Quy định về chương trình giáo dục mầm non như thế nào?

Căn cứ pháp lý

- Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019 sau đây gọi là Luật Giáo dục năm 2019.

- Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định về việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập.

Chương trình giáo dục mầm non

Theo Điều 26 của Luật Giáo dục năm 2019 thì cơ sở giáo dục mầm non bao gồm những nhóm sau:

- Nhà trẻ, nhóm trẻ độc lập nhận trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 03 tuổi;

- Trường mẫu giáo, lớp mẫu giáo độc lập nhận trẻ em từ 03 tuổi đến 06 tuổi;

- Trường mầm non, lớp mầm non độc lập là cơ sở giáo dục kết hợp nhà trẻ và mẫu giáo, nhận trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 06 tuổi.

Nhưng dù là nhà trẻ, trường mẫu giáo hay trường mầm non thì chương trình giáo dục mầm non phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:

>> Thể hiện mục tiêu giáo dục mầm non. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một; hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời.

>> Quy định yêu cầu cần đạt ở mỗi độ tuổi, các hoạt động giáo dục, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, môi trường giáo dục, đánh giá sự phát triển của trẻ em. Đánh giá sự phát triển của trẻ là quá trình thu thập thông tin về trẻ một cách có hệ thống và phân tích, đối chiếu với mục tiêu của Chương trình Giáo dục mầm non, nhận định về sự phát triển của trẻ nhằm điều chỉnh kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ một cách phù hợp. Đánh giá sự phát triển của trẻ (bao gồm đánh giá trẻ hằng ngày và đánh giá trẻ theo giai đoạn) nhằm theo dõi sự phát triển của trẻ, làm cơ sở cho việc xây dựng và điều chỉnh kế hoạch giáo dục. Trong đánh giá phải có sự phối hợp nhiều phương pháp, hình thức đánh giá; coi trọng đánh giá sự tiến bộ của từng trẻ, đánh giá trẻ thường xuyên qua quan sát hoạt động hằng ngày.

Căn cứ vào Điều 6 của Nghị định số 24/2021/NĐ-CP, quy định về tổ chức hoạt động giáo dục thì cơ sở giáo dục mầm non được quyết định các phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, cụ thể như sau:

+ Cơ sở giáo dục mầm non được quyết định các phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của chương trình giáo dục, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

+ Cơ sở giáo dục mầm non được chủ động liên kết với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở nghiên cứu, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các tổ chức, cá nhân và gia đình học sinh để tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện của địa phương theo quy định của pháp luật

>> Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục mầm non. Bởi không phải địa phương nào cũng giống nhau về điều kiện vật chất cũng như cơ sở hạ tầng đầy đủ để đáp ứng các tiêu chí của cơ sở giáo dục mầm non.

Vì giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện con người Việt Nam, thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 06 tuổi nên chương trình giáo dục mầm non cần được xem xét một cách kỹ lưỡng. Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục mầm non do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập để thẩm định chương trình giáo dục mầm non. Hội đồng gồm nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan. Hội đồng phải có ít nhất một phần ba tổng số thành viên là nhà giáo đang giảng dạy ở giáo dục mầm non. Hội đồng và thành viên Hội đồng phải chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình giáo dục mầm non sau khi được thẩm định của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục mầm non; quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa chương trình giáo dục mầm non; quy định tiêu chuẩn và việc lựa chọn đồ chơi, học liệu được sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non; quy định nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động, tiêu chuẩn, số lượng và cơ cấu thành viên của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục mầm non.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật Giáo dục

Luật Hoàng Anh

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Phương thức giáo dục người khuyết tật là gì?

Giáo dục 5 ngày trước

Phương thức giáo dục người khuyết tật là gì?

Trình tự, thủ tục và phương thức chi trả học bổng và hỗ trợ mua phương tiện, đồ dùng học tập cho người khuyết tật học tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập là gì?

Giáo dục 5 ngày trước

Trình tự, thủ tục và phương thức chi trả học bổng và hỗ trợ mua phương tiện, đồ dùng học tập cho người khuyết tật học tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập là gì?

Trường hợp nào người khuyết tật học tại cơ sở giáo dục bị dừng cấp học bổng và kinh phí hỗ trợ mua phương tiện, đồ dùng học tập?

Giáo dục 5 ngày trước

Trường hợp nào người khuyết tật học tại cơ sở giáo dục bị dừng cấp học bổng và kinh phí hỗ trợ mua phương tiện, đồ dùng học tập?

Tại sao học tập vừa là quyền vừa là nghĩa vụ của công dân?

Giáo dục 5 ngày trước

Tại sao học tập vừa là quyền vừa là nghĩa vụ của công dân?

Văn bằng, chứng chỉ do cơ sở giáo dục cấp có giá trị pháp lý như thế nào?

Giáo dục 5 ngày trước

Văn bằng, chứng chỉ do cơ sở giáo dục cấp có giá trị pháp lý như thế nào?

Phổ cập giáo dục và giáo dục bắt buộc được quy định như thế nào?

Giáo dục 5 ngày trước

Phổ cập giáo dục và giáo dục bắt buộc được quy định như thế nào?

Giáo dục hòa nhập được quy định như thế nào?

Giáo dục 5 ngày trước

Giáo dục hòa nhập được quy định như thế nào?

Hoạt động khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục được quy định như thế nào?

Giáo dục 5 ngày trước

Hoạt động khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục được quy định như thế nào?