2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Theo Khoản 2 Điều 17 Luật Kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 ngày 09/12/2000, doanh nghiệp bảo hiểm có 06 nhóm nghĩa vụ liên quan trong việc giao kết, thực hiện hợp đồng bảo hiểm.
Trên thực tế, phía doanh nghiệp bảo hiểm là phía soạn hợp đồng bảo hiểm. Đối với các hợp đồng bảo hiểm này, doanh nghiệp bảo hiểm là doanh nghiệp có trách nhiệm phải xây dựng hợp đồng phù hợp với quy định của pháp luật, nên có thể coi là đương nhiên hiểu và biết áp dụng pháp luật liên quan đến bảo hiểm cũng như các quy định liên quan đến bảo hiểm. Ngược lại, chủ thể mua bảo hiểm là chủ thể không bắt buộc phải có hiểu biết về lĩnh vực bảo hiểm hay hợp đồng bảo hiểm. Để các chủ thể mua bảo hiểm hiểu được và thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ của mình, doanh nghiệp bảo hiểm phải đảm bảo đã giải thích cho bên mua bảo hiểm về các điều kiện, điều khoản bảo hiểm; quyền, nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm một cách đầy đủ, chính xác. Hoạt động này cũng làm giảm nguy cơ tranh chấp cũng như khó khăn trong thực hiện hợp đồng của các bên.
- Giấy chứng nhận bảo hiểm: Là loại chứng từ do doanh nghiệp bảo hiểm cấp cho chủ thể được bảo hiểm nhằm hợp thức hóa hợp đồng bảo hiểm các thông tin cần thiết về thực hiện bảo hiểm giữa người bảo hiểm và người được bảo hiểm.
- Đơn bảo hiểm: Là văn bản mang tính pháp lý ghi nhận yêu cầu của chủ thể tham gia bảo hiểm trong việc ký kết hợp đồng bảo hiểm với doanh nghiệp bảo hiểm, bao gồm các điều khoản chung có tính chất thường xuyên, trong đó quy định rõ trách nhiệm của bên bảo hiểm và bên được bảo hiểm; các điều khoản riêng về đối tượng bảo hiểm và việc tính toán phí bảo hiểm.
Đây là các loại bằng chứng giao kết hợp đồng. Các bằng chứng giao kết hợp đồng trên không thể thay thế hợp đồng bảo hiểm, thay vào đó được coi là văn bản đi kèm, có giá trị chứng minh, bổ sung hợp đồng bảo hiểm trong trường hợp hợp đồng bảo hiểm chưa quy định chi tiết về một số vấn đề trong hoạt động bảo hiểm. Ngoài ra, bằng chứng giao kết hợp đồng trong nhiều trường hợp có thể được xuất trình để bên nhận bảo hiểm thực hiện trách nhiệm thanh toán thay cho hợp đồng bảo hiểm.
Có thể nói, giấy chứng nhận bảo hiểm, đơn bảo hiểm là các giấy tờ quan trọng cho bên mua bảo hiểm, nên doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm có trách nhiệm cấp cho bên mua bảo hiểm giấy chứng nhận bảo hiểm, đơn bảo hiểm ngay sau khi giao kết hợp đồng bảo hiểm.
Trong hợp đồng bảo hiểm có quy định về thời hạn, phương thức trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường, tức thời hạn, phương thức thực hiện trách nhiệm của bên nhận bảo hiểm (doanh nghiệp bảo hiểm) đối với bên được bảo hiểm (bên mua bảo hiểm). Theo đó, bên nhận bảo hiểm phải có trách nhiệm trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm (sự kiện dẫn đến phát sinh trách nhiệm thanh toán đối với bên nhận bảo hiểm). Trách nhiệm này bao gồm:
- Thanh toán đầy đủ, theo đúng phương thức đã thỏa thuận cùng bên mua bảo hiểm
- Thanh toán kịp thời, đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm
Xem thêm:
Nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm như thế nào? (Phần 2)
Tổng hợp bài viết về Luật kinh doanh bảo hiểm
Luật Hoàng Anh
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh