Thứ nhất: Độc lập, khách quan, đúng pháp luật;

Kiểm định chất lượng giáo dục phải được thực hiện độc lập đối với từng cơ sở giáo dục, đánh giá đúng, chính xác và đầy đủ nội dung kiểm định theo thẩm quyền, trình tự, thủ tục pháp luật quy định.

Thứ hai: Trung thực, công khai, minh bạch;

Việc kiểm định chất lượng giáo dục phải đảm bảo mức độ tin cậy, tránh gian lận và phải được công bố công khai, minh bạch về chất lượng giáo dục được đánh giá.

Thứ ba: Bình đẳng, bắt buộc, định kỳ.

Mọi cơ sở giáo dục, chương trình đào tạo đều có quyền được yêu cầu kiểm định chất lượng để bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của mình. Việc kiểm định chất lượng giáo dục là bắt buộc thực hiện và thực hiện theo định kỳ, thời gian cụ thể nhằm ngăn cản chất lượng giáo dục giảm sút.

Đối tượng kiểm định chất lượng giáo dục

Khoản 3 Điều 110 Luật Giáo dục 2019 quy định đối tượng kiểm định chất lượng giáo dục bao gồm:

+ Cơ sở giáo dục đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

+ Cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo các trình độ đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật Giáo dục

Luật Hoàng Anh

 

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư