2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Hồ sơ đăng ký tham gia lần đầu và cấp lại sổ bảo hiểm xã hội luôn là những hồ sơ quan trọng, đáng chú ý đối với người tham gia bảo hiểm xã hội. Vậy, hồ sơ đăng ký tham gia và cấp lại sổ bảo hiểm xã hội được quy định theo Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và các văn bản liên quan như thế nào? Sau đây Luật Hoàng Anh xin trình bày về vấn đề này.
Theo Khoản 1 Điều 97 Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014, hồ sơ cho người lao động tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu bao gồm:
a. Thành phần hồ sơ do người sử dụng lao động cung cấp
(i) Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động (theo Mẫu TK3-TS)
(ii) Danh sách người lao động tham gia bảo hiểm xã hội
b. Thành phần hồ sơ do người lao động cung cấp
(i) Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động (theo Mẫu TK1-TS)
(ii) Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc hợp đồng lao động được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng (Theo Tiết b Điểm 1.1 Khoản 1 Điều 23 Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/04/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam)
Người lao động phải cung cấp hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc hợp đồng lao động được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng vào hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu trong trường hợp ra nước ngoài theo 03 loại hợp đồng sau:
- Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, tổ chức sự nghiệp được phép đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài
- Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hình thức thực tập nâng cao tay nghề với doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc theo hình thức thực tập nâng cao tay nghề
- Hợp đồng cá nhân
Theo Khoản 2 Điều 97 Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014, hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp hỏng, mất sổ bảo hiểm xã hội bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động (theo Mẫu TK1-TS).
- Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng (nếu trong trường hợp sổ bảo hiểm xã hội bị mất thì không thể nộp sổ bảo hiểm xã hội). Tuy nhiên, theo Khoản 31 Điều 1 Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/03/2020 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, sổ bảo hiểm xã hội (bị hỏng) không phải là thành phần cần thiết trong hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động.
Theo Khoản 2 Điều 23 và Khoản 1 Điều 27 Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/04/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tiết 1.2 Điểm 1 Khoản 31 Điều 1 Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/03/2020 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, số lượng hồ sơ trong 02 trường hợp trên đều là 01 bộ hồ sơ cho mỗi lần tham gia bảo hiểm xã hội hay cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị hỏng, mất sổ bảo hiểm xã hội.
Xem thêm: Tổng hợp bài viết về Luật bảo hiểm xã hội
Luật Hoàng Anh
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh