Hồ sơ đề nghị thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động như thế nào?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:56:57 (GMT+7)

Bài viết giải thích về hồ sơ đề nghị thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động

Doanh nghiệp muốn thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động phải thực hiện nộp hồ sơ đề nghị lên Bộ Tài chính xem xét. Vậy hồ sơ này bao gồm những thành phần như thế nào? Sau đây Luật Hoàng Anh xin trình bày về vấn đề này.

Theo Khoản 3 Điều 21 Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ, hồ sơ đề nghị thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động theo mẫu do Bộ Tài chính quy định bao gồm 03 thành phần:

Văn bản đề nghị thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động theo mẫu của Bộ Tài chính

Văn bản đề nghị này thể hiện sự tự nguyện thay đổi các nội dung, phạm và thời hạn hoạt động của doanh nghiệp để phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm. Nếu không có đơn đề nghị này, Bộ Tài chính không có căn cứ để thực hiện thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động cho doanh nghiệp vì việc thay đổi nội dung, phạm và và thời hạn hoạt động của doanh nghiệp chỉ được tiến hành trên cơ sở tự nguyện từ chính doanh nghiệp đó.

Văn bản của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ công ty (đối với doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm) hoặc Quy chế tổ chức và hoạt động (đối với chi nhánh nước ngoài) về việc thay đổi nội dung

Điều lệ công ty (đối với doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm) và Quy chế tổ chức và hoạt động (đối với chi nhánh nước ngoài) phải được lập trước khi đề nghị thành lập doanh nghiệp, chi nhánh nước ngoài để đảm bảo doanh nghiệp có sự quản lý, thực hiện theo đúng quy định nhất quán về hoạt động kinh doanh, quản trị nội bộ cũng như các vấn đề liên quan đến xây dựng, điều hành doanh nghiệp, chi nhánh nước ngoài. Vì vậy, Điều lệ công ty hay Quy chế tổ chức và hoạt động đều phải quy định rõ ràng về nội dung, phạm vi, thời hạn hoạt động cũng như trường hợp thay đổi nội dung, phạm vi, thời hạn hoạt động, quá trình thực hiện thay đổi nội dung, phạm vi, thời hạn hoạt động của doanh nghiệp do đây là các vấn đề quan trọng đối với doanh nghiệp, nếu thực hiện không đúng, doanh nghiệp, chi nhánh nước ngoài có thể bị thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động.

Báo cáo của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm về trách nhiệm, các vấn đề phát sinh và phương án xử lý khi thu hợp nội dung, phạm vi hoạt động

Báo cáo này bao gồm các nội dung về trách nhiệm và các vấn đề phát sinh, cùng phương án xử lý đối với trường hợp hoạt động thay đổi nội dung, phạm vi, thời hạn hoạt động có thể làm phát sinh các nghĩa vụ, trách nhiệm của doanh nghiệp liên quan đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm hoặc hoạt động quản lý tài chính. Doanh nghiệp phải xây dựng chi tiết phương án xử lý khi thu hợp nội dung, phạm vi hoạt động để đảm bảo giảm thiểu tối đa các rủi ro phát sinh do hoạt động thay đổi nội dung, phạm vi hoạt động.

Xem thêm: Tổng hợp bài viết về Luật kinh doanh bảo hiểm

Luật Hoàng Anh

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư