2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Dịch vụ sàn giao dịch bất động sản là một trong các loại hình kinh doanh bất động sản nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân.
Vậy theo quy định Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được quy định như thế nào?. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề trên. Hãy GỌI NGAY tới 0908308123 để được Luật sư tư vấn đất đai miễn phí và cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu.
- Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023;
- Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014;
- Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản.
Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 quy định về 04 điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản như sau:
1. Người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
a) Có quyền quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật Doanh nghiệp;
b) Hoàn thành khóa đào tạo về quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản và được cơ sở đào tạo cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản.
2. Sàn giao dịch bất động sản phải được thành lập và đăng ký hoạt động theo quy định tại Điều 54 của Luật này.
3. Sàn giao dịch bất động sản phải ban hành, công khai quy trình giao dịch bất động sản qua sàn giao dịch bất động sản.
4. Sàn giao dịch bất động sản phải đăng ký địa điểm hoạt động cố định, có cơ sở vật chất, kỹ thuật bảo đảm thực hiện các hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
Theo đó, 04 điều kiện để sàn giao dịch bất động sản hoạt động bao gồm: (1) điều kiện về người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản; (2) điều kiện về việc thành lập và đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản; (3) điều kiện về quy trình giao dịch bất động sản; (4) điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật của sàn giao dịch bất động sản.
>>>Xem thêm tại: Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được quy định như thế nào?
Trước đây, Điều 70 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 đã quy định nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản bao gồm:
1. Thực hiện việc giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
2. Tổ chức việc bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; giới thiệu, niêm yết, cung cấp công khai thông tin về bất động sản cho các bên tham gia có nhu cầu giao dịch; kiểm tra giấy tờ về bất động sản bảo đảm đủ điều kiện được giao dịch; làm trung gian cho các bên trao đổi, đàm phán và ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
Theo đó, hoạt động của sàn giao dịch bất động sản có thể được chia thành 02 nhóm chính sau: (1) hoạt động thực hiện việc giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê, cho thuê mua bất động sản và (2) hoạt động hỗ trợ và trung gian như làm trung gian cho các bên trao đổi, đàm phán và ký kết hợp đồng; giới thiệu, niêm yết, cung cấp công khai thông tin về bất động cho các bên tham gia có nhu cầu giao dịch; kiểm tra giấy tờ về bất động sản đảm bảo đủ điều kiện được giao dịch...
Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 cũng đã tiếp tục quy định về nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản nhưng có sự thay đổi và bổ sung nhằm phù hợp với nhu cầu thị trường hiện nay. Vấn đề này được quy định tại Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 như sau:
Khi khách hàng có nhu cầu bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản thông qua sàn giao dịch bất động sản thì tổ chức này cần phải kiểm tra giấy tờ về bất động sản để đảm bảo đủ điều kiện được giao dịch. Quy định này không chỉ góp phần giúp các giao dịch bất động sản diễn ra một cách thuận lợi, hiệu quả mà còn bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan.
Ngoài ra, sàn giao dịch bất động sản thực hiện việc niêm yết, cung cấp thông tin bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh cho các bên có nhu cầu tham gia giao dịch bất động sản.
Hiện nay, thông tin về bất động sản trên thị trường rất phong phú, đa dạng khiến người mua gặp khó khăn lựa chọn bất động sản phù hợp với nhu cầu của mình. Vì thế, sàn giao dịch bất động sản là nơi cung cấp thông tin, hỗ trợ dịch vụ cho khách hàng tìm kiếm bất động sản. Việc thực hiện dịch vụ, cung cấp thông tin về bất động sản của doanh nghiệp cần bảo đảm sự chính xác, tin cậy và an toàn về mặt pháp lý.
Môi giới bất động sản là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Theo đó, sàn giao dịch bất động sản có vai trò là trung gian cho các bên trao đổi, đàm phán và ký kết các giao dịch bất động sản như: hợp đồng mua bán bất động sản, chuyển nhượng bất động sản,...
Trong hoạt động môi giới bất động sản, sàn giao dịch bất động sản cần đáp ứng các điều kiện được quy định tại điều 61 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 như sau:
a) Phải có quy chế hoạt động dịch vụ môi giới bất động sản;
b) Phải có cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động theo quy định của Chính phủ;
c) Có tối thiểu 01 cá nhân có chứng chỉ môi giới bất động sản;
d) Trước khi hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản gửi thông tin về doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi thành lập doanh nghiệp để được đăng tải trên hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định của Luật này.
Vì thế, khi thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản, sàn giao dịch bất động sản cần đáp ứng điều kiện trên để đảm bảo quá trình thực hiện giao dịch diễn ra theo đúng quy định pháp luật đồng thời bảo đảm quyền và lợi ích cho các bên liên quan. Ngoài ra, để bảo đảm các hoạt động giao dịch bất động sản diễn ra một cách nhanh chóng, hiệu quả đáp ứng nhu cầu khách hàng; sàn giao dịch bất động sản còn thực hiện các hoạt động sau:
Theo đó, sàn giao dịch bất động sản cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ các bên tham gia trong việc soạn thảo, ký kết các hợp đồng giao dịch bất động sản.
Sàn giao dịch bất động sản cũng hỗ trợ khách hàng trong việc thanh toán, bàn giao hồ sơ, giấy tờ pháp lý liên quan để đảm bảo quá trình thực hiện giao dịch bất động sản diễn ra thuận lợi và chính xác, an toàn về mặt pháp lý
Việc thực hiện lưu trữ thông tin, hồ sơ, giấy tờ về các bất động sản và giao dịch bất động sản như thông tin về giấy phép xây dựng, thông tin về bất động sản… góp phần giúp hoạt động giao dịch bất động sản trở nên minh bạch, rõ ràng đồng thời giảm thiểu những rủi ro phát sinh sau này.
Căn cứ theo nhu cầu của khách hàng, sàn giao dịch bất động sản có thể cung cấp dịch vụ, hỗ trợ nội dung khác liên quan đến giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản để đảm bảo giao dịch bất động sản diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của các bên liên quan.
Xác nhận giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản; cung cấp thông tin giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh
Việc xác nhận giao dịch bất động sản được hướng dẫn chi tiết bởi Điều 16 Nghị 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản như sau:
- Đối với các giao dịch bất động sản thông qua hình thức trực tiếp thì được xác nhận bằng văn bản. Trường hợp giao dịch bất động sản thông qua hình thức điện tử thì thực hiện việc xác nhận điện tử theo quy định của Luật Giao dịch điện tử, pháp luật về thương mại điện tử và quy định của pháp luật có liên quan;
- Trong văn bản xác nhận giao dịch bất động sản phải có đủ chữ ký của đại diện doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án hoặc chủ sở hữu của bất động sản, đại diện sàn giao dịch bất động sản, cá nhân môi giới và con dấu của doanh nghiệp tương ứng với các hình thức giao dịch.
Việc xác nhận giao dịch đồng thời cung cấp thông tin giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản góp phần bảo đảm sự quản lý chặt chẽ của nhà nước trong hoạt động kinh doanh bất động sản.
Bạn không có thời gian để thực hiện hoặc chưa nắm rõ các quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản, hãy liên hệ với Luật Hoàng Anh để được tư vấn và cung cấp dịch vụ một cách HIỆU QUẢ và TIẾT KIỆM CHI PHÍ NHẤT.
Luật Hoàng Anh
Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói
Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:
2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
2
Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam
8
Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng
10
Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi
10
Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).
15
Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;
20
Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)
20
Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)
30
Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình
300
Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…
500
Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế
700
Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…
2000
Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước
3000
Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh