Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được quy định như thế nào?

Trung tâm là cơ sở cung cấp nội dung chương trình, thiết bị, tài liệu dạy và học, các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ giáo dục, tổ chức giáo dục phù hợp với đặc điểm và hoàn cảnh của người khuyết tật; giúp họ được thực hiện niềm đam mê với học tập, tìm tòi và sáng tạo như những người bình thường khác.

Căn cứ pháp lý

- Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019 sau đây gọi là Luật Giáo dục năm 2019.

- Luật Người khuyết tật năm 2010.

- Thông tư liên tịch số 58/2012/TTLT-BGĐT-BLĐTBXH của Liên Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Khái quát về Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập là cơ sở cung cấp nội dung chương trình, thiết bị, tài liệu dạy và học, các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ giáo dục, tổ chức giáo dục phù hợp với đặc điểm và hoàn cảnh của người khuyết tật. Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng.

Trung tâm có hai loại hình: công lập và ngoài công lập:

+ Trung tâm công lập là đơn vị sự nghiệp do cơ quan nhà nước thành lập, được nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị và được bảo đảm một phần kinh phí hoạt động thường xuyên theo quy định.

+ Trung tâm ngoài công lập là đơn vị sự nghiệp hoạt động trợ giúp người khuyết tật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép các tổ chức, cá nhân thành lập, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí hoạt động thường xuyên theo quy định của pháp luật.

Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có nhiệm vụ sau đây:

- Phát hiện khuyết tật để tư vấn lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp;

- Thực hiện biện pháp can thiệp sớm người khuyết tật tại cộng đồng để lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp;

-Tư vấn tâm lý, sức khỏe, giáo dục, hướng nghiệp để lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp;

- Hỗ trợ người khuyết tật tại gia đình, tại cơ sở giáo dục và cộng đồng;

- Cung cấp nội dung chương trình, thiết bị, tài liệu dạy và học đặc thù phù hợp với từng dạng tật, mức độ khuyết tật.

Thành lập và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

Việc thành lập và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập phải bảo đảm điều kiện sau đây:

- Có cơ sở vật chất, phương tiện thiết bị và dịch vụ hỗ trợ phù hợp với đặc điểm của người khuyết tật;

- Có đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên hỗ trợ giáo dục có trình độ chuyên môn phù hợp với các phương thức giáo dục người khuyết tật;

- Có nội dung chương trình giáo dục, bồi dưỡng và tài liệu tư vấn phù hợp với các phương thức giáo dục người khuyết tật.

Cụ thể:

Điều kiện thành lập Trung tâm

Trung tâm được thành lập khi có đủ các điều kiện sau:

1. Có đề án thành lập Trung tâm, trong đó xác định cụ thể mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ;

2. Phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và nhu cầu hỗ trợ giáo dục người khuyết tật của địa phương;

3. Có trụ sở làm việc hoặc đề án quy hoạch cấp đất xây dựng trụ sở đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (trường hợp xây dựng trụ sở mới); trang thiết bị cần thiết ban đầu; nguồn nhân sự và kinh phí hoạt động theo quy định của pháp luật.

- Có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu hoạt động của trung tâm.

Điều kiện hoạt động của Trung tâm

Trung tâm được phép hoạt động khi có đủ các điều kiện sau:

1. Quyết định thành lập hoặc Quyết định cho phép thành lập của Chủ tịch UBND cấp tỉnh;

2. Cơ sở vật chất, phương tiện thiết bị và dịch vụ hỗ trợ phù hợp với đặc điểm người khuyết tật:

- Trụ sở, phòng làm việc của lãnh đạo, giáo viên, nhân viên;

- Phòng học, phòng chức năng tương ứng để thực hiện các hoạt động của Trung tâm;

- Khu nhà ở cho học sinh đối với Trung tâm có người khuyết tật nội trú;

- Phương tiện, thiết bị, công cụ sử dụng cho đánh giá, can thiệp, dạy học, hướng nghiệp, dạy nghề;

- Tài liệu chuyên môn, tài liệu hỗ trợ bảo đảm thực hiện các hoạt động của Trung tâm.

3. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên hỗ trợ giáo dục có trình độ chuyên môn phù hợp với các phương thức giáo dục người khuyết tật

- Giám đốc Trung tâm phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành giáo dục đặc biệt hoặc tốt nghiệp đại học chuyên ngành khác có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, có hiểu biết về đặc điểm phát triển của người khuyết tật, về nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục cho người khuyết tật;

- Giáo viên có trình độ trung cấp trở lên, có chứng chỉ nghiệp vụ giáo dục người khuyết tật;

- Nhân viên hỗ trợ giáo dục được tập huấn về giáo dục người khuyết tật.

4. Nội dung chương trình giáo dục và tài liệu bồi dưỡng, tư vấn phù hợp với các phương thức giáo dục người khuyết tật, gồm:

- Nội dung chương trình, tài liệu về giáo dục cá nhân đối với người khuyết tật thuộc các dạng tật;

- Nội dung chương trình, tài liệu bồi dưỡng về giáo dục người khuyết tật thuộc các dạng tật;

- Tài liệu tư vấn về việc lựa chọn các phương thức giáo dục phù hợp với dạng và mức độ tật của người khuyết tật.

Thẩm quyền quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thành lập hoặc cho phép thành lập Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Cụ thể:

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể đối với Trung tâm công lập hoặc quyết định cho phép thành lập, cho phép tổ chức lại, cho phép giải thể đối với Trung tâm ngoài công lập.

- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho phép hoạt động, đình chỉ hoạt động của Trung tâm.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật Giáo dục

Luật Hoàng Anh

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Quy định về kiểm tra, thi, đánh giá, công nhận tốt nghiệp, cấp văn bằng, chứng chỉ tại các cơ sở giáo dục dạy, học bằng tiếng nước ngoài là gì?

Giáo dục 08/01/2022

Quy định về kiểm tra, thi, đánh giá, công nhận tốt nghiệp, cấp văn bằng, chứng chỉ tại các cơ sở giáo dục dạy, học bằng tiếng nước ngoài là gì?

Quy trình đưa tiếng dân tộc thiểu số vào dạy học được quy định như thế nào?

Giáo dục 6 ngày trước

Quy trình đưa tiếng dân tộc thiểu số vào dạy học được quy định như thế nào?

Quy định về cấp chứng chỉ đối với người học tiếng dân tộc thiểu số là gì?

Giáo dục 6 ngày trước

Quy định về cấp chứng chỉ đối với người học tiếng dân tộc thiểu số là gì?

Chính sách mới nhất về giáo dục đối với người khuyết tật là gì?

Giáo dục 6 ngày trước

Chính sách mới nhất về giáo dục đối với người khuyết tật là gì?

Giáo dục đối với người khuyết tật quy định như thế nào?

Giáo dục 6 ngày trước

Giáo dục đối với người khuyết tật quy định như thế nào?

Chế độ phụ cấp và chính sách ưu đãi cho nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật là gì?

Giáo dục 6 ngày trước

Chế độ phụ cấp và chính sách ưu đãi cho nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật là gì?

Phương thức giáo dục người khuyết tật là gì?

Giáo dục 6 ngày trước

Phương thức giáo dục người khuyết tật là gì?

Trình tự, thủ tục và phương thức chi trả học bổng và hỗ trợ mua phương tiện, đồ dùng học tập cho người khuyết tật học tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập là gì?

Giáo dục 6 ngày trước

Trình tự, thủ tục và phương thức chi trả học bổng và hỗ trợ mua phương tiện, đồ dùng học tập cho người khuyết tật học tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập là gì?