Thư ký công ty là gì?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:42:10 (GMT+7)

Bài viết này trình bày về thư ký công ty.

Thư ký công ty là một bộ phận trong cơ cấu tổ chức quản trị công ty cổ phần, có chức năng, địa vị pháp lý và nhiệm vụ quyền hạn riêng Vậy cụ thể Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định như thế nào chức vụ này? Hãy cùng Luật Hoàng Anh tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Thư ký công ty là gì

Khoản 5 Điều 152 Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định: 

Điều 152. Chủ tịch Hội đồng quản trị

5. Khi xét thấy cần thiết, Chủ tịch Hội đồng quản trị tuyển dụng thư ký công ty để hỗ trợ Hội đồng quản trị và Chủ tịch Hội đồng quản trị thực hiện các nghĩa vụ thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật và Điều lệ công ty.”

Theo quy định trên thì thư ký công ty do Chủ tịch Hội đồng quản trị tuyển dụng, quy định này đã biến thư ký công ty thành thư ký hành chính, giúp việc riêng cho Chủ tịch Hội đồng quản trị và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Hội đồng quản trị. Điều này đã làm sai về bản chất, địa vị pháp lý của thư ký công ty. Có không ít doanh nghiệp xem chức năng thư ký thuần túy chỉ là một công việc hành chính như đánh máy biên bản, photo, truyền đạt chỉ thị... Các nhà làm luật đã tìm ra được điểm bất cập trong quy định này để sửa đổi trong Luật Doanh nghiệp năm 2020. Cụ thể Khoản 5 Điều 56 Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định như sau:

Điều 156. Chủ tịch Hội đồng quản trị

5. Khi xét thấy cần thiết, Hội đồng quản trị quyết định bổ nhiệm thư ký công ty…”

Có thể thấy, Luật Doanh nghiệp năm 2020 đã thay đổi từ cụm từ “tuyển dụng thư ký” thành “bổ nhiệm thư ký”. Theo đó, Hội đồng quản trị phải tiến hành họp để biểu quyết và ra quyết định về việc bổ nhiệm thư ký công ty. Thư ký công ty là một bộ phận trong cơ cấu tổ chức quản trị doanh nghiệp có chức năng, địa vị pháp lý và nhiệm vụ quyền hạn riêng được quy định trong Luật chứ không phải do một ai trao cho. Một thư ký chuyên nghiệp không chỉ giúp cho hoạt động quản trị điều hành doanh nghiệp được trôi chảy, hiệu quả, mà còn có thể giúp dung hòa được các xung đột trong quản trị, điều hành doanh nghiệp. Thư ký, vì vậy phải vừa giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, vừa am hiểu về lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, vừa có ý thức trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp ở mức cao nhất.

2. Quyền và nghĩa vụ của thư ký công ty

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 156 Luật Doanh nghiệp năm 2020, Thư ký công ty có quyền và nghĩa vụ sau đây:

- Hỗ trợ tổ chức triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị; ghi chép các biên bản họp.

- Hỗ trợ thành viên Hội đồng quản trị trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ được giao;

- Hỗ trợ Hội đồng quản trị trong áp dụng và thực hiện nguyên tắc quản trị công ty.

- Hỗ trợ công ty trong xây dựng quan hệ cổ đông và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cổ đông; việc tuân thủ nghĩa vụ cung cấp thông tin, công khai hóa thông tin và thủ tục hành chính.

- Quyền và nghĩa vụ khác theo quy định tại Điều lệ công ty.

Xét đến quyền và nghĩa vụ của thư ký công ty nêu trên, có thể thấy thư ký công ty đóng một vai trò thiết yếu trong quản trị công ty. Thư ký công ty tham gia và đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng trong công ty như cố vấn, truyền thông, hành chính… do đó thư ký công ty là người tiếp cận trực tiếp và toàn diện mọi bí mật, bí quyết kinh doanh của công ty.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật Doanh nghiệp

Luật Hoàng Anh

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư