2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Pháp luật hiện hành công nhận về việc công nhận và thông báo hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư tại Điều 22, Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng, sửa đổi tại Điều 1, Thông tư 06/2019/TT-BXD ngày 31/10/2019 của Bộ Xây dựng, cụ thể như sau:
Trình tự công nhận và thông báo hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư được quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 4, Khoản 5, Điều 22, Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng, cụ thể như sau:
+ Bước 01: Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày được hội nghị nhà chung cư bầu (bao gồm trường hợp bầu Ban quản trị lần đầu; bầu Ban quản trị khi hết nhiệm kỳ hoặc khi bị bãi miễn, thay thế; bầu Ban quản trị mới khi tách, nhập Ban quản trị hoặc bầu thay thế Trưởng ban, Phó ban quản trị nhà chung cư), Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm nộp hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có nhà chung cư.
+ Bước 02: Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ đề nghị của Ban quản trị nhà chung cư, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm kiểm tra và ban hành Quyết định công nhận hoặc ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư kiểm tra hồ sơ và ban hành Quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư.
+ Bước 03: Sau khi có Quyết định công nhận Ban quản trị của Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã, Ban quản trị được công nhận có trách nhiệm lập tài khoản hoạt động của Ban quản trị;
Trường hợp nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì Ban quản trị phải lập tài khoản quản lý kinh phí bảo trì phần sở hữu chung và đăng ký con dấu theo quy định của pháp luật về đăng ký quản lý con dấu (tên Ban quản trị nhà chung cư khắc trên con dấu phải trùng với tên Ban quản trị đã được công nhận), trừ trường hợp Ban quản trị đã có con dấu và có tài khoản được lập theo quy định.
Ban quản trị nhà chung cư có một chủ sở hữu được hoạt động kể từ khi được Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã công nhận.
Ban quản trị nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được hoạt động kể từ khi có con dấu được đăng ký theo quy định của pháp luật và có các tài khoản được lập.
Đối với Ban quản trị nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu đã có con dấu, có tài khoản được lập theo quy định mà không thuộc trường hợp đổi tên Ban quản trị thì phải có văn bản thông báo cho tổ chức tín dụng nơi đã mở tài khoản kèm theo bản sao có chứng thực quyết định công nhận Ban quản trị để thực hiện các giao dịch với tổ chức tín dụng theo quy định.
Khoản 3, Điều 22, Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng, sửa đổi tại Khoản 11, Điều 1, Thông tư 06/2019/TT-BXD ngày 31/10/2019 của Bộ Xây dựng quy định về nội dung quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư như sau:
+ Tên Ban quản trị và mô hình hoạt động của Ban quản trị;
+ Số lượng thành viên Ban quản trị;
+ Họ, tên và chức danh Trưởng ban, Phó ban quản trị;
+ Nhiệm kỳ hoạt động của Ban quản trị;
+ Trách nhiệm thi hành quyết định của các tổ chức, cá nhân có liên quan.
+ Thay thế Quyết định công nhận trước đó (nếu có).
Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật Nhà ở
Luật Hoàng Anh
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh