Vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo sau bị phạt tiền đến 20.000.000 đồng

Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.

Sự ra đời của quảng cáo đóng vai trò to lớn cho đời sống kinh tế xã hội, phát triển nền kinh tế thị trường và đưa lại thu nhập lợi ích lớn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc quảng cáo chỉ hợp pháp và đưa lại những ưu điểm khi được phép thực hiện các hoạt động mà pháp luật không cấm. Việc làm những điều không được phép làm vô hình chung đã vi phạm pháp luật, vì thế chịu các chế tài được đặt ra, quy định tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp vấn đề này.

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

  • Đối với hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng:

Cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng được xem là cơ sở vật chất đảm bảo cho hoạt động đời sống con người và duy trì cảnh quan đô thị. Việc quảng cáo phải được thực hiện đúng nơi, đúng chỗ và do vậy, Luật Quảng cáo năm 2012 cấm hành vi “Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.”

Việc quy định hành vi này được phát triển dựa trên Nghị định 158/2013/NĐ-CP và được sửa đổi bởi Khoản 42 Điều 2 Nghị định 28/2017/NĐ-CP:

Phạt tiền đối với hành vi treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng như sau:

  • Từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
  • Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo.”

Mức phạt tiền trên không áp dụng với các trường hợp sau, bởi tính chất vi phạm của hành vi cao hơn và mức phạt tiền được quy định cao hơn:

Đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo trên đất của đường bộ ở đoạn đường ngoài đô thị

Sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để: Họp chợ; kinh doanh dịch vụ ăn uống; bày, bán hàng hóa; sửa chữa phương tiện, máy móc, thiết bị; rửa xe; đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo; xây, đặt bục bệ; làm mái che hoặc thực hiện các hoạt động khác gây cản trở giao thông.

Dựng biển quảng cáo trên đất hành lang an toàn đường bộ khi chưa được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản hoặc dựng biển quảng cáo trên phần đất dọc hai bên đường bộ dùng để quản lý, bảo trì, bảo vệ công trình đường bộ.

2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Đối với một trong các hành vi sau đây:

a. Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.

Các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự được hiểu là mang tính độc nhất, không một ai, một sản phẩm nào có thể cạnh tranh với mặt hàng của mình và đảm bảo tính tuyệt đối về sản phẩm. Trong khi đó, việc quảng cáo được đặt ra để nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm đến công chúng, cạnh tranh một cách về sản phẩm, bao gồm chất lượng giữa những người tham gia. Vì vậy, cùng một mặt hàng, cùng một ngành nghề, doanh nghiệp này sản xuất được thì doanh nghiệp kia cũng sản xuất được. Do vậy, việc sử dụng các từ ngữ trên không tạo được uy tín và đồng thời có sự tranh cãi giữa các bên cung cấp nếu không chứng minh được chất lượng hàng hóa của mình.

Với hành vi này, mức phạt tiền phải nhận là từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, vi phạm Khoản 11, Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012 và kế thừa Nghị định 38/2021/NĐ-CP khi Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.

b. Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

Mỹ quan đô thị có thể hiểu là khái niệm bổ sung dựa trên nghĩa của cảnh quan đô thị, là không gian cụ thể có nhiều hướng quan sát ở trong đô thị như không gian trước tổ hợp kiến trúc, quảng trường, đường phố, hè, đường đi bộ, công viên, thảm thực vật, vườn cây, vườn hoa, đồi, núi, gò đất, đảo, cù lao, triền đất tự nhiên, dải đất ven bờ biển, mặt hồ, mặt sông, kênh, rạch trong đô thị và không gian sử dụng chung thuộc đô thị. Vậy, mĩ quan đô thị là những yếu tố trên được sắp xếp một cách có thẩm mỹ, phù hợp với không gian, cảnh quan đô thị nói chung.

Trật tự, an toàn giao thông là trạng thái xã hội có trật tự được hình thành và điều chỉnh bởi các quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải công cộng, nhằm đảm bảo cho hoạt động giao thông thông suốt, trật tự, an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông.

Trật tự an toàn xã hội: là trạng thái xã hội bình yên, trong đó mọi người được sống yên ổn trên cơ sở các quy phạm pháp luật, các quy tắc và chuẩn mực đạo đức, pháp lí xác định.

Như vậy, việc quảng cáo sản phẩm có thể được tồn tại dưới nhiều hình thức, báo giấy, poster, tờ rơi, ngoài trời,… đều có khả năng gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông hay trật tự an toàn xã hội nếu không có nội dung được kiểm soát và không có quy định chuẩn về cách bố trí quảng cáo ở đô thị. Do đó, với hành vi này khi vi phạm thì chịu chế tài phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, vi phạm Khoản 4, Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012. Trừ các trường hợp sau:

  • Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.
  • Phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội
  • Người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội.
  • Treo, dựng, đặt, gắn biển hiệu che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa;
  • Treo, dựng, đặt, gắn biển hiệu lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng;
  • Treo, dựng, đặt, gắn biển hiệu làm mất mỹ quan.

c. Quảng cáo có tính chất xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.

Tự do tín ngưỡng, bình đẳng về giới và mọi chủ thể trong xã hội là một trong những quyền hiến định, được Hiến pháp năm 2013 quy định và bảo vệ. Theo đó:

Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào; các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. Công dân nam, nữ bình đẳng về mọi mặt. Nhà nước có chính sách bảo đảm quyền và cơ hội bình đẳng giới.

Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Nhà nước, xã hội và gia đình tạo điều kiện để phụ nữ phát triển toàn diện, phát huy vai trò của mình trong xã hội. Nghiêm cấm phân biệt đối xử về giới.

Do đó, khi quảng cáo tức là sản phẩm được phổ biến rộng rãi đến nhiều người, nếu như càng nhiều người biết thì đồng nghĩa với việc cổ súy cho hành vi xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật. Vì vậy, điều này vi phạm Khoản 6, Điều 18, Luật Quảng cáo năm 2012 và chịu mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

d. Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.

Quảng cáo là một trong những ngành nghề kinh doanh được Nhà nước tạo điều kiện tiến hành trên thực tế. Do đó, chỉ cần làm những việc pháp luật không cấm, mọi vấn đề trong kinh doanh đều phải tôn trọng quy luật tự do, tự nguyện, xuất phát từ bản chất của quan hệ pháp luật dân sự. Vì vậy, không ai có quyền ép buộc ai làm những gì trái với ý chí và mong muốn của mình. Do đó hành vi này xâm phạm quyền tự do kinh doanh, vi phạm Khoản 15, Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012 và chịu mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật xử lý vi phạm hành chính

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, quảng cáo

Luật Hoàng Anh

CAM KẾT DỊCH VỤ
  • Đồng hành cùng Thân chủ.
  • Phương án tốt, giải pháp hay.
  • Bảo mật - Uy tín - Tin cậy - Chi phí thấp - Hiệu quả cao.
  • Dịch vụ pháp lý tốt số 2 tại Việt Nam.
  • Cam kết HOÀN TIỀN nếu thực hiện dịch vụ không thành công.

Cảm ơn quý vị và các bạn đã tin tưởng Luật Hoàng Anh, nếu có thắc mắc muốn giải đáp hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Nghị định 38/2021/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo điều chỉnh đối tượng nào?

Hỏi đáp luật Dân Sự 31/05/2021

Bài viết dưới đây tập trung làm rõ đối tượng áp dụng của Nghị định 38/2021/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo

Có những biện pháp khắc phục hậu quả nào khi xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo?

Hỏi đáp luật Dân Sự 01/06/2021

Bài viết dưới đây tập trung làm rõ 05 biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Điểm a, b, đ, e và i khoản 1 Điều 28 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 và viện dẫn tại Điều 4, Nghị định 38/2021/NĐ-CP.

Những hành vi phải tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo hoặc buộc tháo dỡ biển hiệu (P1)

Hỏi đáp luật Dân Sự 02/06/2021

Biện pháp khắc phục hậu quả này được áp dụng với từng hành vi cụ thể tại Điều 33, Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP như sau.

Những hành vi phải tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo hoặc buộc tháo dỡ biển hiệu (P2)

Hỏi đáp luật Dân Sự 02/06/2021

Những hành vi ở Điều 35, Điều 36, Nghị định 38/2021/NĐ-CP áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả háo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm được nêu rõ dưới đây.