Việc công nhận và thông báo hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư được quy định như thế nào?

Pháp luật hiện hành công nhận về việc công nhận và thông báo hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư tại Điều 22, Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng, sửa đổi tại Điều 1, Thông tư 06/2019/TT-BXD ngày 31/10/2019 của Bộ Xây dựng, cụ thể như sau: 

1. Trình tự công nhận và thông báo hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư 

Trình tự công nhận và thông báo hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư được quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 4, Khoản 5, Điều 22, Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng, cụ thể như sau: 

+ Bước 01: Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày được hội nghị nhà chung cư bầu (bao gồm trường hợp bầu Ban quản trị lần đầu; bầu Ban quản trị khi hết nhiệm kỳ hoặc khi bị bãi miễn, thay thế; bầu Ban quản trị mới khi tách, nhập Ban quản trị hoặc bầu thay thế Trưởng ban, Phó ban quản trị nhà chung cư), Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm nộp hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có nhà chung cư.

+ Bước 02: Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ đề nghị của Ban quản trị nhà chung cư, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm kiểm tra và ban hành Quyết định công nhận hoặc ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư kiểm tra hồ sơ và ban hành Quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư.

+ Bước 03: Sau khi có Quyết định công nhận Ban quản trị của Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã, Ban quản trị được công nhận có trách nhiệm lập tài khoản hoạt động của Ban quản trị;

Trường hợp nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì Ban quản trị phải lập tài khoản quản lý kinh phí bảo trì phần sở hữu chung và đăng ký con dấu theo quy định của pháp luật về đăng ký quản lý con dấu (tên Ban quản trị nhà chung cư khắc trên con dấu phải trùng với tên Ban quản trị đã được công nhận), trừ trường hợp Ban quản trị đã có con dấu và có tài khoản được lập theo quy định.

2. Thời điểm Ban quản trị nhà chung cư được hoạt động

a. Thời điểm được hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư có một chủ sở hữu

Ban quản trị nhà chung cư có một chủ sở hữu được hoạt động kể từ khi được Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã công nhận. 

b. Thời điểm được hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu

Ban quản trị nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được hoạt động kể từ khi có con dấu được đăng ký theo quy định của pháp luật và có các tài khoản được lập. 

Đối với Ban quản trị nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu đã có con dấu, có tài khoản được lập theo quy định mà không thuộc trường hợp đổi tên Ban quản trị thì phải có văn bản thông báo cho tổ chức tín dụng nơi đã mở tài khoản kèm theo bản sao có chứng thực quyết định công nhận Ban quản trị để thực hiện các giao dịch với tổ chức tín dụng theo quy định.

3. Nội dung quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư 

Khoản 3, Điều 22, Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng, sửa đổi tại Khoản 11, Điều 1, Thông tư 06/2019/TT-BXD ngày 31/10/2019 của Bộ Xây dựng quy định về nội dung quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư như sau: 

+ Tên Ban quản trị và mô hình hoạt động của Ban quản trị;

+ Số lượng thành viên Ban quản trị;

+ Họ, tên và chức danh Trưởng ban, Phó ban quản trị;

+ Nhiệm kỳ hoạt động của Ban quản trị;

+ Trách nhiệm thi hành quyết định của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

+ Thay thế Quyết định công nhận trước đó (nếu có).

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật Nhà ở

 

Luật Hoàng Anh 

 

CAM KẾT DỊCH VỤ
  • Đồng hành cùng Thân chủ.
  • Phương án tốt, giải pháp hay.
  • Bảo mật - Uy tín - Tin cậy - Chi phí thấp - Hiệu quả cao.
  • Dịch vụ pháp lý tốt số 2 tại Việt Nam.
  • Cam kết HOÀN TIỀN nếu thực hiện dịch vụ không thành công.

Cảm ơn quý vị và các bạn đã tin tưởng Luật Hoàng Anh, nếu có thắc mắc muốn giải đáp hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư được quy định như thế nào?

Hỏi đáp luật Đất đai 06/08/2021

Bài viết trình bày về các hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư

Các nội dung trong Hội nghị chung cư lần đầu bao gồm những nội dung nào ?

Hỏi đáp luật Đất đai 06/08/2021

Bài viết trình bày về các nội dung trong Hội nghị chung cư lần đầu

Các điều kiện đối với việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu được quy định như thế nào?

Hỏi đáp luật Đất đai 06/08/2021

Bài viết trình bày các điều kiện đối với việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu

Hội nghị chung cư thường niên được quy định như thế nào?

Hỏi đáp luật Đất đai 06/08/2021

Bài viết trình bày về hội nghị chung cư thường niên

Các quy định chung về Hội nghị nhà chung cư là gì?

Hỏi đáp luật Đất đai 06/08/2021

Bài viết trình bày các quy định chung về Hội nghị nhà chung cư

Hội nghị nhà chung cư bất thường được pháp luật hiện hành quy định như thế nào?

Hỏi đáp luật Đất đai 06/08/2021

Bài viết trình bày các quy định về hội nghị nhà chung cư bất thường

Các quy định cụ thể của pháp luật về quyền sở hữu và việc quản lý chỗ để xe của nhà chung cư là gì?

Hỏi đáp luật Đất đai 09/08/2021

Bài viết trình bày các quy định cụ thể của pháp luật về quyền sở hữu và việc quản lý chỗ để xe của nhà chung cư

Thành phần tham dự và việc biểu quyết tại hội nghị nhà chung cư được quy định như thế nào?

Hỏi đáp luật Đất đai 09/08/2021

Bài viết trình bày về thành phần tham dự và việc biểu quyết tại hội nghị nhà chung cư