2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Quảng cáo là một phương tiện của thông tin đại chúng. Được hoạt động theo chu trình tác động lên người tiêu dùng, gây sự chú ý bởi những thông tin, lợi ích đưa lại cho khách hàng, từ đó tác động vào sự hiếu kỳ của họ, lôi cuốn họ dùng thử và dùng lặp lại ở đợt mua sau.
Có thể nói đây là kênh thông tin tốt nhất mang tính tác động qua lại, giữa một bên cung cấp hàng hóa, tiếp cận được nhiều đối tượng và bên còn lại là người mua, người tiêu dùng vì nắm được một phần thông tin, chất lượng cũng như nguồn gốc sản phẩm.
Tuy nhiên, hoạt động này cũng gây ra nhiều rủi ro trên thực tế nếu như Nhà nước không quản lý chặt chẽ hoạt động này bằng các quy định của pháp luật. Có thể kể đến như: Khuếch trương chất lượng hàng hóa, quảng cáo không đúng sự thật; Quảng cáo những mặt hàng mà pháp luật cấm, không cho phép lưu truyền và phổ biến trên thực tế cũng như kinh doanh mặt hành có điều kiện nhưng không cảnh báo với người tiêu dùng những rủi ro có thể xảy ra. Nhằm khắc phục hạn chế của các hành vi trên, Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo.
Đối với một trong các hành vi sau đây:
Điều 7, Luật Quảng Cáo năm 2012 quy định, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo bao gồm:
Về cơ bản, những quy định của Nghị định 38/2021/NĐ-CP phù hợp và trùng khớp, không mâu thuẫn với pháp luật chuyên ngành. Các sản phẩm trên có thể được bán, kinh doanh trên thị trường nhưng không được phổ biến bởi là nơi xuất phát điểm của những tệ nạn hoặc ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con trẻ chưa đủ tháng tuổi và các đối tượng cần phải điều trị riêng biệt với những loại thuốc do bác sĩ kê riêng biệt. Trong khi đó, mục đích chính của quảng cáo là tiếp cận khách hàng, tìm kiếm nhiều lợi nhuận hơn. Do vậy, quảng cáo sản phẩm trên gây ra hậu quả nặng nề trên thực tế, và chịu mức xử phạt hành chính từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng. Tăng lên so với Nghị định 158/2013/NĐ-CP khi chỉ phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.
Đối với một trong các hành vi sau đây:
Các mặt hàng có tính chất kích dục là những mặt hàng không được lưu truyền và phổ biến trên thực tế. Bởi không thể phủ nhận rằng mặt trái của chúng đối với đời sống xã hội. Khi được nhiều người biết đến, đặc biệt trong độ tuổi chưa đủ quy định có thể làm thoái hóa đạo đức, tư tưởng lệch lạc của con trẻ, đi lại với truyền thống xã hội và ngược những quy định pháp luật Nhà nước ban hành trước đó.
Do vậy, tính chất nguy hiểm của hành vi cao, áp dụng mức phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng. Giữ nguyên so với quy định tại Nghị định 158/2013/NĐ-CP.
Biện pháp khắc phục hậu quả được hiểu là hình thức cưỡng chế do Nhà nước tiến hành, buộc người có hành vi vi phạm hành chính phải thực hiện những nghĩa vụ pháp lý nhất định nhằm hạn chế hoặc khôi phục lại tình trạng ban đầu do vi phạm hành chính gây ra. Trong đó, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với hành vi vi phạm là một trong những biện pháp chung quy định trong xử phạt vi phạm hành chính nhằm khắc phục lỗi của chủ thể.
Các hành vi dưới đây, khi vi phạm ngoài việc chịu hình thức xử phạt chính là phạt tiền thì buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in có quảng cáo:
Những hành vi cấm được hiểu là những hành vi mà tổ chức, cá nhân không được phép làm, dưới bất kỳ hình thức nào, ngoại trừ những trường hợp pháp luật quy định khác. Khi vi phạm các hành vi cấm trong quảng cáo đồng nghĩa không được truyền bá rộng rãi đến mọi người, do vậy, vi phạm điều này tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo hoặc buộc tháo dỡ biển hiệu.
Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật xử lý vi phạm hành chính
Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, quảng cáo
Luật Hoàng Anh
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh