Phạt đến 30.000.0000 đồng nếu vi phạm quy định sau về quảng cáo trên sản phẩm in và xuất bản phẩm điện tử

Thứ ba, 31/01/2023, 16:41:57 (GMT+7)

Điều 41, Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định các hành vi vi phạm quy định về quảng cáo trên sản phẩm in và xuất bản phẩm điện tử thì chịu hình thức xử phạt chính là phạt tiền kèm theo biện pháp khắc phục hậu quả

Sản phẩm in và xuất bản phẩm điện tử là 02 trong số những phương tiện quảng cáo được quy định tại Điều 17, Luật Quảng cáo năm 2012. In ấn cũng là một trong những công cụ đắc lực giúp quảng cáo phổ biến hơn đến người tiêu dùng, đến cộng đồng như một cách nhìn nhận nhận biết thương hiệu.

Điều 41, Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định các hành vi vi phạm quy định về quảng cáo trên sản phẩm in và xuất bản phẩm điện tử thì chịu hình thức xử phạt chính là phạt tiền kèm theo biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng

Đối với một trong các hành vi sau đây:

a. Quảng cáo lẫn vào nội dung hoặc làm gián đoạn nội dung của từng tên xuất bản phẩm điện tử

Tên xuất bản phẩm điện tử được ví như là trang bìa của tạp chí, tên hay, tiêu đề tốt thì mới thu hút được sự quan tâm của người đọc và nêu lên ý chính của tác phẩm đó. Do vậy, đây là phần không được quảng cáo vì làm mất đi tính chất của tên xuất bản phẩm điện tử.

Với cá nhân, tổ chức khi vi phạm điều này chịu mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.

b. Quảng cáo trên một trong các bìa hai, ba và bốn của từng tên xuất bản phẩm dạng sách và tài liệu không kinh doanh dạng sách

Đối với các loại sách và tài liệu dưới dạng sách, chỉ được quảng cáo về tác giả, tác phẩm, nhà xuất bản trên bìa hai, ba và bốn, trừ sách chuyên về quảng cáo. Thông thường, trong một ấn phẩm, những trang đầu tiên luôn là phần thông tin cũng như lời cảm ơn của tác giả, mang nội dung chính gửi gắm đến người đọc như thế nào cho nên nếu như cho phép quảng cáo thì không mất đi mỹ quan cũng như tính chất của tác phẩm đó. Do vậy, không được phép quảng cáo trên một trong các bìa hai, ba và bốn của từng tên xuất bản phẩm dạng sách và tài liệu không kinh doanh dạng sách, việc vi phạm áp dụng mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.

Trừ trường hợp quảng cáo về tác giả, tác phẩm, nhà xuất bản, đối tác liên kết trong hoạt động xuất bản trên bìa bốn của sách và sách chuyên quảng cáo vì chúng có tính thống nhất, đồng bộ với nhau và trong phạm vi quảng cáo này có thể chấp nhận được.

c. Quảng cáo trên bìa một hoặc trang nội dung của từng tên xuất bản phẩm dạng sách và tài liệu không kinh doanh dạng sách, trừ sách chuyên quảng cáo.

Như đã nói ở trên, bìa tác phẩm là nơi thể hiện nội dung chính của tác phẩm và đối với tài liệu không kinh doanh dạng sách, nội dung của tác phẩm là một trong những điều quan trọng hơn bao giờ hết.

Do vậy, việc quảng cáo để tìm kiếm lợi nhuận ở những vị trí này làm mất đi mỹ quan của tác phẩm, giá trị của từng tên xuất bản phẩm, do đó, khi vi phạm chịu mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.

d. Quảng cáo tác giả, tác phẩm, nhà xuất bản hoặc biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ và hoạt động trên tài liệu không kinh doanh mà không phải của tổ chức, cá nhân xuất bản tài liệu đó.

Điều này khi vi phạm đã xâm phạm đến quyền sở hữu trí tuệ và quyền kinh doanh của chủ sở hữu. Không một ai khi kinh doanh lại muốn tự quảng cáo cho đối thủ của chính mình. Vì vậy, đối với hành vi quảng cáo tác giả, tác phẩm, nhà xuất bản hoặc biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ và hoạt động trên tài liệu không kinh doanh mà không phải của tổ chức, cá nhân xuất bản tài liệu đó chịu mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.

2. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng

  • Đối với hành vi quảng cáo trên các sản phẩm in là bản đồ hành chính, giấy tờ có giá, văn bằng chứng chỉ và văn bản quản lý nhà nước.

Khoản 4, Điều 25, Luật Quảng cáo năm 2012 quy định: Không được quảng cáo trên các sản phẩm in là tiền hoặc giấy tờ có giá, văn bằng chứng chỉ và văn bản quản lý nhà nước.

Tiền là vật ngang giá chung để trao đổi hàng hóa và dịch vụ. Tiền được mọi người chấp nhận sử dụng, do Nhà nước phát hành và bảo đảm giá trị bởi các tài sản khác như vàng, kim loại quý, trái phiếu, ngoại tệ.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư 47/2014/TT-BTNMT Quy định kỹ thuật thành lập bản đồ hành chính các cấp do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường ban hành thì: Bản đồ hành chính là bản đồ chuyên đề có yếu tố chuyên môn thể hiện sự phân chia lãnh thổ và quản lý đơn vị hành chính theo quy định của Nhà nước Việt Nam.

Giấy tờ có giá, văn bằng chứng chỉ và văn bản quản lý nhà nước là một trong những chứng nhận pháp lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để giao quyền sở hữu, hoặc cho phép cá nhân, tổ chức hợp pháp thực hiện một công việc gì đó trên thực tế.

Điểm chung của tất cả hình thức này là mang giá trị và được bảo đảm bởi pháp luật, thể hiện tính nguyên tắc, nghiêm túc của Nhà nước, do đó, đối với hành vi quảng cáo trên các sản phẩm in là bản đồ hành chính, giấy tờ có giá, văn bằng chứng chỉ và văn bản quản lý nhà nước thì phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng

Với các hành vi trên, còn áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là hình thức cưỡng chế do Nhà nước tiến hành, buộc người có hành vi vi phạm hành chính phải thực hiện những nghĩa vụ pháp lý nhất định nhằm hạn chế hoặc khôi phục lại tình trạng ban đầu do vi phạm hành chính gây ra là buộc tiêu hủy tang vật vi phạm, làm chúng không còn tồn tại và được phép lưu truyền trên thực tế nữa.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo

Luật Hoàng Anh

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư