Phương thức giáo dục người khuyết tật là gì?

Người khuyết tật tuy bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn nhưng trong họ luôn cháy bỏng niềm đam mê được học tập, lao động và cống hiến cho đất nước. Vì thế Nhà nước luôn tạo điều kiện cho người khuyết tật được học tập bằng những chính sách phù hợp và công bằng. Phương thức giáo dục người khuyết tật bao gồm giáo dục hòa nhập, giáo dục bán hòa nhập và giáo dục chuyên biệt.

Căn cứ pháp lý

- Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019 sau đây gọi là Luật Giáo dục năm 2019.

- Luật Người khuyết tật năm 2010.

 Giáo dục đối với người khuyết tật

Người khuyết tật là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn. Theo mức độ khuyết tật thì có những trường hợp người khuyết tật như sau:

- Người khuyết tật đặc biệt nặng là những người do khuyết tật dẫn đến mất hoàn toàn chức năng, không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

- Người khuyết tật nặng là những người do khuyết tật dẫn đến mất một phần hoặc suy giảm chức năng, không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được một số hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc.

- Người khuyết tật nhẹ là người khuyết tật không thuộc hai trường hợp nêu trên.

Căn cứ vào Điều 27 của Luật Người khuyết tật năm 2010 quy định chung về giáo dục đối với người khuyết tật như sau:

- Nhà nước tạo điều kiện để người khuyết tật được học tập phù hợp với nhu cầu và khả năng của người khuyết tật.

- Người khuyết tật được nhập học ở độ tuổi cao hơn so với độ tuổi quy định đối với giáo dục phổ thông; được ưu tiên trong tuyển sinh; được miễn, giảm một số môn học hoặc nội dung và hoạt động giáo dục mà khả năng của cá nhân không thể đáp ứng; được miễn, giảm học phí, chi phí đào tạo, các khoản đóng góp khác; được xét cấp học bổng, hỗ trợ phương tiện, đồ dùng học tập.

- Người khuyết tật được cung cấp phương tiện, tài liệu hỗ trợ học tập dành riêng trong trường hợp cần thiết; người khuyết tật nghe, nói được học bằng ngôn ngữ ký hiệu; người khuyết tật nhìn được học bằng chữ nổi Braille theo chuẩn quốc gia.

Phương thức giáo dục người khuyết tật

1. Phương thức giáo dục người khuyết tật bao gồm giáo dục hòa nhập, giáo dục bán hòa nhập và giáo dục chuyên biệt.

2. Giáo dục hòa nhập là phương thức giáo dục chủ yếu đối với người khuyết tật. Giáo dục bán hòa nhập và giáo dục chuyên biệt được thực hiện trong trường hợp chưa đủ điều kiện để người khuyết tật học tập theo phương thức giáo dục hòa nhập. Các phương thức giáo dục này được Luật Người Khuyết tật định nghĩa như sau:

Điều 2. Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

4. Giáo dục hòa nhập là phương thức giáo dục chung người khuyết tật với người không khuyết tật trong cơ sở giáo dục.

5. Giáo dục chuyên biệt là phương thức giáo dục dành riêng cho người khuyết tật trong cơ sở giáo dục.

6. Giáo dục bán hòa nhập là phương thức giáo dục kết hợp giữa giáo dục hòa nhập và giáo dục chuyên biệt cho người khuyết tật trong cơ sở giáo dục.”

3. Người khuyết tật, cha, mẹ hoặc người giám hộ người khuyết tật lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp với sự phát triển của cá nhân người khuyết tật. Gia đình có trách nhiệm tạo điều kiện và cơ hội thuận lợi để người khuyết tật được học tập và phát triển theo khả năng của cá nhân.

Nhà nước khuyến khích người khuyết tật tham gia học tập theo phương thức giáo dục hòa nhập. Bởi điều đó làm cho mọi người đều có thể giúp đỡ lẫn nhau, không có khoảng cách, sự xa lánh, kỳ thị và giảm được những cái nhìn không đúng về người khuyết tật như “họ là người vô dụng, là những gánh nặng cho xã hội”. Những người khuyết tật họ cũng luôn cố gắng học tập, cống hiến cho đất nước, tiêu biểu có thể kể đến lực sĩ Lê Văn Công từng giành tấm Huy chương Vàng tại Paralympic Rio 2016 và tiếp tục giành tấm Huy chương Bạc môn cử tạ tại Paralympic Tokyo 2020, tiếp tục chứng minh mình là một trong những lực sỹ xuất sắc nhất thế giới ở hạng dưới 49kg nam trong cuộc thi của những người khuyết tật. Paralympic là thế vận hội dành cho người khuyết tật và được xem là một sự kiện thể thao quốc tế quan trọng, là nơi các vận động viên khuyết tật thể chất thi đấu cạnh tranh, bao gồm các vận động viên thiểu năng, khuyết chi, mù lòa, và bại não. Lực sỹ Lê Văn Công đã đem về niềm tự hào cho đất nước ta, là minh chứng rõ ràng nhất cho sự cố gắng cống hiến không ngừng nghỉ của những người khuyết tật đang muốn vượt lên hoàn cảnh khó khăn của mình.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật Giáo dục

Luật Hoàng Anh

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục là gì?

Giáo dục 08/01/2022

Quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục là gì?

Ngôn ngữ, chữ viết dùng trong các cơ sở giáo dục được quy định như thế nào?

Giáo dục 08/01/2022

Ngôn ngữ, chữ viết dùng trong các cơ sở giáo dục được quy định như thế nào?

Quy định về việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục là gì?

Giáo dục 08/01/2022

Quy định về việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục là gì?

Liên thông trong giáo dục là gì?

Giáo dục 08/01/2022

Liên thông trong giáo dục là gì?

Đào tạo và bồi dưỡng nhà giáo dạy tiếng dân tộc thiểu số như thế nào?

Giáo dục 6 ngày trước

Đào tạo và bồi dưỡng nhà giáo dạy tiếng dân tộc thiểu số như thế nào?

Quy định về chế độ chính sách trong tổ chức dạy và học tiếng dân tộc tộc thiểu số là gì?

Giáo dục 6 ngày trước

Quy định về chế độ chính sách trong tổ chức dạy và học tiếng dân tộc tộc thiểu số là gì?

Tổ chức kiểm tra đối người học học chương trình tiếng dân tộc thiểu số được quy định như thế nào?

Giáo dục 6 ngày trước

Tổ chức kiểm tra đối người học học chương trình tiếng dân tộc thiểu số được quy định như thế nào?

Xử lý vi phạm trong quá trình tổ chức dạy và học tiếng dân tộc thiểu số được quy định như thế nào?

Giáo dục 6 ngày trước

Xử lý vi phạm trong quá trình tổ chức dạy và học tiếng dân tộc thiểu số được quy định như thế nào?