Thời hạn và trách nhiệm đăng ký khai tử tại Uỷ ban nhân dân cấp xã được quy định như thế nào?

Khai tử là khai báo cho người mới chết. Khi một người qua đời, người thân phải làm thủ tục đăng ký khai tử cho người đó. Trong bài viết này, Luật Hoàng Anh sẽ trình bày về thời hạn và trách nhiệm đăng ký khai tử tại Uỷ ban nhân dân cấp xã theo quy định của pháp luật.

Khái quát chung

Hộ tịch là những sự kiện cơ bản xác định tình trạng nhân thân của một người từ khi sinh ra đến khi chết như họ, tên, cha, mẹ, sinh, tử, kết hôn, ly hôn, xác định thành phần dân tộc, quốc tịch….

Đăng ký hộ tịch là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận hoặc ghi vào Sổ hộ tịch các sự kiện hộ tịch của cá nhân, tạo cơ sở pháp lý để Nhà nước bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, thực hiện quản lý về dân cư.

Đăng ký khai tử là thủ tục pháp lí do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện nhằm xác nhận sự kiện chết của một con người và xác định sự chấm dứt các quan hệ pháp luật của người đó, đồng thời, là phương tiện để Nhà nước theo dõi biến động dân số của mình.

Thời hạn và trách nhiệm đăng ký khai tử tại Uỷ ban nhân dân cấp xã

Thời hạn đăng ký khai tử

Theo khoản 1 Điều 33 Luật Hộ tịch quy định thời hạn đăng ký khai tử như sau:

1. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có người chết thì vợ, chồng hoặc con, cha, mẹ hoặc người thân thích khác của người chết có trách nhiệm đi đăng ký khai tử; trường hợp người chết không có người thân thích thì đại diện của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm đi khai tử.

Theo Điều 3 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định: Người thân thích là người có quan hệ hôn nhân, nuôi dưỡng, người có cùng dòng máu về trực hệ và người có họ trong phạm vi ba đời.

Theo đó, pháp luật quy định cụ thể thời gian đăng ký khai tử là 15 ngày kể từ ngày có người chết. Quy định này nhằm nâng cao trách nhiệm khai tử, tránh trường hợp trì trệ, giúp cơ quan nhà nước quản lý chặt chẽ, thống nhất về dân cư.

Trách nhiệm của Công chức tư pháp – hộ tịch

Theo khoản 2 Điều 33 Luật Hộ tịch quy định trách nhiệm của Công chức tư pháp – hộ tịch trong việc thực hiện đăng ký khai tử như sau:

2. Công chức tư pháp - hộ tịch thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc khai tử cho người chết; trường hợp không xác định được người có trách nhiệm đi khai tử thì công chức tư pháp - hộ tịch thực hiện đăng ký khai tử.

Công chức Tư pháp – Hộ tịch là chức danh chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp xã, được ví là “cầu nối” đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến người dân. Đây là bộ phận chịu sự chỉ đạo trực tiếp của chính quyền cơ sở, chịu sự lãnh đạo về chuyên môn của các cơ quan Tư pháp cấp trên, đóng vai trò quan trọng trong việc đưa pháp luật vào đời sống của nhân dân, tham mưu với chính quyền trong công tác quản lý địa phương, nâng cao ý thức pháp luật của nhân dân.

Như vậy, Công chức tư pháp - hộ tịch có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc đăng ký khai tử trên địa bàn trong thời hạn quy định, trong trường hợp cần thiết thì tự tiến hành thực hiện đăng ký khai tử theo quy định của pháp luật.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật Hộ tịch

Luật Hoàng Anh

 

 

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Thẩm quyền đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch của Uỷ ban nhân dân cấp xã?

Hộ tịch 08/01/2022

Thẩm quyền đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch của Uỷ ban nhân dân cấp xã

Thẩm quyền, thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con tại Uỷ ban nhân dân cấp xã?

Hộ tịch 08/01/2022

Thẩm quyền, thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con tại Uỷ ban nhân dân cấp xã