Thời điểm hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:42:17 (GMT+7)

Bài viết giải thích về thời điểm hưởng bảo hiểm xã hội một lần

1. Xác định thời điểm hưởng bảo hiểm xã hội

Theo Khoản 4 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015:

4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.

Khoản 5 Điều 19 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có hướng dẫn như sau:

5. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội. Việc điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội để tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần căn cứ vào thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.

Theo đó, thời điểm hưởng bảo hiểm xã hội một lần được xác định là thời điểm ghi trong quyết định giải quyết bảo hiểm xã hội một lần của cơ quan bảo hiểm xã hội.

Người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần đến cơ quan bảo hiểm xã hội, nếu hồ sơ hợp lệ, trong thời hạn quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có quyết định về việc giải quyết bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động, thời điểm ghi trong quyết định này được tính là thời điểm hưởng bảo hiểm. Trong trường hợp không còn hồ sơ gấp, thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội được xác định trong quyết định giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Việc điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội để tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần cũng căn cứ vào thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội này.

Khoản 5 Điều 19 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đưa ra ví dụ cho trường hợp này:

Ví dụ 35: Ông V thuộc đối tượng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do nhà nước quy định từ năm 1996 đến hết năm 2014. Trên cơ sở đề nghị của ông V ngày 20/02/2016, ngày 01/3/2016 cơ quan bảo hiểm xã hội ban hành quyết định giải quyết bảo hiểm xã hội một lần đối với ông V.

Như vậy, bảo hiểm xã hội một lần của ông V được tính trên cơ sở mức lương cơ sở tại thời điểm 01/3/2016.

2. Quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội

Quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội ở đây là quyết định giải quyết bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động. Quyết định này có ý nghĩa xác định trách nhiệm chi trả của cơ quan bảo hiểm xã hội đối với người lao động khi người lao động có đề nghị hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, do đó, trong quyết định cũng phải được thể hiện rõ đối tượng được chi trả, thời gian chi trả và xác định mức chi trả (trong đó có xác định thời điểm người lao động được hưởng bảo hiểm xã hội để xác định mức chi trả). Nếu cơ quan bảo hiểm không có quyết định giải quyết bảo hiểm xã hội cho người lao động thì phải có văn bản trả lời đối tượng nộp hồ sơ và nêu rõ lý do, trong trường hợp này thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội không còn ý nghĩa.

Xem thêm: Tổng hợp bài viết về Luật bảo hiểm xã hội

Luật Hoàng Anh

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư