Chế độ làm việc của Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội như thế nào?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:42:21 (GMT+7)

Chế độ làm việc của Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội theo Nghị định số 89/2020/NĐ-CP ngày 04/08/2020 của Chính phủ

MỤC LỤC

MỤC LỤC

Theo Điều 11 Nghị định số 89/2020/NĐ-CP ngày 04/08/2020 của Chính phủ, chế độ làm việc của Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội được thể hiện như sau:

1. Hoạt động theo chế độ tập thể thông qua các cuộc họp

1.1. Họp thường kỳ

- Họp thường kỳ 03 tháng một lần để xem xét và quyết định những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội

- Trong nội dung cuộc họp, đối với những vấn đề không nhất thiết phải thảo luận tại cuộc họp (dù thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội) thì Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội phải gửi văn bản lấy ý kiến từng thành viên Hội đồng quản lý

1.2. Họp bất thường

Hội đồng quản lý có thể họp bất thường để giải quyết những vấn đề cấp bách trong trường hợp một trong các chủ thể sau đây có đề nghị:

- Chủ tịch Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội

- Tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội (cũng là thành viên của Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội)

- Trên 50% tổng số thành viên Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội

2. Tổ chức cuộc họp

2.1. Chủ thể có trách nhiệm tổ chức (triệu tập và chủ trì) cuộc họp Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội

Chủ tịch Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý (được Chủ tịch Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội ủy quyền)

2.2. Chuẩn bị cuộc họp

- Nội dung và tài liệu của cuộc họp được gửi đến các thành viên Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội trước ngày họp ít nhất 05 ngày làm việc. Các thành viên nhận được nội dung và tài liệu có trách nhiệm nghiên cứu, chuẩn bị, để đóng góp ý kiến, thảo luận và phối hợp ra Nghị quyết trong cuộc họp.

- Thành viên Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội có quyền yêu cầu Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp thông tin, tài liệu về những nội dung thuộc phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng quản lý bảo hiểm. Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng có trách nhiệm cung cấp kịp thời, đầy đủ và chính xác về các thông tin và tài liệu về những nội dung này theo yêu cầu. (Việc yêu cầu và cung cấp tài liệu, thông tin trong trường hợp này có thể được thực hiện trước, trong và sau khi các cuộc họp của Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội diễn ra, thậm chí không phát sinh cuộc họp cũng có thể thực hiện)

2.3. Diễn biến cuộc họp

a. Điều kiện tổ chức cuộc họp:

Cuộc họp của Hội đồng quản lý được tiến hành khi có ít nhất hai phần ba (2/3) thành viên của Hội đồng quản lý tham dự

b. Thành phần tham dự:

- Thành viên Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội

- Lãnh đạo Bộ, ngành và Thủ trưởng đơn vị thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (trong trường hợp cuộc họp bàn về nội dung công việc liên quan đến các Bộ, ngành và các đơn vị thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam này)

b. Quá trình họp:

- Các chủ thể có mặt tại cuộc họp tiến hành thảo luận về các nội dung được gửi đến các thành viên trước khi cuộc họp diễn ra

- Các thành viên không có mặt tại cuộc họp được gửi ý kiến tham gia bằng văn bản (về các nội dung được thảo luận trong cuộc họp)

- Các thành viên có quyền bảo lưu ý kiến của mình

- Các thành viên của Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội biểu quyết về các vấn đề được nêu ra trong cuộc họp (các lãnh đạo Bộ, ngành và Thủ trưởng đơn vị thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam được mời tham gia không được biểu quyết)

+ Trên 50% tổng số thành viên Hội đồng quản lý biểu quyết tán thành thì Nghị quyết được ban hành. Nghị quyết này được gửi đến các thành viên của Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội (có mặt hoặc không có mặt tại cuộc họp) và Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam để tổ chức thực hiện

+ Số thành viên đồng ý và không đồng ý bằng nhau thì quyết định theo ý kiến của Chủ tịch Hội đồng quản lý

+ Đối với các vấn đề chưa thống nhất ý kiến giữa các thành viên Hội đồng quản lý thì Chủ tịch Hội đồng quản lý báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định

3. Báo cáo tình hình và kết quả hoạt động

Hằng năm, Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình và kết quả hoạt động của Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội (trong đó nêu rõ các hoạt động cũng như kinh phí)

4. Kinh phí hoạt động, địa điểm làm việc, con dấu của Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội

- Kinh phí hoạt động của Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội: Do Bảo hiểm xã hội Việt Nam đảm bảo

- Địa điểm làm việc của Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội, Phó Chủ tịch thường trực, văn phòng giúp việc: Do Bảo hiểm xã hội Việt Nam bố trí (hiện nay ở Số 7 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội)

- Con dấu mà Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội sử dụng là con dấu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam

5. Thành viên và người giúp sức

Các thành viên của Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội được sử dụng cán bộ, công chức, viên chức của Bộ, ngành mình để giúp việc (làm việc ở văn phòng giúp việc cho Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội)

Xem thêm: Tổng hợp bài viết về Luật bảo hiểm xã hội

Luật Hoàng Anh  

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư