Ngôn ngữ, chữ viết dùng trong các cơ sở giáo dục được quy định như thế nào?

Căn cứ pháp lý

- Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019 sau đây gọi là Luật Giáo dục năm 2019.

- Nghị định số 84/2020/NĐ-CP ngày 17 tháng 7 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục.

Ngôn ngữ, chữ viết dùng trong cơ sở giáo dục

Cơ sở giáo dục là tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân gồm nhà trường và cơ sở giáo dục khác, phục vụ chính những người dân Việt Nam; đặc biệt được thành lập với mục tiêu chung là nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế. Vì thế mà ngôn ngữ chính dùng trong các cơ sở giáo dục là tiếng Việt - ngôn ngữ “mẹ đẻ” của chúng ta và tùy vào mục tiêu giáo dục và yêu cầu cụ thể về nội dung giảng dạy thì cơ sở giáo dục sẽ được dạy học bằng tiếng nước ngoài theo quy định của Chính phủ. Cụ thể tại Điều 11 của Luật Giáo dục đã quy định về ngôn ngữ, chữ viết dùng trong cơ sở giáo dục như sau:

Điều 11. Ngôn ngữ, chữ viết dùng trong cơ sở giáo dục

1. Tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức dùng trong cơ sở giáo dục. Căn cứ vào mục tiêu giáo dục và yêu cầu cụ thể về nội dung giáo dục, Chính phủ quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục.

2. Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để người dân tộc thiểu số được học tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình theo quy định của Chính phủ; người khuyết tật nghe, nói được học bằng ngôn ngữ ký hiệu, người khuyết tật nhìn được học bằng chữ nổi Braille theo quy định của Luật Người khuyết tật.

3. Ngoại ngữ quy định trong chương trình giáo dục là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến trong giao dịch quốc tế. Việc tổ chức dạy ngoại ngữ trong cơ sở giáo dục phải bảo đảm để người học được học liên tục, hiệu quả.”

Theo Điều 3 của Nghị định số 82/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 07 năm 2010 của Chính phủ quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên, thì bộ chữ tiếng dân tộc thiểu số được dạy và học trong nhà trường phải là bộ chữ cổ truyền được cộng đồng sử dụng, được cơ quan chuyên môn xác định hoặc bộ chữ đã được cấp có thẩm quyền phê chuẩn. Chương trình và sách giáo khoa tiếng dân tộc thiểu số được biên soạn và thẩm định theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số đạt trình độ chuẩn đào tạo của cấp học tương ứng, được đào tạo dạy tiếng dân tộc thiểu số tại các trường cao đẳng, đại học sư phạm, khoa sư phạm.

Bên cạnh đó, Nhà nước tạo điều kiện để người khuyết tật được học tập phù hợp với nhu cầu và khả năng của người khuyết tật. Người khuyết tật được nhập học ở độ tuổi cao hơn so với độ tuổi quy định đối với giáo dục phổ thông; được ưu tiên trong tuyển sinh; được miễn, giảm một số môn học hoặc nội dung và hoạt động giáo dục mà khả năng của cá nhân không thể đáp ứng; được miễn, giảm học phí, chi phí đào tạo, các khoản đóng góp khác; được xét cấp học bổng, hỗ trợ phương tiện, đồ dùng học tập. Người khuyết tật được cung cấp phương tiện, tài liệu hỗ trợ học tập dành riêng trong trường hợp cần thiết; người khuyết tật nghe, nói được học bằng ngôn ngữ ký hiệu; người khuyết tật nhìn được học bằng chữ nổi Braille theo chuẩn quốc gia.

Đối với các cơ sở giáo dục tổ chức dạy ngoại ngữ thì ngoại ngữ trong chương trình giáo dục đó là ngôn ngữ được dùng phổ biến trong giao dịch quốc tế và phải đảm bảo việc tổ chức giảng dạy cho người học được diễn ra liên tục, hiệu quả. Việc dạy ngoại ngữ kết hợp với ngôn ngữ mẹ đẻ, vừa giúp người học tiếp thu được những nền văn hóa mới của nhân loại, mà vẫn gìn giữ được những giá trị văn hóa của dân tộc; đó cũng là nền tảng để người học có thể trở thành những du học sinh tại các nước lớn trên thế giới, được theo đuổi niềm đam mê và phát triển sức sáng tạo của bản thân họ. Điều này càng thể hiện rõ mục tiêu của giáo dục đó là nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế. Nếu chúng ta chỉ dùng ngôn ngữ Tiếng Việt khi hợp tác quốc tế thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong các giao dịch cũng như trao đổi, giao lưu văn hóa; bởi vậy, việc cởi mở trong giảng dạy nhiều ngôn ngữ sẽ góp phần tạo nên một tương lai mới, một cơ hội mới cho nền giáo dục.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật Giáo dục

Luật Hoàng Anh

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Hoạt động thanh tra, kiểm tra trong cơ sở giáo dục đại học được quy định là gì?

Giáo dục 31/12/2021

Hoạt động thanh tra, kiểm tra trong cơ sở giáo dục đại học được quy định là gì?

Mục tiêu, tính chất, nguyên lý và phát triển giáo dục là gì?

Giáo dục 05/01/2022

Mục tiêu, tính chất, nguyên lý và phát triển giáo dục là gì?

Hệ thống giáo dục quốc dân theo Luật Giáo dục là gì?

Giáo dục 05/01/2022

Hệ thống giáo dục quốc dân theo Luật Giáo dục là gì?

Quy định về tiêu chuẩn đầu vào, thời gian học tập và cơ hội học tập tiếp theo của các cấp học và trình độ đào tạo là gì?

Giáo dục 05/01/2022

Quy định về tiêu chuẩn đầu vào, thời gian học tập và cơ hội học tập tiếp theo của các cấp học và trình độ đào tạo là gì?

Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục và chương trình giáo dục được quy định như thế nào?

Giáo dục 05/01/2022

Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục và chương trình giáo dục được quy định như thế nào?

Quy định như thế nào về hướng nghiệp và phân luồng giáo dục phổ thông trong giai đoạn 2018 – 2025?

Giáo dục 08/01/2022

Quy định như thế nào về hướng nghiệp và phân luồng giáo dục phổ thông trong giai đoạn 2018 – 2025?

Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông là gì?

Giáo dục 08/01/2022

Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông là gì?

Quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục là gì?

Giáo dục 08/01/2022

Quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục là gì?