Phạt tiền đến 10.000.000 đồng khi vi phạm các quy định về quảng cáo giống cây trồng không thuộc loài cây trồng chính, nhập khẩu và nhầm lẫn trong quảng cáo

Giống cây trồng được coi là một trong những công cụ để giúp nông dân tăng nhanh hơn hàm lượng chất xám trong nông sản. Xuất thân là một quốc gia đi lên từ nông nghiệp, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, Việt Nam có nhiều thuận lợi, cũng như nhiều thử thách trong phát triển giống nói riêng và toàn bộ ngành Nông nghiệp nói chung. Giống cây trồng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả sản xuất, giống tốt sẽ tạo tiền đề để phát huy kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, làm tăng sản lượng cũng như chất lượng sản phẩm.

Giống cây trồng là tập hợp các cây nông nghiệp, lâm nghiệp cùng một loài có sự đồng nhất về di truyền, có những đặc điểm khác biệt với các cây trồng cùng loài về một hay nhiều đặc tính và khi sinh sản (hữu tính hay vô tính) vẫn giữ được các đặc tính đó.

Trong hoạt động trồng trọt, Giống cây trồng là một quần thể cây trồng có thể phân biệt được với quần thể cây trồng khác thông qua sự biểu hiện của ít nhất là một đặc tính và di truyền được cho đời sau; đồng nhất về hình thái, ổn định qua các chu kỳ nhân giống; có giá trị canh tác, giá trị sử dụng; bao gồm giống cây nông nghiệp, giống cây dược liệu, giống cây cảnh và giống nấm ăn. Với nhu cầu về giống được tăng lên đáng kể như hiện nay, việc quảng cáo giống cây trồng cũng đóng vai trò đáng kể cho hoạt động này. Tuy nhiên, phải đáp ứng các quy định pháp luật liên quan, khi vi phạm thì chịu chế tài tại Điều 61, Nghị định 38/2021/NĐ-CP, với mức phạt đến 10.000.000 đồng.

1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng

Đối với một trong các hành vi sau đây:

a. Quảng cáo giống cây trồng không thuộc loài cây trồng chính khi chưa tự công bố lưu hành tại Việt Nam hoặc chưa có Quyết định công nhận lưu hành hoặc chưa có Quyết định công nhận lưu hành đặc cách giống cây trồng.

Công bố lưu hành là một cách để cơ quan nhà nước kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm trên thực tế. Một khi được lưu hành tức là sản phẩm đó đã qua khâu kiểm duyệt và không gây hại đáng kể đối với con người, sinh vật và đối với giống cây trồng, cũng mang ý nghĩa tương tự.

Khoản 2, Điều 13, Luật Trồng trọt năm 2018 quy định yêu cầu chung về việc công nhận lưu hành và tự công bố lưu hành giống cây trồng bao gồm việc Giống cây trồng không thuộc loài cây trồng chính chỉ được phép sản xuất, buôn bán, xuất khẩu, nhập khẩu khi tổ chức, cá nhân tự công bố lưu hành giống cây trồng theo quy định tại Điều 17 của Luật này, trừ trường hợp phục vụ nghiên cứu, khảo nghiệm, quảng cáo, triển lãm, trao đổi quốc tế và sản xuất hạt lai để xuất khẩu. Trường hợp tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký cấp Quyết định công nhận lưu hành giống cây trồng thì thực hiện theo quy định tại Điều 15 của Luật này hoặc cấp Quyết định công nhận lưu hành đặc cách giống cây trồng thì thực hiện theo quy định tại Điều 16 của Luật này.

Như vậy, trừ trường hợp giống cây trồng không phải là giống cây trồng chính phục vụ nghiên cứu, khảo nghiệm, quảng cáo, triển lãm, trao đổi quốc tế và sản xuất hạt lai để xuất khẩu thì mọi giống cây trồng không phải giống cây trồng chính còn lại phải được công bố lưu hành khi quảng cáo, khi vi phạm chịu mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Một điểm được bổ sung và sửa đổi so với Nghị định 158/2013/NĐ-CP khi quy định vấn đề này một cách chặt chẽ hơn và cụ thể hơn.

b. Quảng cáo giống cây trồng nhập khẩu với mục đích triển lãm, hội chợ không đúng theo nội dung giấy phép nhập khẩu giống cây trồng đã được cơ quan có thẩm quyền cấp.

Giấy phép nhập khẩu là giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của một nước cho phép mặt hàng nhất định được đưa vào lãnh thổ của nước đó.

Đối với nhập khẩu giống cây trồng, Khoản 2, Điều 29, Luật Trồng trọt năm 2018 quy định Giống cây trồng chưa được cấp quyết định công nhận lưu hành hoặc tự công bố lưu hành chỉ được nhập khẩu phục vụ nghiên cứu, khảo nghiệm, quảng cáo, triển lãm, trao đổi quốc tế và phải được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép.

Như vậy, đây là một trong các nghĩa vụ của chủ thể trong việc thực hiện hoạt động quảng cáo tại triển lãm, hội chợ. Khi vi phạm hành vi này, mức tiền phạt phải chịu là tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Điểm mới của Nghị định 38/2021/NĐ-CP so với Nghị định 158/2013/NĐ-CP khi không đề cập đến vấn đề này.

c. Quảng cáo giống cây trồng không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh của tổ chức, cá nhân kinh doanh giống (số lượng, chất lượng, giá bán), nội dung ghi trên nhãn, nhãn hiệu.

Một trong những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo bao gồm việc quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Đối với hành vi quảng cáo giống cây trồng không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh của tổ chức, cá nhân kinh doanh giống (số lượng, chất lượng, giá bán), nội dung ghi trên nhãn, nhãn hiệu là biểu hiện cụ thể của quy định trên. Điều này không đáp ứng được việc cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh, có thể gây thiệt hại cho doanh nghiệp khác cùng với một loại giống, chất lượng mà cùng kinh doanh. Khi vi phạm, mức phạt tiền phải chịu là từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng, kế thừa quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 75, Nghị định 158/2013/NĐ-CP.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo

Luật Hoàng Anh

CAM KẾT DỊCH VỤ
  • Đồng hành cùng Thân chủ.
  • Phương án tốt, giải pháp hay.
  • Bảo mật - Uy tín - Tin cậy - Chi phí thấp - Hiệu quả cao.
  • Dịch vụ pháp lý tốt số 2 tại Việt Nam.
  • Cam kết HOÀN TIỀN nếu thực hiện dịch vụ không thành công.

Cảm ơn quý vị và các bạn đã tin tưởng Luật Hoàng Anh, nếu có thắc mắc muốn giải đáp hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Thẩm định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra chuyên ngành Thông tin truyền thông tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP

Hỏi đáp luật Dân Sự 16/07/2021

Việc thẩm định thẩm quyền của Thanh tra Thông tin truyền thông được quy định tại Khoản 8, Điều 71, Nghị định 38/2021/NĐ-CP

Thẩm định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Thanh tra Chuyên ngành Y tế

Hỏi đáp luật Dân Sự 16/07/2021

Đối với Thanh tra chuyên ngành Y tế, việc thẩm định thẩm quyền được quy định tại Khoản 9, Điều 71, Nghị định 38/2021/NĐ-CP, với các hành vi được liệt kê cụ thể dưới đây

Quy định về điều khoản thi hành của Nghị định 38/2021/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, quảng cáo

Hỏi đáp luật Dân Sự 16/07/2021

Nghị định 38/2021/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo chính thức có hiệu lực từ ngày 01/06/2020 đã chấm dứt hiệu lực pháp lý của các Nghị định trước về xử phạt vi phạt hành chính