2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Theo Điều 95 Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ:
“Điều 95. Văn phòng đại diện
Văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài.”
Theo đó:
- Giống với chi nhánh nước ngoài, Văn phòng đại diện cũng là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài, và không có tư cách pháp nhân (không có tài sản riêng, không có con dấu riêng)
- Khác với chi nhánh nước ngoài, Văn phòng đại diện chỉ được thành lập để thực hiện chức năng “đại diện” cho doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm. Theo đó, Văn phòng đại diện thực hiện các hoạt động đại diện theo ủy quyền của doanh nghiệp để đảm bảo các lợi ích của doanh nghiệp này và không thực hiện các hoạt động kinh doanh như chi nhánh nước ngoài.
- Tuy rằng không thực hiện các hoạt động kinh doanh bảo hiểm, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải được cấp phép thành lập, chấm dứt hoạt động, hoặc thay đổi trụ sở bởi Bộ Tài chính. Riêng doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài cần đạt các điều kiện riêng để đặt Văn phòng đại diện tại Việt Nam, do Văn phòng đại diện là một bộ phận trực thuộc của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, việc thành lập và hoạt động của Văn phòng đại diện có khó quản lý hơn so với bản thân doanh nghiệp nếu không có sự đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Báo cáo hoạt động là một nghĩa vụ của văn phòng đại diện đối với cơ quan quản lý Nhà nước (cụ thể là Bộ Tài chính), thực hiện thông qua việc nộp báo cáo định kỳ theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Báo cáo định kỳ hoạt động văn phòng đại diện bao gồm báo cáo các hoạt động cơ bản, các chi tiêu tài chính của văn phòng đại diện và việc duy trì hoạt động của văn phòng đại diện, để đảm bảo trước cơ quan có thẩm quyền về hoạt động của văn phòng đại diện (không có chức năng kinh doanh) cũng như không có hoạt động vi phạm pháp luật trong quá trình hoạt động của văn phòng đại diện.
Trong thời hạn 30 ngày kể từ thay đổi Trưởng văn phòng đại diện, địa điểm đặt trụ sở và người làm việc tại văn phòng đại diện, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài thông báo cho Bộ Tài chính.
Nội dung thông báo bao gồm các thành phần:
- Văn bản theo mẫu do Bộ Tài chính quy định (thể hiện nguyện vọng thay đổi, nội dung của thông báo, các điều kiện chứng minh)
- Lý lịch, bản sao thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc giấy tờ chứng thực cá nhân hợp pháp khác theo quy định pháp luật đối với trường hợp thay đổi Trưởng văn phòng đại diện và người làm việc tại văn phòng đại diện (do Trưởng văn phòng đại diện và người làm việc tại văn phòng là những người trực tiếp chịu trách nhiệm về hoạt động của văn phòng đại diện trước doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm và Nhà nước, đồng thời Trưởng văn phòng đại diện cũng là những chủ thể phải đạt đủ điều kiện về người quản trị, điều hành cũng như các điều kiện riêng cho Trưởng văn phòng đại diện để doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm đặt phòng đại diện tại Việt Nam)
- Bằng chứng chứng minh quyền sử dụng địa điểm đặt văn phòng đại diện đối với trường hợp thay đổi địa điểm đặt văn phòng đại diện (Giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các bằng chứng tương tự)
Xem thêm: Tổng hợp bài viết về Luật kinh doanh bảo hiểm
Luật Hoàng Anh
Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói
Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:
2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
2
Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam
8
Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng
10
Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi
10
Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).
15
Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;
20
Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)
20
Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)
30
Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình
300
Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…
500
Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế
700
Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…
2000
Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước
3000
Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh