Trình tự giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội như thế nào?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:56:42 (GMT+7)

Bài viết giải thích về trình tự giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội

Đối với người thực hiện hoạt động khiếu nại liên quan đến vấn đề bảo hiểm xã hội cần chú ý về trình tự giải quyết khiếu nại. Vậy, trình tự giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội như thế nào? Sau đây Luật Hoàng Anh xin trình bày về vấn đề này.

1. Các hình thức giải quyết khi phát hiện quyết định, hành vi hành chính có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến bảo hiểm xã hội

Theo Khoản 2 Điều 119 Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014, đối với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bảo hiểm xã hội, người khiếu nại có quyền lựa chọn một trong hai hình thức:

- Khiếu nại lần đầu đến cơ quan, người đã ra quyết định hoặc người có hành vi vi phạm. Trường hợp cơ quan, người có quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội bị khiếu nại không còn tồn tại thì cơ quan quản lý Nhà nước về lao động cấp huyện (Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội) có trách nhiệm giải quyết.

- Khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật (tuy nhiên trong trường hợp khởi kiện tại Tòa án, khi có quyết định của Tòa án thì không được tiến hành hoạt động khiếu nại nữa)

2. Giải quyết khiếu nại

Theo Khoản 1 Điều Điều 119 Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014, việc giải quyết khiếu nại được thực hiện theo pháp luật về khiếu nại, cụ thể là Luật Khiếu nại số 02/2011/QH13 ngày 11/11/2011.

Theo đó, nếu người khiếu nại lần đầu thực hiện quyền khiếu nại, thì trình tự giải quyết khiếu nại được xác định như sau:

- Khiếu nại đối với cá nhân đưa ra quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính được cho là vi phạm pháp luật: Gửi khiếu nại đến cá nhân hoặc cơ quan của cá nhân đó trong thời hạn 90 ngày kể từ khi nhận được quyết định hoặc hành vi hành chính. Trong đó chú ý:

+ Trong trường hợp quyết định, hành vi hành chính có dấu hiệu trái pháp luật của Bộ trưởng (Ví dụ: Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ (Ví dụ: Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam), Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ thì người khiếu nại trực tiếp khiếu nại đến các chủ thể này.

+ Đối với trưởng hợp quyết định, hành vi hành chính có dấu hiệu trái pháp luật của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì người khiếu nại trực tiếp khiếu nại đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

- Cơ quan, cá nhân bị khiếu nại khi thụ lý có trách nhiệm trả lời, giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại thông qua quyết định giải quyết khiếu nại trong thời hạn tối đa 30 ngày hoặc tối đa 45 ngày đối với vụ việc phức tạp.

- Sau khi có quyết định giải quyết khiếu nại:

+ Nếu người thực hiện khiếu nại lần đầu nếu không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý Nhà nước về lao động cấp tỉnh (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội)

+ Nếu người thực hiện khiếu nại lần đầu không đồng ý với quyết định của cơ quan quản lý Nhà nước về lao động cấp tỉnh (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án

Xem thêm: Tổng hợp bài viết về Luật bảo hiểm xã hội

Luật Hoàng Anh 

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư