2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Theo Điều 95 Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ:
“Điều 95. Văn phòng đại diện
Văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài.”
Theo đó:
- Giống với chi nhánh nước ngoài, Văn phòng đại diện cũng là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài, và không có tư cách pháp nhân (không có tài sản riêng, không có con dấu riêng)
- Khác với chi nhánh nước ngoài, Văn phòng đại diện chỉ được thành lập để thực hiện chức năng “đại diện” cho doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm. Theo đó, Văn phòng đại diện thực hiện các hoạt động đại diện theo ủy quyền của doanh nghiệp để đảm bảo các lợi ích của doanh nghiệp này và không thực hiện các hoạt động kinh doanh như chi nhánh nước ngoài.
- Tuy rằng không thực hiện các hoạt động kinh doanh bảo hiểm, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải được cấp phép thành lập, chấm dứt hoạt động, hoặc thay đổi trụ sở bởi Bộ Tài chính. Riêng doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài cần đạt các điều kiện riêng để đặt Văn phòng đại diện tại Việt Nam, do Văn phòng đại diện là một bộ phận trực thuộc của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, việc thành lập và hoạt động của Văn phòng đại diện có khó quản lý hơn so với bản thân doanh nghiệp nếu không có sự đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Báo cáo hoạt động là một nghĩa vụ của văn phòng đại diện đối với cơ quan quản lý Nhà nước (cụ thể là Bộ Tài chính), thực hiện thông qua việc nộp báo cáo định kỳ theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Báo cáo định kỳ hoạt động văn phòng đại diện bao gồm báo cáo các hoạt động cơ bản, các chi tiêu tài chính của văn phòng đại diện và việc duy trì hoạt động của văn phòng đại diện, để đảm bảo trước cơ quan có thẩm quyền về hoạt động của văn phòng đại diện (không có chức năng kinh doanh) cũng như không có hoạt động vi phạm pháp luật trong quá trình hoạt động của văn phòng đại diện.
Trong thời hạn 30 ngày kể từ thay đổi Trưởng văn phòng đại diện, địa điểm đặt trụ sở và người làm việc tại văn phòng đại diện, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài thông báo cho Bộ Tài chính.
Nội dung thông báo bao gồm các thành phần:
- Văn bản theo mẫu do Bộ Tài chính quy định (thể hiện nguyện vọng thay đổi, nội dung của thông báo, các điều kiện chứng minh)
- Lý lịch, bản sao thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc giấy tờ chứng thực cá nhân hợp pháp khác theo quy định pháp luật đối với trường hợp thay đổi Trưởng văn phòng đại diện và người làm việc tại văn phòng đại diện (do Trưởng văn phòng đại diện và người làm việc tại văn phòng là những người trực tiếp chịu trách nhiệm về hoạt động của văn phòng đại diện trước doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm và Nhà nước, đồng thời Trưởng văn phòng đại diện cũng là những chủ thể phải đạt đủ điều kiện về người quản trị, điều hành cũng như các điều kiện riêng cho Trưởng văn phòng đại diện để doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm đặt phòng đại diện tại Việt Nam)
- Bằng chứng chứng minh quyền sử dụng địa điểm đặt văn phòng đại diện đối với trường hợp thay đổi địa điểm đặt văn phòng đại diện (Giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các bằng chứng tương tự)
Xem thêm: Tổng hợp bài viết về Luật kinh doanh bảo hiểm
Luật Hoàng Anh
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh