Hồ sơ và trình tự hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động như thế nào?

1. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động

Theo Điều 26 Nghị định số Nghị định số 88/2020/NĐ-CP ngày 28/07/2020 của Chính phủ, hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động bao gồm 03 thành phần sau:

1.1. Văn bản đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động cho người lao động theo Mẫu số 09 tại Phụ lục của Nghị định số 88/2020/NĐ-CP ngày 28/07/2020 của Chính phủ

Nội dung văn bản đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động cho người lao động bao gồm:

a. Thông tin về cơ sở

(i) Tên cơ sở

(ii) Địa chỉ trụ sở

(iii) Phương thức liên lạc: Điện thoại cố định, điện thoại di động, thư điện tử (email)

(iv) Người đại diện và chức vụ

b. Nội dung đề nghị

(i) Danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ

- Số lượng người lao động đề nghị hưởng hỗ trợ chữa bệnh nghề nghiệp (đánh số thứ tự) do đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng được lập bởi người sử dụng lao động đối với nhiều người lao động của mình.

- Thông tin cá nhân của người lao động: Họ và tên; ngày tháng năm sinh; giới tính; số điện thoại (nếu có)

- Số sổ bảo hiểm xã hội/Mã số bảo hiểm xã hội

- Công việc đang làm

- Mức suy giảm khả năng lao động do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

- Thời điểm (năm) đã được hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng (nếu có)

- Mức kinh phí phục hồi chức năng lao động được hỗ trợ

- Hình thức trả tiền hỗ trợ (thông qua chuyển khoản hoặc nhận trực tiếp bằng tiền mặt tại cơ quan Bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ bảo hiểm xã hội)

(ii) Tổng số tiền hỗ trợ

(iii) Hình thức nhận tiền với từng người lao động tại Danh sách

(iv) Phương thức nhận thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính (Văn bản/Thư điện tử/Tin nhắn)

1.2. Bản sao có chứng thực giấy chuyển viện đến đơn vị phục hồi chức năng lao động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp phải chuyển viện; đối với trường hợp bệnh viện có khoa phục hồi chức năng, bản sao có chứng thực bệnh án có nội dung chuyển bệnh nhân về khoa phục hồi chức năng

Hai điều kiện quan trọng để người lao động được hưởng hỗ trợ phục hồi chức năng là được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định phục hồi chức năng lao động và có mức suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên. Để chứng minh các điều kiện này, người lao động phải cung cấp bản sao chứng thực giấy chuyển viện đến đơn vị phục hồi chức năng lao động của cơ sở khám bệnh (trong trường hợp chuyển viện) hoặc bản sao có chứng thực bệnh án có nội dung chuyển bệnh nhân về khoa phục hồi chức năng (trong trường hợp bệnh viện có khoa phục hồi chức năng và người lao động không phải chuyển viện để phục hồi chức năng).

1.3. Bản sao chứng từ thanh toán chi phí phục hồi chức năng, không bao gồm kinh phí cho trang thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng

Bản sao chứng từ thanh toán chi phí phục hồi chức năng (không bao gồm kinh phí cho trang thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng) vừa là bằng chứng xác định người lao động đã thực hiện phục hồi sức khỏe vừa để xác định mức hỗ trợ dựa trên chi phí phục hồi sức khỏe của người lao động.

2. Trình tự giải quyết hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng cho người lao động

Bước 1: Nộp hồ sơ lên Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

Người sử dụng lao động có trách nhiệm thu thập các thành phần hồ sơ như: Bản sao có chứng thực giấy chuyển viện đến đơn vị phục hồi chức năng lao động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; bản sao có chứng thực bệnh án có nội dung chuyển bệnh nhân về khoa phục hồi chức năng; Bản sao chứng từ thanh toán chi phí phục hồi chức năng, không bao gồm kinh phí cho trang thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng từ người lao động. Đồng thời, người sử dụng lao động thực hiện lập văn bản đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng và nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ phục hồi chức năng lên Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

Theo Khoản 1 Điều 26 Nghị định số Nghị định số 88/2020/NĐ-CP ngày 28/07/2020 của Chính phủ, người sử dụng lao động khi nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ phục hồi chức năng lên Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phải màn theo chứng từ thành toán bản gốc để đối chiếu với bản sao.

Bước 2: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thẩm định hồ sơ và quyết định giải quyết hỗ trợ phục hồi chức năng

- Trường hợp chấp thuận hỗ trợ:

Theo Khoản 2 Điều 26 Nghị định số Nghị định số 88/2020/NĐ-CP ngày 28/07/2020 của Chính phủ, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiến hành thẩm định hồ sơ, quyết định việc hỗ trợ theo Mẫu số 10 tại Phụ lục của Nghị định số Nghị định số 88/2020/NĐ-CP ngày 28/07/2020 của Chính phủ và gửi quyết định (kèm theo dữ liệu danh sách hỗ trợ) cho cơ quan Bảo hiểm xã hội.

- Trường hợp không chấp thuận hỗ trợ:

Cũng theo Khoản 2 Điều 26 Nghị định số Nghị định số 88/2020/NĐ-CP ngày 28/07/2020 của Chính phủ, trong trường hợp không hỗ trợ (do trong quá trình thẩm định hồ sơ phát hiện các lỗi trong hồ sơ, hồ sơ không hợp lệ,…), Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phải trả lời bằng văn bản cho người sử dụng lao động và nêu rõ lý do.

Bước 3: Cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả kinh phí hỗ trợ phục hồi sức khỏe

Theo Khoản 3 Điều 26 Nghị định số Nghị định số 88/2020/NĐ-CP ngày 28/07/2020 của Chính phủ, trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định hỗ trợ của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm chi trả kinh phí hỗ trợ phục hồi chức năng cho người lao động theo đúng phương thức nhận tiền trong văn bản đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng. Nếu không chi trả thì phải có văn bản trả lời Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, nêu rõ lý do.

Xem thêm: Tổng hợp bài viết về Luật bảo hiểm xã hội

Luật Hoàng Anh

CAM KẾT DỊCH VỤ
  • Đồng hành cùng Thân chủ.
  • Phương án tốt, giải pháp hay.
  • Bảo mật - Uy tín - Tin cậy - Chi phí thấp - Hiệu quả cao.
  • Dịch vụ pháp lý tốt số 2 tại Việt Nam.
  • Cam kết HOÀN TIỀN nếu thực hiện dịch vụ không thành công.

Cảm ơn quý vị và các bạn đã tin tưởng Luật Hoàng Anh, nếu có thắc mắc muốn giải đáp hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi điều trị thương tật, bệnh tật do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như thế nào?

Hỏi đáp Bảo hiểm xã hội 14/08/2021

Dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi điều trị thương tật, bệnh tật do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Thế nào là hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trở lại làm việc?

Hỏi đáp Bảo hiểm xã hội 14/08/2021

Khái niệm, mức hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trở lại làm việc?

Hồ sơ và trình tự giải quyết hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp như thế nào?

Hỏi đáp Bảo hiểm xã hội 14/08/2021

Bài viết giải thích về hồ sơ và trình tự giải quyết hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp

Hỗ trợ các hoạt động phòng ngừa, chia sẻ rủi ro về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như thế nào?

Hỏi đáp Bảo hiểm xã hội 14/08/2021

Hỗ trợ các hoạt động phòng ngừa, chia sẻ rủi ro về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Điều kiện và mức hỗ trợ khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động như thế nào?

Hỏi đáp Bảo hiểm xã hội 14/08/2021

Điều kiện và mức hỗ trợ khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Hồ sơ và trình tự giải quyết hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động như thế nào?

Hỏi đáp Bảo hiểm xã hội 14/08/2021

Hồ sơ và trình tự giải quyết hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Điều kiện và mức hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp cho người lao động như thế nào?

Hỏi đáp Bảo hiểm xã hội 14/08/2021

Điều kiện và mức hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Hồ sơ và trình tự giải quyết hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp như thế nào?

Hỏi đáp Bảo hiểm xã hội 14/08/2021

Hồ sơ và trình tự giải quyết hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp