2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Điều 41, Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định các hành vi vi phạm quy định về quảng cáo trên sản phẩm in và xuất bản phẩm điện tử thì chịu hình thức xử phạt chính là phạt tiền từ 3.000.000 đến 10.000.000 đồng như sau:
Đối với hành vi quảng cáo không ghi tên, địa chỉ, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc người quảng cáo, số lượng in, nơi in trên tranh, ảnh, áp-phích, ca-ta-lô, tờ rời, tờ gấp và các sản phẩm in khác không phải là xuất bản phẩm, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 4 Điều này.
Khoản 5, Điều 25, Luật Quảng cáo năm 2012 quy định như sau: Quảng cáo trên tranh, ảnh, áp-phích, ca-ta-lô, tờ rời, tờ gấp và các sản phẩm in không thuộc trường hợp:
Đối với tài liệu không kinh doanh
Như vậy, nếu như quảng cáo trên tranh, ảnh, áp-phích, ca-ta-lô, tờ rời, tờ gấp và các sản phẩm in không phải là tài liệu nhằm mục đích kinh doanh và có nội dung cổ động tuyên truyền cùng các sản phẩm in khác không phải là xuất bản phẩm thì chịu mức phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Trừ các trường hợp cụ thể sau:
Đối với một trong các hành vi sau đây:
Logo là một biểu trưng dưới dạng ký hiệu hoặc biểu tượng của một nhãn hiệu. Chúng được sắp xếp, thiết kế một cách cá biệt, độc đáo tùy theo doanh nghiệp chọn lựa và thường có hình thù và màu sắc khác nhau để thực hiện chức năng phân biệt. Một logo thường sẽ là biểu tượng, hình ảnh, chữ cái, ký tự hay các ký hiệu được lồng ghép một cách tinh tế. Mỗi doanh nghiệp đều có một logo riêng được gắn liền với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó.
Nhãn hiệu là một dấu hiệu có chức năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Xét về cơ bản thì nhãn hiệu được tiếp cận nhiều dưới góc độ là thương hiệu hơn.
Về cơ bản, đây là các khái niệm quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ, là đặc trưng của doanh nghiệp, phân biệt với sản phẩm, hàng hóa của công ty khác. Mục đích của quảng cáo trong góc nhìn của người tiêu dùng là nhận biết hàng hóa, sản phẩm, nhận biết thương hiệu của ai, từng sản xuất chủ yếu mặt hàng gì để đưa ra chọn lựa, đánh giá phù hợp. Do vậy, khi không đặt biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo ở phía dưới cùng của sản phẩm in thì không đảm bảo được chức năng này và chịu mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.
Tranh, ảnh, tờ rơi, tờ gấp là những vật dụng quảng cáo phổ biến trong cuộc sống. Tuy nhiên, với áp-phích và ca-ta-lo có thể hiểu như sau:
Như vậy, mục đích chính của những vật dùng này đều nhằm giới thiệu hàng hóa, dịch vụ sản phẩm nhưng chỉ khác ở chỗ chất liệu gì, cách in ra sao và trình bày như thế nào để tới tay cộng đồng. Và cần phải đảm bảo diện tích khi quảng cáo (là phần thể hiện các sản phẩm quảng cáo trên mặt báo in, báo hình, báo điện tử, trang thông tin điện tử, xuất bản phẩm, bảng quảng cáo, phương tiện giao thông hoặc trên các phương tiện quảng cáo tương tự).
Khoản 3, Điều 25, Luật Quảng cáo năm 2012 quy định đối với tranh, ảnh, áp-phích, ca-ta-lô, tờ rời, tờ gấp có nội dung cổ động, tuyên truyền về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ, văn học, nghệ thuật, được quảng cáo không quá 20% diện tích từng sản phẩm. Pháp luật chỉ cho phép tối đa là 20% diện tích, khi vượt quá thì chịu mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.
Diện tích quảng cáo là phần thể hiện các sản phẩm quảng cáo trên mặt báo in, báo hình, báo điện tử, trang thông tin điện tử, xuất bản phẩm, bảng quảng cáo, phương tiện giao thông hoặc trên các phương tiện quảng cáo tương tự. Mỗi một ấn phẩm riêng sẽ quy định một diện tích riêng và phải đảm bảo được vấn đề đó khi quảng cáo.
Với quảng cáo, điều quan trọng nhất đó là nội dung như thế nào. Hầu hết tất cả các văn bản pháp luật Việt Nam đều quy định rằng, mọi hành vi trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam, trái với toàn bộ những phong tục, truyền thống, quan niệm đạo đức, lối sống tốt đẹp, lành mạnh của một dân tộc, trong đó bao gồm hai khái niệm tương ứng là "thuần phong" (phong tục thuần hậu, chất phác) và "mỹ tục" (tục lệ tốt đẹp) của Việt Nam thì đều bị xử phạt hành chính.
Đối với Lịch blốc, là loại lịch được coi là truyền thống của người Việt, có kết cấu gồm 2 phần: phần lịch và phần bloc bằng bìa cứng.
Phần lịch bao gồm 365 tờ lịch, mỗi tờ thể hiện một ngày dương lịch và âm lịch cũng như các thông tin bổ ích khác như chú thích các ngày lễ tết, trích dẫn các câu danh ngôn, thành ngữ… được đóng thành cuốn dày, có thể xé tờ khi sử dụng. Phần lịch này được gắn liền với một tấm bìa cứng bằng carton, ván ép, gỗ… với nhiều chủ đề hình ảnh, nội dung khác nhau.
Lịch blốc thường được các doanh nghiệp và gia đình treo trong phòng khách hoặc phòng làm việc, tại những góc phòng lịch sự, trang trọng nhất như cách để trang trí không gian và theo dõi sự biến đổi thời gian qua độ dày mỏng của cuốn lịch.
Lịch blốc thường có các hình ảnh cũng như lời nói, châm ngôn liên quan đến văn hóa dân tộc. Do vậy, đối một trong hai hành vi vi phạm về quảng cáo vượt quá diện tích theo quy định hoặc quảng cáo có nội dung, hình ảnh không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam trên từng tên xuất bản phẩm là lịch blốc thì chịu mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.
Như đã nói ở trên, lịch blốc có kết cấu gồm 2 phần: phần lịch và phần bloc bằng bìa cứng.
Phần lịch bao gồm 365 tờ lịch, mỗi tờ thể hiện một ngày dương lịch và âm lịch cũng như các thông tin bổ ích khác như chú thích các ngày lễ tết, trích dẫn các câu danh ngôn, thành ngữ… được đóng thành cuốn dày, có thể xé tờ khi sử dụng. Phần lịch này được gắn liền với một tấm bìa cứng bằng carton, ván ép, gỗ… với nhiều chủ đề hình ảnh, nội dung khác nhau.
Trong 365 ngày của một năm sẽ bao gồm cả những ngày lễ lớn của dân tộc và những ngày lễ, kỉ niệm chung của thế giới. Do đó, với mỗi một trang có các ngày lễ như: Tết nguyên đán (1/1 m lịch); Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 m lịch), Ngày Giải phóng miền Nam (30/4), Ngày Quốc Khánh (2/9),… và những ngày khác do Bộ Lao động và Thương Binh xã hội quy định thì không được chứa nội dung quảng cáo. Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm điều này thì chịu mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.
Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, quảng cáo
Luật Hoàng Anh
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh