2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản, vai trò của các sàn giao dịch bất động sản ngày càng được khẳng định như một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy các giao dịch mua bán, cho thuê và chuyển nhượng bất động sản. Tuy nhiên, để đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả và hợp pháp trong quá trình hoạt động, các sàn giao dịch này phải tuân thủ những điều kiện chặt chẽ được quy định bởi pháp luật.
Vậy theo Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, trình tự, thủ tục cấp giấy phép hoạt động sàn giao dịch bất động sản như thế nào?. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề trên. Hãy GỌI NGAY tới 0908308123 để được Luật sư tư vấn đất đai miễn phí và cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu.
- Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023;
- Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014;
- Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản.
Trước đây, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 đã giải thích khái niệm sàn giao dịch bất động sản như sau:
Sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
Hiện nay, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 đã quy định cụ thể về khái niệm của sàn giao dịch bất động sản, nhấn mạnh yếu tố việc sàn giao dịch bất động sản phải được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản. Cụ thể, khoản 10 điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 đã quy định khái niệm sàn giao dịch bất động sản như sau:
Sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật này.
Như vậy, quy định trên đã góp phần thể hiện tính minh bạch, công khai của hoạt động sàn giao dịch bất động sản đồng thời nhấn mạnh vai trò của Nhà nước trong việc quản lý thị trường bất động sản.
Nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được quy định tại Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 bao gồm:
1. Kiểm tra tính pháp lý và điều kiện đưa vào kinh doanh đối với các bất động sản đưa vào giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản; thực hiện niêm yết, cung cấp thông tin bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật này.
2. Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ, cung cấp thông tin để khách hàng tìm kiếm, lựa chọn bất động sản.
3. Thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản, hỗ trợ các bên đàm phán, thương thảo giao dịch bất động sản. Hoạt động môi giới bất động sản trong sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng điều kiện và tuân thủ các quy định tại Mục 2 Chương này.
4. Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ các bên lập và ký kết hợp đồng giao dịch bất động sản.
5. Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ các bên thanh toán, bàn giao hồ sơ, giấy tờ và bàn giao bất động sản (nếu có) đối với các giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản.
6. Thực hiện lưu trữ thông tin, hồ sơ, giấy tờ về các bất động sản và giao dịch bất động sản thực hiện thông qua sàn giao dịch bất động sản.
7. Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ nội dung khác liên quan đến các giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản.
8. Xác nhận giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản; cung cấp thông tin giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh.
Căn cứ quy định pháp luật kinh doanh bất động sản, cá nhân, tổ chức khi thành lập sàn giao dịch bất động sản sẽ thực hiện 08 nội dung hoạt động trên.
>>>Xem thêm tại: Nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được quy định như thế nào.
Căn cứ tại khoản 2 Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, hồ sơ đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản bao gồm:
a) Đơn đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản (theo mẫu tại Phụ lục XVII);
b) Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại khoản 5 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản;
c) Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đối với trụ sở sàn giao dịch bất động sản;
d) Bản sao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;
đ) Danh sách các môi giới bất động sản đã được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
Theo đó, tổ chức, cá nhân khi thành lập sàn giao dịch bất động sản cần gửi 01 bộ hồ sơ đến cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch bất động sản.
Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định trình tự, thủ tục cấp giấy phép hoạt động sàn giao dịch bất động sản. Cụ thể, cá nhân, tổ chức thành lập sàn giao dịch bất động sản cần thực hiện theo các bước sau:
Theo đó, nội dung hồ sơ đăng ký hoạt động bao gồm:
- Đơn đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản (theo mẫu tại Phụ lục XVII);
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại khoản 5 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản;
- Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đối với trụ sở sàn giao dịch bất động sản;
- Bản sao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;
- Danh sách các môi giới bất động sản đã được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
Tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản gửi hồ sơ theo quy định trên đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch bất động sản theo 03 phương thức sau:
- Nộp trực tiếp
- Nộp trực tuyến
- Gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính
Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ. Trường hợp hồ sơ hợp lệ, đầy đủ thì cơ quan quản lý nhà nước cấp Giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản. Trong trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Sau khi cấp Giấy phép hoạt động, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh báo cáo về Bộ Xây dựng để đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng.
Trong đó, thông tin của sàn giao dịch bất động sản gồm: Tên sàn giao dịch bất động sản; tên doanh nghiệp thành lập sàn giao dịch bất động sản; họ tên của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản; địa chỉ và số điện thoại liên hệ của sàn giao dịch bất động sản.
Quy định trên đã góp phần bảo đảm tính minh bạch, công khai của hoạt động kinh doanh bất động sản từ đó đảm bảo quyền và lợi ích của các bên trong giao dịch kinh doanh bất động sản
Lưu ý: Trong trường hợp có sự thay đổi nội dung trong hồ sơ đăng ký hoạt động như thay đổi tên, địa chỉ trụ sở, người đại diện theo pháp luật… thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định thay đổi, sàn giao dịch bất động sản phải có văn bản gửi cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi sàn giao dịch bất động sản đăng ký thành lập và hoạt động để được cấp lại Giấy đăng ký hoạt động. Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh báo cáo về Bộ Xây dựng để quản lý và đăng tải thông tin.
Bạn không có thời gian để thực hiện hoặc chưa nắm rõ các quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản, hãy liên hệ với Luật Hoàng Anh để được tư vấn và cung cấp dịch vụ một cách HIỆU QUẢ và TIẾT KIỆM CHI PHÍ NHẤT.
Luật Hoàng Anh.
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh