Cấp Giấy phép Giấy phép đặt văn phòng đại diện cho doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài như thế nào?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:57:00 (GMT+7)

Bài viết giải thích về hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép Giấy phép đặt văn phòng đại diện cho doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài

MỤC LỤC

MỤC LỤC

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép đặt văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài

Theo Điều 110 Luật kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 ngày 09/12/2000, sửa đổi, bổ sung năm 2010, năm 2019, hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép đặt văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài bao gồm các thành phần sau:

- Đơn xin đặt văn phòng đại diện (thể hiện rõ nguyện vọng đặt văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam, cũng như các thông tin cơ bản của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm này)

- Giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài nơi đóng trụ sở chính (chứng minh điều kiện thành lập và hoạt động không thấp hơn 05 năm)

- Bảng tổng kết tài sản, báo cáo tài chính hàng năm có xác nhận của tổ chức kiểm toán độc lập về tình hình hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm trong ba năm gần nhất (chứng minh hoạt động tài chính ổn định)

- Họ, tên, lý lịch của Trưởng văn phòng đại diện tại Việt Nam (do cá nhân này là người chịu trách nhiệm về hoạt động của văn phòng đại diện tại Việt Nam trước doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại Việt Nam)

- Bản giới thiệu về doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài và hoạt động hợp tác với các cơ quan, tổ chức Việt Nam (chứng minh hoạt động hợp tác với cơ quan, tổ chức Việt Nam)

Các nội dung được ghi bằng tiếng nước ngoài trong hồ sơ này phải được dịch sang tiếng Việt và có công chứng, đi kèm với các văn bản gốc bằng tiếng nước ngoài. Doanh nghiệp thành lập một văn phòng đại diện thì nộp một bộ hồ sơ đề nghị lên Bộ Tài chính.

Thủ tục Giấy phép đặt văn phòng đại diện cho doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài

Bước 1: Doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép đặt văn phòng đại diện cho doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài lên Bộ Tài chính.

Bước 2: Bộ Tài chính xem xét hồ sơ và chấp thuận, hoặc không chấp thuận việc đặt văn phòng đại diện.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính:

- Cấp Giấy phép đặt văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm: Doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài chính thức được đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam tại thời điểm được cấp Giấy phép đặt văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.

- Từ chối chấp thuận đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam và có văn bản giải thích rõ lý do từ chối: Doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài không được đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam, tuy nhiên có quyền khiếu nại Bộ Tài chính xem xét lại hành vi hành chính của mình.

Bước 3: Công bố nội dung hoạt động

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy phép đặt văn phòng đại diện, văn phòng đại diện phải đăng báo hàng ngày nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở chính trong 05 số báo liên tiếp về những nội dung như sau:

- Tên gọi, quốc tịch, địa chỉ của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài

- Tên, địa chỉ, trụ sở chính của văn phòng đại diện

- Nội dung, thời hạn hoạt động của văn phòng đại diện

Mục đích của hoạt động công bố nội dung hoạt động này nhằm đảm bảo các chủ thể trên thị trường kinh doanh bảo hiểm, các chủ thể có quyền và nghĩa vụ liên quan biết được các thông tin cơ bản của văn phòng đại diện và doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài đặt văn phòng đại diện, tránh trường hợp vi phạm pháp luật của doanh nghiệp, văn phòng đại diện hoặc chủ thể khác lợi dụng sự thiếu thông tin của doanh nghiệp, văn phòng đại diện để vi phạm pháp luật, lừa đảo chủ thể khác.

Bước 4: Văn phòng đại diện đi vào hoạt động

Trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày được cấp Giấy phép đặt văn phòng đại diện, văn phòng đại diện phải được chính thức đi vào hoạt động. Quá thời hạn 12 tháng mà văn phòng đại diện chưa chính thức đi vào hoạt động thì Giấy phép đặt văn phòng đại diện bị Bộ Tài chính thu hồi nhằm tránh các hoạt động vi phạm pháp luật từ hoạt động đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Xem thêm: Tổng hợp bài viết về Luật kinh doanh bảo hiểm

Luật Hoàng Anh

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư