2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân. Như vậy, sản phẩm quảng cáo bao gồm nội dung và hình thức quảng cáo được thể hiện bằng hình ảnh, âm thanh, tiếng nói, chữ viết, biểu tượng, màu sắc, ánh sáng và các hình thức tương tự. Và bảng quảng cáo, băng-rôn, màn hình chuyên quảng cáo là một trong những hình thức phổ biến đó.
Bảng biển quảng cáo ngoài trời hay còn được gọi là billboard hay pano, đây là loại hình quảng cáo ngoài trời nhằm thu hút lượt tiếp cận vô cùng lớn. Với những biển quảng cáo có kích thước tấm lớn, thiết kế nổi bật mắt và thường được đặt ở những trọng điểm giao thông, nhằm thu hút sự chú ý của người đi đường.
Băng rôn (bandroll) là 1 dạng băng hay còn gọi là dải biểu ngữ có tác dụng truyền tải thông điệp treo ở nơi dễ thấy để mọi người có thể đọc, hiểu và nắm được thông tin đang được truyền tải. Băng rôn thường làm bằng hiflex là chất liệu nhựa PVC có màu trắng đục hay dùng trong quảng cáo.
Màn hình chuyên quảng cáo là phương tiện quảng cáo sử dụng công nghệ điện tử để truyền tải các sản phẩm quảng cáo, bao gồm màn hình LED, LCD và các hình thức tương tự.
Tuy nhiên, việc sử dụng quảng cáo dưới những hình thức trên vẫn cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Khi vi phạm quy định về quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn, màn hình chuyên quảng cáo áp dụng phạt tiền từ 5.000.000 đến 15.000.000 đồng như sau:
Đối với một trong các hành vi sau đây:
- Đặt biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo không đúng vị trí quy định trên bảng quảng cáo, băng-rôn có nội dung tuyên truyền, cổ động chính trị, chính trị - xã hội.
- Thể hiện lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa vượt quá diện tích theo quy định trên bảng quảng cáo, băng-rôn có nội dung tuyên truyền, cổ động chính trị, chính trị - xã hội.
Khoản 3, Điều 27, Luật Quảng cáo năm 2012 quy định:
Đây là một trong những nghĩa vụ của chủ thể tiến hành hoạt động quảng cáo và người có nhu cầu quảng cáo. Điều này thường được áp dụng cho các nhà tài trợ băng rôn, quảng cáo nhằm tuyên truyền chính sách của Đảng và Nhà nước mỗi khi đến những sự kiện chính trị đặc biệt. Do đó, việc quảng cáo chỉ hợp pháp khi biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo phải đặt ở phía dưới cùng đối với bảng quảng cáo, băng-rôn dọc và phía bên phải đối với băng-rôn ngang; Diện tích thể hiện của biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo không quá 20% diện tích bảng quảng cáo, băng-rôn.
Vi phạm hành vi này chịu mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.
Khoản 1, Điều 27, Luật Quảng cáo năm 2012 quy định: Việc đặt bảng quảng cáo, băng-rôn phải tuân thủ quy định về khu vực bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa; hành lang an toàn giao thông, đê điều, lưới điện quốc gia; không được che khuất đèn tín hiệu giao thông, bảng chỉ dẫn công cộng; không được chăng ngang qua đường giao thông và phải tuân thủ quy hoạch quảng cáo của địa phương và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
Các chủ thể được tiến hành quảng cáo nếu không làm những điều mà pháp luật cấm, không cho phép thực hiện và đã đáp ứng đủ điều kiện. Do đó, quảng cáo nhưng phải tuân thủ tiêu chuẩn về địa điểm quảng cáo như thế nào, có ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị không hay ảnh hưởng đến đối tượng nào hay không thì mới được phép công bố rộng rãi sản phẩm.
Với hành vi này, khi vi phạm, mức xử phạt áp dụng là từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.
- Sửa đổi làm sai lệch nội dung quảng cáo đã thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Thông báo không đúng về nội dung quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi thực hiện quảng cáo.
Cá nhân, tổ chức cần trung thực trong hoạt động thông báo vì đó là quyền lợi của mình được nhà nước bảo hộ. Khi đã thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về hoạt động quảng cáo thì chỉ được phép thực hiện những gì mà được chấp thuận. Đó là nội dung, phạm vi hoạt động được cho phép thực hiện hành vi của mình.
Đồng thời, quyết định của cơ quan hành chính nhà nước chỉ mang ý chí một bên, được Nhà nước trao quyền thực hiện mà không có sự can thiệp của chủ thể nào như thỏa thuận dân sự. Vì vậy, việc sửa đổi này chỉ mang tính chủ quan 1 phía và không có hiệu lực, khi vi phạm hành vi trên, dẫn đến việc làm sai lệch nội dung quảng cáo đã thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì áp dụng mức tiền phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.
Đối với một trong các hành vi quảng cáo sau đây:
Màn hình chuyên quảng cáo đặt ngoài trời thường được đặt ở vị trí cao, được nhiều người trong một vùng rộng lớn có thể thấy được. Do đó, nếu như phát âm thanh thì đồng nghĩa làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân, vi phạm quy định tại Khoản 2, Điều 28 Luật Quảng cáo năm 2012: Khi thực hiện quảng cáo trên màn hình chuyên quảng cáo đặt ngoài trời không được dùng âm thanh.
Khi vi phạm chịu mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng
Như đã nói ở trên, quảng cáo là một hoạt động đặc thù bởi tính chất ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư và cảnh quan đô thị vì thế cần phải thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Chỉ khi được cấp phép, họ mới được thực hiện trong phạm vi nội dung cho phép.
Do đó, một trong những nghĩa vụ họ thực hiện là thông báo về nội dung, thời gian, địa điểm quảng cáo, số lượng bảng quảng cáo, băng-rôn để cơ quan quản lý nhà nước biết, quản lý tránh để lại hậu quả. Hành vi này nếu vi phạm chịu mức tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.
Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo
Luật Hoàng Anh
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh