Thủ tục bổ sung hộ tịch tại Uỷ ban nhân dân xã được thực hiện như thế nào?

Hộ tịch là vấn đề pháp lý quen thuộc đối với mỗi cá nhân để chỉ những quyền lợi cơ bản cũng như các sự kiện hợp pháp của công dân. Có nhiều trường hợp đã đăng ký hộ tịch trước đó tuy nhiên có nhu cầu cập nhật, bổ sung thông tin còn thiếu về hộ tịch. Trong bài viết này, Luật Hoàng Anh sẽ trình bày về thủ tục đăng ký bổ sung hộ tịch tại Uỷ ban nhân dân xã theo quy định của pháp luật.

Khái quát chung

Hộ tịch là những sự kiện cơ bản xác định tình trạng nhân thân của một người từ khi sinh ra đến khi chết như họ, tên, cha, mẹ, sinh, tử, kết hôn, ly hôn, xác định thành phần dân tộc, quốc tịch….

Đăng ký hộ tịch là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận hoặc ghi vào Sổ hộ tịch các sự kiện hộ tịch của cá nhân, tạo cơ sở pháp lý để Nhà nước bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, thực hiện quản lý về dân cư.

Bổ sung hộ tịch là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cập nhật thông tin hộ tịch còn thiếu cho cá nhân đã được đăng ký.

Ủy ban nhân dân cấp xã là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, là cơ quan hành chính nhà nước thuộc nhánh quyền lực hành pháp tại địa phương, chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý trực tiếp của Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Thủ tục bổ sung hộ tịch tại Uỷ ban nhân dân xã

Căn cứ theo Điều 29 Luật Hộ tịch 2014 quy định thủ tục bổ sung hộ tịch như sau:

- Người yêu cầu bổ sung hộ tịch nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

Đối với giấy tờ liên quan,  tùy trường hợp muốn bổ sung hộ tịch về sự kiện gì sẽ áp dụng các loại giấy tờ khác nhau. Ví dụ bổ sung hộ tịch về khai sinh sẽ có các giấy tờ liên quan như: giấy khai sinh, giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu, Sổ hộ khẩu…..

- Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định , nếu thấy yêu cầu bổ sung hộ tịch là đúng, công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung bổ sung vào mục tương ứng trong Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu ký tên vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

Công chức Tư pháp – Hộ tịch là chức danh chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp xã, được ví là “cầu nối” đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến người dân. Đây là bộ phận chịu sự chỉ đạo trực tiếp của chính quyền cơ sở, chịu sự lãnh đạo về chuyên môn của các cơ quan Tư pháp cấp trên, đóng vai trò quan trọng trong việc đưa pháp luật vào đời sống của nhân dân, tham mưu với chính quyền trong công tác quản lý địa phương, nâng cao ý thức pháp luật của nhân dân.

Sổ hộ tịch là sổ giấy được lập và lưu giữ tại cơ quan đăng ký hộ tịch để xác nhận hoặc ghi các sự kiện hộ tịch theo quy định.

- Trường hợp bổ sung hộ tịch vào Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn thì công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung bổ sung vào mục tương ứng và đóng dấu vào nội dung bổ sung.

Giấy khai sinh là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh; nội dung Giấy khai sinh bao gồm các thông tin cơ bản về cá nhân theo quy định.

Giấy chứng nhận kết hôn là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho hai bên nam, nữ khi đăng ký kết hôn; nội dung Giấy chứng nhận kết hôn bao gồm các thông tin cơ bản theo quy định.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật Hộ tịch

Luật Hoàng Anh

 

 

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Thẩm quyền đăng ký khai sinh tại Uỷ ban nhân dân cấp xã và nội dung đăng ký khai sinh được quy định như thế nào?

Hộ tịch 06/01/2022

Thẩm quyền đăng ký khai sinh tại Uỷ ban nhân dân cấp xã và nội dung đăng ký khai sinh

Thủ tục đăng ký giám hộ cử tại Uỷ ban nhân dân cấp xã?

Hộ tịch 06/01/2022

Thủ tục đăng ký giám hộ cử tại Uỷ ban nhân dân cấp xã

Thẩm quyền đăng ký khai tử của Uỷ ban nhân dân cấp xã?

Hộ tịch 08/01/2022

Thẩm quyền đăng ký khai tử của Uỷ ban nhân dân cấp xã