Vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo sau bị phạt tiền đến 20.000.000 đồng

Thứ ba, 31/01/2023, 16:41:57 (GMT+7)

Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu

MỤC LỤC

MỤC LỤC

Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.

Sự ra đời của quảng cáo đóng vai trò to lớn cho đời sống kinh tế xã hội, phát triển nền kinh tế thị trường và đưa lại thu nhập lợi ích lớn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc quảng cáo chỉ hợp pháp và đưa lại những ưu điểm khi được phép thực hiện các hoạt động mà pháp luật không cấm. Việc làm những điều không được phép làm vô hình chung đã vi phạm pháp luật, vì thế chịu các chế tài được đặt ra, quy định tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp vấn đề này.

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

  • Đối với hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng:

Cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng được xem là cơ sở vật chất đảm bảo cho hoạt động đời sống con người và duy trì cảnh quan đô thị. Việc quảng cáo phải được thực hiện đúng nơi, đúng chỗ và do vậy, Luật Quảng cáo năm 2012 cấm hành vi “Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.”

Việc quy định hành vi này được phát triển dựa trên Nghị định 158/2013/NĐ-CP và được sửa đổi bởi Khoản 42 Điều 2 Nghị định 28/2017/NĐ-CP:

Phạt tiền đối với hành vi treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng như sau:

  • Từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
  • Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo.”

Mức phạt tiền trên không áp dụng với các trường hợp sau, bởi tính chất vi phạm của hành vi cao hơn và mức phạt tiền được quy định cao hơn:

Đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo trên đất của đường bộ ở đoạn đường ngoài đô thị

Sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để: Họp chợ; kinh doanh dịch vụ ăn uống; bày, bán hàng hóa; sửa chữa phương tiện, máy móc, thiết bị; rửa xe; đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo; xây, đặt bục bệ; làm mái che hoặc thực hiện các hoạt động khác gây cản trở giao thông.

Dựng biển quảng cáo trên đất hành lang an toàn đường bộ khi chưa được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản hoặc dựng biển quảng cáo trên phần đất dọc hai bên đường bộ dùng để quản lý, bảo trì, bảo vệ công trình đường bộ.

2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Đối với một trong các hành vi sau đây:

a. Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.

Các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự được hiểu là mang tính độc nhất, không một ai, một sản phẩm nào có thể cạnh tranh với mặt hàng của mình và đảm bảo tính tuyệt đối về sản phẩm. Trong khi đó, việc quảng cáo được đặt ra để nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm đến công chúng, cạnh tranh một cách về sản phẩm, bao gồm chất lượng giữa những người tham gia. Vì vậy, cùng một mặt hàng, cùng một ngành nghề, doanh nghiệp này sản xuất được thì doanh nghiệp kia cũng sản xuất được. Do vậy, việc sử dụng các từ ngữ trên không tạo được uy tín và đồng thời có sự tranh cãi giữa các bên cung cấp nếu không chứng minh được chất lượng hàng hóa của mình.

Với hành vi này, mức phạt tiền phải nhận là từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, vi phạm Khoản 11, Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012 và kế thừa Nghị định 38/2021/NĐ-CP khi Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.

b. Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

Mỹ quan đô thị có thể hiểu là khái niệm bổ sung dựa trên nghĩa của cảnh quan đô thị, là không gian cụ thể có nhiều hướng quan sát ở trong đô thị như không gian trước tổ hợp kiến trúc, quảng trường, đường phố, hè, đường đi bộ, công viên, thảm thực vật, vườn cây, vườn hoa, đồi, núi, gò đất, đảo, cù lao, triền đất tự nhiên, dải đất ven bờ biển, mặt hồ, mặt sông, kênh, rạch trong đô thị và không gian sử dụng chung thuộc đô thị. Vậy, mĩ quan đô thị là những yếu tố trên được sắp xếp một cách có thẩm mỹ, phù hợp với không gian, cảnh quan đô thị nói chung.

Trật tự, an toàn giao thông là trạng thái xã hội có trật tự được hình thành và điều chỉnh bởi các quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải công cộng, nhằm đảm bảo cho hoạt động giao thông thông suốt, trật tự, an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông.

Trật tự an toàn xã hội: là trạng thái xã hội bình yên, trong đó mọi người được sống yên ổn trên cơ sở các quy phạm pháp luật, các quy tắc và chuẩn mực đạo đức, pháp lí xác định.

Như vậy, việc quảng cáo sản phẩm có thể được tồn tại dưới nhiều hình thức, báo giấy, poster, tờ rơi, ngoài trời,… đều có khả năng gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông hay trật tự an toàn xã hội nếu không có nội dung được kiểm soát và không có quy định chuẩn về cách bố trí quảng cáo ở đô thị. Do đó, với hành vi này khi vi phạm thì chịu chế tài phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, vi phạm Khoản 4, Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012. Trừ các trường hợp sau:

  • Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.
  • Phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội
  • Người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội.
  • Treo, dựng, đặt, gắn biển hiệu che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa;
  • Treo, dựng, đặt, gắn biển hiệu lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng;
  • Treo, dựng, đặt, gắn biển hiệu làm mất mỹ quan.

c. Quảng cáo có tính chất xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.

Tự do tín ngưỡng, bình đẳng về giới và mọi chủ thể trong xã hội là một trong những quyền hiến định, được Hiến pháp năm 2013 quy định và bảo vệ. Theo đó:

Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào; các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. Công dân nam, nữ bình đẳng về mọi mặt. Nhà nước có chính sách bảo đảm quyền và cơ hội bình đẳng giới.

Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Nhà nước, xã hội và gia đình tạo điều kiện để phụ nữ phát triển toàn diện, phát huy vai trò của mình trong xã hội. Nghiêm cấm phân biệt đối xử về giới.

Do đó, khi quảng cáo tức là sản phẩm được phổ biến rộng rãi đến nhiều người, nếu như càng nhiều người biết thì đồng nghĩa với việc cổ súy cho hành vi xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật. Vì vậy, điều này vi phạm Khoản 6, Điều 18, Luật Quảng cáo năm 2012 và chịu mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

d. Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.

Quảng cáo là một trong những ngành nghề kinh doanh được Nhà nước tạo điều kiện tiến hành trên thực tế. Do đó, chỉ cần làm những việc pháp luật không cấm, mọi vấn đề trong kinh doanh đều phải tôn trọng quy luật tự do, tự nguyện, xuất phát từ bản chất của quan hệ pháp luật dân sự. Vì vậy, không ai có quyền ép buộc ai làm những gì trái với ý chí và mong muốn của mình. Do đó hành vi này xâm phạm quyền tự do kinh doanh, vi phạm Khoản 15, Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012 và chịu mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật xử lý vi phạm hành chính

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, quảng cáo

Luật Hoàng Anh

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư