Quy định về vị trí, vai trò, mục tiêu, yêu cầu về nội dung và phương pháp của giáo dục mầm non là gì?

Căn cứ pháp lý

- Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019 sau đây gọi là Luật Giáo dục năm 2019.

Vị trí, vai trò và mục tiêu của giáo dục mầm non

Giáo dục mầm non là một trong những cấp học của hệ thống giáo dục quốc dân. Hệ thống giáo dục quốc dân là hệ thống giáo dục mở, liên thông gồm giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên. Cấp học, trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm:

- Giáo dục mầm non gồm giáo dục nhà trẻ và giáo dục mẫu giáo;

- Giáo dục phổ thông gồm giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở và giáo dục trung học phổ thông;

- Giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác;

- Giáo dục đại học đào tạo trình độ đại học, trình độ thạc sĩ và trình độ tiến sĩ.

Căn cứ vào Điều 23 của Luật Giáo dục năm 2019 quy định về vị trí, vai trò và mục tiêu của giáo dục mầm non như sau:

Điều 23. Vị trí, vai trò và mục tiêu của giáo dục mầm non

1. Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện con người Việt Nam, thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 06 tuổi.

2. Giáo dục mầm non nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp một.”

Vai trò của giáo dục mầm non rất quan trọng bởi giáo dục mầm non như một sự khởi đầu mới mẻ cho những đứa trẻ, đây là môi trường giáo dục đầu tiên mà mỗi đứa trẻ được tiếp xúc vì thế cần tạo được môi trường giáo dục lành mạnh, vui tươi, hòa đồng để làm bước đệm hình thành nên nhân cách của đứa trẻ, chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp một.

Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục mầm non

Căn cứ vào Điều 24 của Luật Giáo dục năm 2019 quy định về yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục mầm non như sau:

1. Nội dung giáo dục mầm non phải bảo đảm phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ em; hài hòa giữa bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng với giáo dục trẻ em; phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội, trí tuệ, thẩm mỹ; tôn trọng sự khác biệt; phù hợp với các độ tuổi và liên thông với giáo dục tiểu học.

2. Phương pháp giáo dục mầm non được quy định như sau:

- Giáo dục nhà trẻ phải tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em được tích cực hoạt động, vui chơi, tạo sự gắn bó giữa người lớn với trẻ em; kích thích sự phát triển các giác quan, cảm xúc và các chức năng tâm sinh lý.

- Giáo dục mẫu giáo phải tạo điều kiện cho trẻ em được vui chơi, trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh bằng nhiều hình thức, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ em.

Ở lứa tuổi mầm no, được tạo điều kiện cho trẻ em vừa học tập kết hợp vui chơi, trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh bằng nhiều hình thức sẽ khiến não của đứa trẻ phát triển toàn diện hơn và thông minh hơn.

Tuy trẻ em ở độ tuổi đi học mầm non rất hiếu động, nghịch ngợm, rất khó có thể chăm chút từng em một khi mà thực tế một lớp hơn 20 em mà chỉ có một, hai cô giáo giữ trẻ; nên nhiều khi chúng ta vẫn bắt gặp những trường hợp giáo viên mầm non đánh mắng học sinh không thương tiếc, đó thực sự là điều đáng buồn vì sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và nhân cách đứa trẻ sau này rất nhiều. Vì vậy cần có sự quan tâm sát sao từ gia đình, nhà trường và xã hội để không xảy ra những sự việc không đáng có như thế.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật Giáo dục

Luật Hoàng Anh

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Tuyển sinh đào tạo liên thông giữa các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp được quy định như thế nào?

Giáo dục 08/01/2022

Tuyển sinh đào tạo liên thông giữa các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp được quy định như thế nào?

Điều kiện tổ chức dạy học tiếng dân tộc thiểu số ở các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên là gì?

Giáo dục 08/01/2022

Điều kiện tổ chức dạy học tiếng dân tộc thiểu số ở các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên là gì?

Mức học phí, quản lý và sử dụng học phí cho việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài tại các cơ sở giáo dục được quy định như thế nào?

Giáo dục 08/01/2022

Mức học phí, quản lý và sử dụng học phí cho việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài tại các cơ sở giáo dục được quy định như thế nào?

Quy định về chương trình giáo dục mầm non như thế nào?

Giáo dục 15/01/2022

Quy định về chương trình giáo dục mầm non như thế nào?

Cơ sở giáo dục mầm non bao gồm những cơ sở nào?

Giáo dục 15/01/2022

Cơ sở giáo dục mầm non bao gồm những cơ sở nào?

Mục tiêu của chương trình giáo dục mầm non được quy định là gì?

Giáo dục 15/01/2022

Mục tiêu của chương trình giáo dục mầm non được quy định là gì?

Chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo được quy định như thế nào?

Giáo dục 15/01/2022

Chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo được quy định như thế nào?

Trình tự và thời gian, phương thức thực hiện chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo là gì?

Giáo dục 15/01/2022

Trình tự và thời gian, phương thức thực hiện chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo là gì?