Đại hội thành viên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ là gì?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:56:59 (GMT+7)

Bài viết giải thích về đại hội thành viên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ

MỤC LỤC

MỤC LỤC

Đại hội thành viên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ

Theo Khoản 1 Điều 17 Nghị định số 18/2005/NĐ-CP ngày 24/02/2005 của Chính phủ:

Điều 17. Đại hội thành viên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ

1. Đại hội thành viên là cơ quan có quyền quyết định cao nhất của tổ chức bảo hiểm tương hỗ. Đại hội thành viên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ bao gồm: đại hội thành lập, đại hội thường niên và đại hội bất thường.

Trong đó:

- Đại hội thành lập bao gồm các thành viên sáng lập của tổ chức bảo hiểm tương hỗ

- Đại hội thường niên và đại hội bất thường bao gồm tất cả các thành viên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ (được tổ chức thường niên hoặc bất thường).

Đại hội thành viên có vai trò quan trọng trong việc quyết định xây dựng, sửa đổi, bổ sung điều lệ của tổ chức bảo hiểm tương hỗ cũng như các hoạt động chính và quan trọng nhất của tổ chức, cần phải có sự chấp thuận của các thành viên, như: Phương án hoạt động, kế hoạch kinh doanh và tài chính trong năm tiếp theo; huy động bổ sung vốn; bầu, bãi nhiệm thành viên của Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát; thù lao cho các thành viên Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc, Ban Kiểm soát và các chức danh khác (nếu có) của tổ chức bảo hiểm tương hỗ.

Đại hội thành lập tổ chức bảo hiểm tương hỗ

Đại hội thành lập tổ chức bảo hiểm tương hỗ được tiến hành như sau:

- Thời gian triệu tập: Chậm nhất trong thời gian 03 tháng, kể từ ngày được Bộ Tài chính cấp Giấy phép thành lập và hoạt động, các thành viên sáng lập phải triệu tập đại hội thành lập tổ chức bảo hiểm tương hỗ

- Thành viên tham gia: Thành viên sáng lập (các thành viên đã ký cam kết mua bảo hiểm của tổ chức bảo hiểm tương hỗ trước khi tổ chức bảo hiểm tương hỗ được cấp Giấy phép thành lập và hoạt động)

- Các vấn đề thảo luận tại đại hội thành lập:

+ Điều lệ của tổ chức bảo hiểm tương hỗ: Điều lệ dự kiến đã được thảo luận và nhất trí trước khi tổ chức bảo hiểm tương hỗ được cấp Giấy phép nên sau khi đi vào hoạt động, các thành viên cần thảo luận về việc sửa đổi, bổ sung, hoặc giải thích, thực hiện đúng theo điều lệ của tổ chức.

+ Cơ cấu tổ chức, quản lý tổ chức bảo hiểm tương hỗ: Cơ cấu tổ chức, quản lý được thảo luận nhưng phải đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

Các quyết định được thông qua tại đại hội thnahf lập chỉ có giá trị khi được toàn thể thành viên sáng lập thông qua và có sự chấp thuận của Bộ Tài chính.

Đại hội thường niên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ

- Thời gian triệu tập: Một năm một lần, trong vòng 03 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính (năm tài chính bắt đầu từ ngày 01/01 và kết thúc vào ngày 31/12)

- Thành viên tham gia: Tất cả các thành viên đều có thể tham gia

- Chủ thể tổ chức: Hội đồng quản trị triệu tập

- Nội dung: Các vấn đề liên quan đến hoạt động của tổ chức bảo hiểm tương hỗ

Đại hội bất thường của tổ chức bảo hiểm tương hỗ

- Thời gian triệu tập: Không xác định rõ ràng, khi phát sinh các trường hợp nhất định mới triệu tập, trong đó, các trường hợp bao gồm:

+ Cần quyết định những vấn đề cần thiết, vượt quá quyền hạn của Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát (theo quy định của pháp luật về điều lệ tổ chức)

+ Có ít nhất 1/3 tổng số thành viên yêu cầu triệu tập Đại hội thành viên gửi lên Hội đồng quản trị hoặc Ban Kiểm soát: Trong vòng 15 (mười lăm ngày), kể từ ngày nhận đủ đơn hợp lệ, Hội đồng quản trị phải triệu tập đại hội thành viên. Nếu quá thời hạn này mà Hội đồng quản trị không triệu tập Đại hội thì Ban Kiểm soát phải triệu tập Đại hội bất thường để giải quyết các vấn đề nêu trong đơn.

- Thành viên tham gia: Tất cả các thành viên đều có thể tham gia

- Chủ thể tổ chức: Hội đồng quản trị hoặc Ban Kiểm soát

- Nội dung thảo luận: Tùy theo từng trường hợp tổ chức.

+ Trường hợp cần quyết định những vấn đề cần thiết, vượt quá quyền hạn của Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát (theo quy định của pháp luật về điều lệ tổ chức): Các nội dung cần thiết cấp bách cần giải quyết mà vượt quá quyền hạn của Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát của tổ chức, bao gồm cả các vấn đề về lao động, với các chủ thể có giao dịch với tổ chức hay nội bộ tổ chức.

+ Trường hợp có ít nhất 1/3 tổng số thành viên yêu cầu triệu tập Đại hội thành viên gửi lên Hội đồng quản trị hoặc Ban Kiểm soát: Các vấn đề mà các thành viên yêu cầu triệu tập đại hội thành viên (do khi gửi yêu cầu đến Hội đồng quản trị hoặc Ban Kiểm soát thì phải có nêu rõ vấn đề cần giải quyết).

Xem thêm: Tổng hợp bài viết về Luật kinh doanh bảo hiểm

Luật Hoàng Anh

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư