Thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài tại Uỷ ban nhân dân cấp huyện được quy định như thế nào?

Kết hôn là việc nam và nữ xác lập quan hệ vợ chồng với nhau theo quy định của pháp luật về điều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn. Việc kết hôn có yếu tố nước ngoài được công nhận thì nam, nữ phải tiến hành đăng ký kết theo thẩm quyền, trình tự, thủ tục luật định. Trong bài viết này, Luật Hoàng Anh sẽ trình bày về thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài tại Uỷ ban nhân dân cấp huyện.

Khái quát chung

Hộ tịch là những sự kiện cơ bản xác định tình trạng nhân thân của một người từ khi sinh ra đến khi chết như họ, tên, cha, mẹ, sinh, tử, kết hôn, ly hôn, xác định thành phần dân tộc, quốc tịch….

Đăng ký hộ tịch là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận hoặc ghi vào Sổ hộ tịch các sự kiện hộ tịch của cá nhân, tạo cơ sở pháp lý để Nhà nước bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, thực hiện quản lý về dân cư.

Đăng ký kết hôn là là thủ tục do pháp luật quy định nhằm công nhận việc xác lập quan hệ hôn nhân giữa hai bên nam, nữ khi kết hôn.

Ủy ban nhân dân cấp huyện là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, là cơ quan hành chính nhà nước thuộc nhánh quyền lực hành pháp tại địa phương, chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý trực tiếp của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài tại Uỷ ban nhân dân cấp huyện

Căn cứ theo Điều 38 Luật Hộ tịch 2014 quy định thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài tại Uỷ ban nhân dân cấp huyện như sau:

Về nộp hồ sơ

- Hai bên nam, nữ nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài xác nhận người đó không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, làm chủ được hành vi của mình cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

- Người nước ngoài, công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài phải nộp thêm giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân, bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu.

Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân là loại giấy tờ được dùng để xác nhận tại thời điểm cấp giấy chứng minh thì tình trạng hôn nhân của một cá nhân như thế nào.

Hộ chiếu là một giấy thông hành, thường do chính phủ của một quốc gia cấp cho công dân của quốc gia đó, xác nhận danh tính và quốc tịch của người giữ hộ chiếu chủ yếu cho mục đích đi lại quốc tế. Bản sao hộ chiếu phải có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền và còn giá trị sử dụng tại thời điểm nộp cho cơ quan đăng ký kết hôn.

Về thủ tục đăng ký

- Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định, công chức làm công tác hộ tịch có trách nhiệm xác minh, nếu thấy đủ điều kiện kết hôn theo quy định của pháp luật thì Phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết.

Việc xác minh được hướng dẫn bởi khoản 1 Điều 11 Thông tư 04/2020/TT-BTP của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/ NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch.

- Khi đăng ký kết hôn cả hai bên nam, nữ phải có mặt tại trụ sở Ủy ban nhân dân, công chức làm công tác hộ tịch hỏi ý kiến hai bên nam, nữ, nếu các bên tự nguyện kết hôn thì ghi việc kết hôn vào Sổ hộ tịch, cùng hai bên nam, nữ ký tên vào Sổ hộ tịch. Hai bên nam, nữ cùng ký vào Giấy chứng nhận kết hôn.

Sổ hộ tịch là sổ giấy được lập và lưu giữ tại cơ quan đăng ký hộ tịch để xác nhận hoặc ghi các sự kiện hộ tịch theo quy định

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên nam, nữ.

Giấy chứng nhận kết hôn là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho hai bên nam, nữ khi đăng ký kết hôn; nội dung Giấy chứng nhận kết hôn bao gồm các thông tin cơ bản quy định pháp luật.

Thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài thực hiện tại Uỷ ban nhân dân cấp huyện được hướng dẫn cụ thể tại Điều 30, Điều 31, Điều 32 Nghị định 123/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch, Bao gồm các quy định về hồ sơ đăng ký kết hôn, trình tự đăng ký kết hôn và việc tổ chức trao Giây chứng nhận đăng ký kết hôn.  

Ngoài ra Chính phủ quy định bổ sung giấy tờ trong hồ sơ đăng ký kết hôn, việc phỏng vấn, xác minh mục đích kết hôn khi giải quyết yêu cầu đăng ký kết hôn; thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân Việt Nam để kết hôn với người nước ngoài tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài ở nước ngoài nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các bên. Cụ thể bởi mục 3 Chương 3 Nghị định 123/2015/NĐ-CP và Điều 12 Thông tư 04/2020/TT-BTP.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật Hộ tịch

Luật Hoàng Anh

 

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Thời hạn và trách nhiệm đăng ký khai tử tại Uỷ ban nhân dân cấp xã được quy định như thế nào?

Hộ tịch 08/01/2022

Thời hạn và trách nhiệm đăng ký khai tử tại Uỷ ban nhân dân cấp xã

Thủ tục đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch tại Uỷ ban nhân dân cấp xã được quy định như thế nào?

Hộ tịch 08/01/2022

Thủ tục đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch tại Uỷ ban nhân dân cấp xã

Thủ tục ghi vào Sổ hộ tịch việc thay đổi hộ tịch theo bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại Uỷ ban nhân dân cấp xã?

Hộ tịch 08/01/2022

Thủ tục ghi vào Sổ hộ tịch việc thay đổi hộ tịch theo bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại Uỷ ban nhân dân cấp xã

Thẩm quyền đăng ký giám hộ, chấm dứt giám hộ của Uỷ ban nhân dân cấp huyện?

Hộ tịch 10/01/2022

Thẩm quyền đăng ký giám hộ, chấm dứt giám hộ của Uỷ ban nhân dân cấp huyện