2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Doanh nghiệp bảo hiểm được cạnh tranh trong phạm vi sau:
Mỗi doanh nghiệp đều có thể đưa ra các điều kiện bảo hiểm khác nhau đối với mỗi loại nghiệp vụ bảo hiểm, miễn là không vi phạm quy định của pháp luật về bảo hiểm. Bên bảo hiểm (tức khách hàng) có thể cân nhắc các yếu tố trong điều kiện bảo hiểm, điều kiện môi giới bảo hiểm mà doanh nghiệp đưa ra để lựa chọn sử dụng dịch vụ bảo hiểm, môi giới bảo hiểm của doanh nghiệp, từ đó giao kết hợp đồng bảo hiểm, hợp đồng môi giới bảo hiểm.
Phạm vi bảo hiểm là phạm vi trách nhiệm mà doanh nghiệp chấp nhận chịu tương đương với các rủi ro mà doanh nghiệp thực hiện bảo hiểm đối với chủ thể tham gia. Bên bảo hiểm lựa chọn phạm vi bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của mình, nên các bên cung cấp dịch vụ bảo hiểm có thể cạnh tranh về phạm vi bảo hiểm, miễn là trong phạm vi mà pháp luật cho phép. Trong trường hợp phạm vi bảo hiểm vượt quá quy định mà pháp luật cho phép, hợp đồng bảo hiểm có thể bị vô hiệu nếu có tranh chấp xảy ra.
Mức trách nhiệm bảo hiểm ở đây được hiểu là mức thanh toán mà doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm khi sự kiện bảo hiểm mà hai bên thỏa thuận khi giao kết hợp đồng bảo hiểm. Đây cũng là một yếu tố quan trọng tác động lên sự lựa chọn của cá nhân, tổ chức khi tham gia bảo hiểm và lựa chọn doanh nghiệp cung ứng dịch vụ. Vì vậy đây cũng là một trong các nội dung có thể cạnh tranh hợp pháp, tuy nhiên trong phạm vi pháp luật cho phép.
Mức phí bảo hiểm là mức phí mà người, tổ chức tham gia bảo hiểm phải trả cho doanh nghiệp bảo hiểm để doanh nghiệp bảo hiểm nhận trách nhiệm trên phần rủi ro được bảo hiểm. Thông thường, người, tổ chức tham gia bảo hiểm sẽ cân nhắc tới yếu tố mức phí bảo hiểm (lựa chọn mức phí thấp hơn so với mức phí trung bình trên thị trường), do đó đây cũng là một nội dung cạnh tranh khá phổ biến.
Chất lượng dịch vụ là tổng hòa các khía cạnh cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm: Dịch vụ chăm sóc khách hàng, dịch vụ tư vấn giao kết hợp đồng bảo hiểm, thậm chí cả cung cấp thông tin về bảo hiểm, các gói bảo hiểm,… Tất cả các hoạt động đó được đánh giá tốt hay không ở chất lượng dịch vụ, đây là một yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng, vì vậy cũng là một trong những nội dung cạnh tranh phổ biến nhất giữa các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm.
Đây là các năng lực đảm bảo khả năng thanh toán của doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm và khả năng đối phó với các rủi ro lớn có thể xảy ra dẫn đến ảnh hưởng đến khả năng tài chính của doanh nghiệp (mức độ ổn định về mặt tài chính), do đó, đối với nhiều chủ thể tham gia bảo hiểm, năng lực bảo hiểm, năng lực tài chính là một trong các yếu tố quan trọng chứng minh uy tín của doanh nghiệp trong thị trường bảo hiểm, đảm bảo an toàn khi lựa chọn sử dụng dịch vụ bảo hiểm của doanh nghiệp. Vì thấy, đây cũng là một trong các nội dung quan trọng trong cạnh tranh về kinh doanh bảo hiểm.
- Đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật: Các chủ thể kinh doanh bảo hiểm phải thực hiện cạnh tranh lành mạnh, trong phạm vi quy định của pháp luật, không làm những điều mà pháp luật về kinh doanh bảo hiểm nói riêng và pháp luật nói chung nghiêm cấm. Trong trường hợp một hay nhiều chủ thể có hành vi vượt qua mức pháp luật cho phép, các hành vi này có thể được coi là cạnh tranh không lành mạnh, chiếm lĩnh thị trường hoặc nhỏ hơn có thể là các hành vi xâm phạm đến quyền của các cá nhân, tổ chức đơn phương. Đối với các trường hợp như vậy thì có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
- Đảm bảo an toàn tài chính của doanh nghiệp: Doanh nghiệp khi tham gia vào thị trường bảo hiểm đều phải đảm bảo khả năng thanh toán, an toàn tài chính ít nhất ở mức tối thiểu do pháp luật về bảo hiểm quy định. Trong quá trình cạnh tranh, thực hiện các chiến dịch quảng cáo, marketing, hay giao kết hợp đồng bảo hiểm, các chủ thể doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm vẫn phải đảm bảo an toàn tài chính để duy trì tồn tại của doanh nghiệp mình.
- Mức phí bảo hiểm phải phù hợp với điều kiện, phạm vi, mức trách nhiệm bảo hiểm: Mức phí bảo hiểm là yếu tố luôn đi kèm với điều kiện, phạm vi, mức trách nhiệm. Tức là mức phí bảo hiểm cao thì tỷ lệ thuận với điều kiện, phạm vi, mức trách nhiệm mà doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm phải nhận. Không thể mức phí bảo hiểm cao nhưng điều kiện, phạm vi, mức trách nhiệm thấp, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người, tổ chức tham gia bảo hiểm.
Xem thêm: Tổng hợp bài viết về Luật kinh doanh bảo hiểm
Luật Hoàng Anh
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh